ỦY BAN NHÂN DÂN

Xà QUANG VĨNH

 

 
 
 

 

 

Số: 17/BC - UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

        Quang Vĩnh, ngày  03  tháng  3 năm 2022

 

 

BÁO CÁO

Cải cách hành chính quý I

 Phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2022

 

 
 

 

 

 

Thực hiện kế hoạch số 169/KH-UBND, ngày 24/01/2022 về việc cải cách hành chính năm 2022 của UBND huyện Đức Thọ. UBND xã Quang Vĩnh báo cáo tình hình cải cách hành chính quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2022 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

          Tiếp tục làm tốt công tác tuyªn truyÒn ®Ó cho mäi ng­êi hiÓu ®­îc nh­ thÕ nµo lµ c¶i CCHC tõ ®ã trªn c¬ së c¸c v¨n b¶n h­íng dÉn cña cÊp trªn, UBND x· ®· ban hành kÕ ho¹ch cái cách hành chính 02/KH-UBND, ngày 27/01/2022. Kế hoạch về việc tuyên truyền cải cách hành chính số  03/KH-UBND, ngày 27/01/2022

UBND x· ®· triÓn khai qu¸n triÖt néi dung cña chØ thÞ sè 35/CT-TU ngµy 4/11/2008 cña Ban Th­êng vô TØnh uû, QuyÕt ®Þnh sè 52/Q§ - UBND cña UBND tØnh vÒ siÕt chÆt kû luËt, kû c­¬ng trong ®éi ngò c¸n bé c«ng chøc, QuyÕt ®Þnh cña UBND huyÖn vÒ ban hµnh quy chÕ khen th­ëng thµnh tÝch thi ®ua vµ c¸c danh hiÖu thi ®ua.

2. Việc tổ chức chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

Trong quý I năm 2022, UBND xã tiếp tục tuyên truyền đến mọi người dân hiểu tầm quan trọng của cải cách hành chính vµ coi ®©y lµ nhiÖm vô quan träng vµ then chèt.

Tiếp tục ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho công chức văn phòng nội vụ và công chức Tư ph¸p phèi hîp víi c¸c ban ngµnh tham m­u ®Ó thùc hiÖn tèt c«ng tác cải cách hành chính.

Tiếp tục ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho công chức văn phòng nội vụ và công chức Tư ph¸p phèi hîp víi c¸c ban ngµnh tham m­u ®Ó thùc hiÖn tèt c«ng t¸c c¶i c¸ch hµnh chÝnh. Tõ  ®ã c«ng t¸c CCHC ®­îc l·nh ®¹o quan t©m chØ ®¹o ®Æc biÖt lµ kiÓm tra, tù kiÓm tra, ®«n ®èc c¸c ban ngµnh thùc hiÖn tèt vµ chÊp hµnh nghiªm tóc chÕ ®é b¸o c¸o theo ®Þnh kú theo quý. Đồng thời có những hình thức khen thưởng xứng đáng theo quy chế khen thưởng của UBND xã. 

Trên cơ sở đề xuất của các ban  ngành chuyên môn UBND xã đã phân công các ban ngành chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chính như sau: cải cách thể chế (Tư pháp); cải cách thủ tục hành chính (Văn phòng UBND); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (Văn phòng UBND); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (Văn phòng Nội vụ); cải cách tài chính công (Tài chính - Kế toán); hiện đại hóa nền hành chính (Văn hóa - Xã hội). Theo đó, UBND xã cũng chỉ đạo cụ thể trách nhiệm cho từng ban ngành chuyên môn để thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.  

3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của UBND xã, UBND xã đã tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các ban ngành chuyên môn với các nội dung: kiểm tra việc cụ thể hóa kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của UBND xã và quá trình thực hiện; Rà soát quy định hành chính, thủ tục hành chính, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; số hồ sơ nhận giải quyết và kết quả giải quyết .

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND - UBND xã

Trong công tác thẩm định các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, Quyết định của Ủy ban nhân dân xã đảm bảo sự phù hợp với phạm vi thẩm định được quy định, đảm bảo về thời gian, tiến độ thực hiện; tính khả thi của từng văn bản góp phần vào công tác xây dựng trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, chính trị xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Đối với công tác thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của xã luôn thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng và ban hành văn bản theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Ba tháng đầu năm, UBND xã thường xuyên nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giao cho công chức Tư pháp và nội vụ phối hợp rà soát những văn bản QPPL sai quy định để thay thế những văn bản mới theo đúng trình tự và thể thức quy định.

1.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại cơ quan

a) Xây dựng và ban hành các văn bản QPPL của HĐND - UBND xã

- UBND xã giao cho công chức Tư pháp soạn thảo các kế hoạch phục vụ cho công việc cải cách hành chính cụ thể như: Kế hoạch tuyên truyền pháp luật; Kế hoạch tự kiểm tra văn bản; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

b) Rà soát văn bản QPPL của cơ quan, đơn vị:

- Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND - UBND xã đúng theo luật định, nội dung văn bản ngắn gọn, đầy đủ và hiệu quả góp phần giải quyết tốt công việc của địa phương đồng bộ, có hiệu lực cao trong quản lý kinh tế xã hội.

          - Tham mưu soạn thảo các văn bản nghị quyết cho các kỳ họp của HĐND xã để HĐND xã ban hành.

- Triển khai công tác tự kiểm tra rà soát cải cách hành chính văn bản QPPL Văn phòng UBND -  Tư pháp Hộ tịch. Qua kiểm tra chất lượng đảm bảo về thể thức và nội dung đúng quy trình.

          2. Cải cách thủ tục hành chính

          Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã trong thời gian qua đạt được những kết quả tích cực. Trong chỉ đạo, điều hành, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ban ngành chuyên môn nghiêm túc tổ chức thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định; công khai minh bạch các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực tại trụ sở, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông.  

Về hoạt động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành chuyên môn. Đồng thời chỉ đạo cán bộ đầu mối, cán bộ phụ trách các ban ngành chuyên môn và phối hợp với Văn phòng UBND tổ chức rà soát trực tiếp các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực liên quan.

- Thường xuyên rà soát để cập nhật thủ tục hành chính mới, đề xuất sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà không có hiệu quả QLNN trên địa bàn.

           Kiểm soát thủ tục hành chính

- Thực hiện có hiệu quả, kết quả hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở 2 lĩnh vực Tài nguyên môi trường và LĐTBXH, bố trí đầy đủ cán bộ thực hiện trên các lĩnh vực theo quy định của cấp trên, đảm bảo yêu cầu theo quy định của cấp trên, đảm bảo yêu cầu theo quy định nhận và trả kết quả đúng hẹn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ, không gây phiền hà cho nhân dân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Ba tháng đầu năm UBND xã đã ban hành được quy chế làm việc của UBND xã phù hợp tình hình thực tế ở địa phương nhằm đưa lại hiệu quả làm việc thực thi công việc đối với từng cán bộ công chức cũng như tăng cường vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan.

3.1 Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

             Về số lượng đơn vị triển khai: 01 đơn vị, cơ sở vật chất nhà giao dịch một cửa được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất: với diện tích 80m2, với 6 máy tính, 01 máy rà thông tin, bảng niêm yết các thủ tục hành chính; 6 quầy bàn giao dịch về thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan và các văn bản, biểu mẫu của bản cấp trên, địa phương.

          Quy định về tác phong làm việc: Cán bộ tiếp dân phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đeo phù hiệu, thái độ phục vụ hòa nhã, vui vẽ, nhiệt tình có trách nhiệm, không gây phiền hà cho công dân, các tổ chức đến giao dịch. Thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn, chính xác, giải quyết công việc đúng thẩm quyền theo quy định.

          3.2. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

          Rà soát điều chỉnh quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông đồng bộ giữa huyện và xã.

          - Kiện toàn cũng cố và sữa đổi quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho phù hợp với tình hình mới. Có kế hoạch tiếp nhận cơ chế một cửa một cửa liên thông hiện đại hóa khi có chủ trương của cấp trên.

          - Về quản lý biên chế của đơn vị: Tổng 35 đồng chí, trong đó cán bộ công chức 27 đồng chí.

          - Cán bộ làm việc chấp hành tốt về thực hiện theo quy chế làm việc của UBND xã.

4. Đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

- Xây dựng tiêu chuẩn và chức năng nhiệm vụ cho từng chức danh  cán bộ công chức.

- Phối hợp với Cơ quan Tổ chức - nội vụ huyện có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho đội cán bộ, công chức xã.

          - Thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng cán bộ, công chức 3 tháng đầu năm, bình xét cán bộ, công chức cuối năm đảm bảo dân chủ theo chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân được phân công theo đúng quy chế làm việc của cấp trên đảm bảo nguyên tắc, cán bộ công chức cấp xã nhất là cán bộ chuyên môn được chuẩn hóa, đảm bảo về chất lượng chính trị, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công tác.

          Theo dõi chế độ làm việc của cán bộ công chức, viên chức, siết chặt kỹ cương, lề lối làm việc theo Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg của thủ tướng chính phủ, chỉ thị số 35/CT-TU của ban thường vụ tỉnh uỷ, QuyÕt ®Þnh 52/2017/Q§-UBND ngµy 22/11/2017 cña UBND tØnh Hµ TÜnh vÒ trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh  Hà Tĩnh

          5. Cải cách tài chính công

          - Công khai dân chủ trong quản lý, sử dụng tài chính công, chi tiêu tiết kiệm ngân sách theo quy định đạt kết quả. Như giảm chi phí tiếp khách, hạn chế sử dụng điện thoại, điện sáng trong cơ quan, đề cao trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất tại công sở.

          Đã từng bước đổi mới cơ chế quản lý tài chính về ngân sách. Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, xoá bỏ chế độ cấp kinh phí theo số lượng, thay thế bằng cách tính toán, khoán kinh phí hoạt động cho từng đoàn thể, chuyên môn, kiểm tra giám sát chặt chẽ các khoản thu, chi, đặc biệt là không để tình trạng xẩy ra toạ chi. Tập trung kinh phí cho xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

6. Hiện đại hoá nền hành chính

          Tiếp tục cũng cố trang thiết bị thông tin và triển khai nhân rộng xuống tận các đơn vị thôn xóm cùng toàn thể nhân dân, các trường học.  Phối hợp với  các ban ngành, đoàn thể xây dựng và quản lý chất lượng cán bộ công chức theo tiêu chuẩn và các hoạt dộng quản lý của nhà nước.

          Hiện tại xã có 20 bộ máy vi tính, 09 máy tính laptop đã nối mạng internet, mạng Lan nội bộ do đó việc cập nhật thông tin và truyền tải thông tin có nhiều thuận lợi nhanh hiệu quả chính xác.

          Đã thực hiện theo hộp thư điện tử theo Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường hệ thống sử dụng họp thư điện tử trong cơ quan nhà nước.

          7. Nhận xét, đánh giá chung

          Trong 3 tháng đầu năm 2022, công tác cải cách hành chính đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng kế hoạch. Các văn bản chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính được ban hành kịp thời, chế độ một cửa tiếp tục được duy trì, củng cố, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND được chú trọng, bộ thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân và đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.

III. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ

 Những tồn tại hạn chế: công tác cải cách hành chính của xã vẫn còn những hạn chế như Việc tuyên truyền cải cách hành chính đến mọi người dân củng chưa thực hiện được thường xuyên.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

- Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp thực hiện cơ chế một cữa, một cửa liên thông tại UBND xã.

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những vấn đề tồn tại, yếu kém trong thực hiện các nội dung, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tài chính công, thực hiện chương trình tin học hoá nền hành chính, thực hiện hoàn chỉnh kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 đã đề ra.

- Tiếp tục xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm thống nhất việc thực hiện thủ tục hành chính và triển khai các biện pháp kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường các điều kiện về tổ chức, trang thiết bị, năng lực cán bộ, công chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

-  Thực hiện tốt chế độ tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện CCHC.

- Tiếp tục rà soát, xác định, hệ thống hoá, cụ thể hoá chức năng, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực quản lý nhà nước của hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương.

- Thực hiện các giải pháp đồng bộ về cải cách lề lối, phương thức làm việc, tin học hoá nền hành chính, cải cách tài chính công và quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước

- Rà soát và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gồm các cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ công vụ, nhận xét, đánh giá, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật...

          Trên đây là báo cáo cải cách hành chính quý I năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới của UBND xã Quang Vĩnh, mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để công tác cải cách hành chính ngày càng tốt hơn./.

Nơi nhận:

- UBND huyện Đức Thọ;

- Cơ quan Tổ chức - nội vụ huyện;

- TT HĐND xã;

- CT,PCT UBND xã;

- Lưu: VP /UBND.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

             CHỦ TỊCH

 

          

 

  

      Nguyễn Quang Việt

                                                                                

 

 

 

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 82.396
    Online: 114