Độc đáo nhà thờ họ Lê đại tôn - di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia tại Hà Tĩnh

 - Nhà thờ họ Lê (tên thường gọi là nhà thờ Lê Ninh) trước đây thuộc làng Trung Lễ, xã Cổ Ngu, tổng Văn Lâm, huyện La Sơn, phủ Đức Thọ, nay thuộc thôn Trung Khánh, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Công trình đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngày 12/12/1994.

Nhà thờ họ Lê đại tôn ở Đức Thọ được xây dựng từ năm 1915 - 1918, sau khi hợp tự 10 cánh họ. Theo quá trình lịch sử, nhà thờ xuống cấp đã được con cháu tu sửa lại nhiều lần trên khuôn viên diện tích 4.800m2.

Nhà thờ là nơi thờ tự tổ tiên và các danh nhân tiêu biểu của dòng họ có công đức với quê hương, đất nước và dòng tộc. Trước Cách mạng tháng Tám nhà thờ còn là nơi tụ họp diễn thuyết của các văn sỹ yêu nước và là nơi hội họp của các tổ chức đảng ở xã Trung Lễ (cũ).

Họ Lê là một trong những dòng họ lớn ở Hà Tĩnh, có bề dày lịch sử và truyền thống lâu đời, có nhiều bậc hiền tài học cao hiểu rộng, yêu nước thương dân. Trong đó tiêu biểu có thể kể đến như: chí sỹ yêu nước Lê Ninh (người có công lớn trong phong trào Cần Vương); lãnh tụ Tân Việt cách mạng Đảng Lê Văn Huân (Bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện Đức Thọ); nhà Toán học Lê Văn Thiêm (GS-TS Toán học đầu tiên của Việt Nam, Viện trưởng đầu tiên của Viện Toán học Việt Nam)...

Trên con đường thôn Trung Khánh, nhà thờ họ Lê đại tôn nổi bật với cổng đại quan mang dáng dấp cổ kính. Cổng được xây dựng vào năm 1933 và được phục chế vào năm 1999.Nhà thờ họ Lê có quy mô ba tòa chính gồm: hạ điện, trung điện và thượng điện, được bao quanh bởi những hàng cây xanh mát. Ngoài ra ở phía bên cánh trái từ ngoài cổng vào còn có nhà giám từ.

Nhà giám từ xưa kia được dùng để cất giữ đồ thờ, nơi dạy học, chia phần cúng tế của họ; nay được dành để tiếp đón khách, trưng bày các hiện vật truyền thống, các hình ảnh, tài liệu về những người con đỗ đạt cao của dòng họ.

Ở sân nhà thờ, phía hai bên cánh tả và cánh hữu được xây dựng 2 nhà bia. Bên tả là nhà bia trưng bày bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 120.715
    Online: 135