THÔNG BÁO Về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hoạt động đầu tư tài chính, huy động vốn đa cấp

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH

CÔNG AN HUYỆN ĐỨC THỌ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

         Số:    12  /TB-CAH

                               Đức Thọ, ngày 01 tháng 03 năm 2021.

 

THÔNG BÁO

Về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

qua hoạt động đầu tư tài chính, huy động vốn đa cấp

Kính gửi: - UBND các xã, thị trấn;

                - Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn.

Thời gian qua trên địa bàn toàn quốc xảy ra nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới các hình thức huy động vốn đa cấp trái phép; huy động, kêu gọi đầu tư tiền ảo, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự.

Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện các hoạt động kêu gọi đầu tư vào hệ thống “Liên Kết Việt”. Đến cuối năm 2015, hệ thống này sụp đổ, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nhiều người dân. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã xác định hành vi huy động vốn đầu tư tiền ảo của các đối tượng sau đó chiếm đoạt tài sản là hành vi lừa đảo.

Tháng 5/2020 tại Hà Tĩnh xuất hiện thêm hệ thống “Lion Group”, đã giới thiệu kêu gọi đầu tư tiền ảo trên nhiều địa bàn khác nhau như: huyện Kỳ Anh, huyện Cẩm xuyên, TP Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ, huyện Vũ Quang. Hình thức kêu gọi phát triển theo nhóm đầu tư các gói: 1000 USD , 5000 USD và 10.000 USD. Khi đầu tư, người đầu tư sẽ hưởng lợi cao từ việc phát triển hệ thống khi giới thiệu người chơi tham gia. Thông qua những lời hứa hẹn khi tham gia đầu tư với lãi suất cao để rủ rê, lôi kéo, kêu gọi người dân tham gia đầu tư tiền ảo, huy động vốn...

Tuy nhiên phương thức huy động vốn này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vì nhà đầu tư không biết, không xác định được tên công ty, trụ sở công ty, tổ chức này ở đâu; những nhà đầu tư thiếu hiểu biết về công nghệ sẽ đầu tư qua môi giới, sau khi gửi tiền thì không nhận bất cứ giấy tờ hay biên lai gì. Sau khi huy động được lượng tiền lớn, các đối tượng sẽ giải thể công ty để chiếm đoạt tài sản.

Từ thực trạng nói trên, Công an huyện Đức Thọ thông báo cho UBND, Công an các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường THPT trên địa bàn toàn huyện biết và thông báo thủ đoạn hoạt động của loại đối tượng này trên phương tiện truyền thanh địa phương, đồng thời khuyến nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Tuyết đối không tham gia vào hệ thống đầu tư tiền ảo, đặc biệt là hệ thống “Lion Group” hiện đang hoạt động, trường hợp nếu đã tham gia thì chấm dứt hoạt động ngay để tránh gặp những tủi ro đáng tiếc.

Nếu phát hiện các hội thảo quảng bá cho hệ thống “Lion Group”, nghi vấn liên quan đến các đối tượng có hành vi rủ rê, lôi kéo người dân tham gia đầu tư mua bán tiền ảo thì liên hệ ngay với Công an huyện Đức Thọ (SĐT: 02393831428) để được hướng dẫn giải quyết./.

       Nơi nhận:

         - Như trên (để thực hiện);

       - Đài PTTH Đức Thọ (để đưa tin);

       - Lưu: CA huyện.

KT. TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN

PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN

 

                          (Đã ký)

Thượng tá Trần Thanh Tuấn

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 97.850
    Online: 61