Với 93 năm tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, nhưng Ông Nguyễn Huyên, nguyên là đại tá trong lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam, ở tổ dân phố Đại Nghĩa, vẫn đam mê làm vườn. Hiện mô hình trồng rau thủy canh của gia đình ông là mô hình đầu tiên trên địa bàn Thị trấn Đức Thọ.

Mô hình trồng rau thủy canh của gia đình ông Nguyễn Huyên có quy mô 200 m2. Hiện nay đã cho thu hoạch 2 lứa. Chủ yếu trồng các loại rau như: cải ngồng, cải thảo, rau muống và một số giống rau khác

Sau khi nghỉ hưu trở về địa phương, ông Huyên đã từng có trên 15 năm tham gia hoạt động địa phương. Sau khi nghỉ công tác, mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông luôn tâm niệm còn sức là còn cống hiến. Ông cùng con cháu tiếp tục lao động, sản xuất, tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của gia đình và xã hội.

Đầu năm 2023, các con ông đã hỗ trợ kinh phí, để xây dựng hệ thống nhà kín, lắp đặt công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo yêu cầu trồng rau thủy canh.

Hệ thống giàn, kệ sản xuất được lắp đặt bằng chất liệu nhựa polyme cao cấp, cùng với hệ thống máy vận hành điều hòa nguồn nước, máy điều hòa nhiệt độ và hệ thống tưới phun sương tự động làm mát thường xuyên 24/24h, để đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức từ 25-300 C. Tổng mức đầu tư của công trình này là gần 200 triệu đồng.

Ông Huyên cho hay: Trồng rau thủy canh nói một cách dễ hiểu là trồng rau không sử dụng đất. Trong quá trình sản xuất, hệ thống máy nước được vận hành cung cấp thường xuyên, chất dinh dưỡng cho cây trồng được hòa đều trong nước, có thước đo nồng độ chất dinh dưỡng đảm bảo phù hợp cho các loại cây trồng. Hiện nay, các loại hạt giống rau được gia đình lựa chọn đưa vào sản xuất thủy canh chủ yếu là rau cải ngồng, cải thảo, rau muống và một số giống rau khác...

Từ khi ươm hạt đến khi thu hoạch khoảng 28 - 30 ngày. Cho đến nay, mô hình đã thu hạch được 2 lứa. Các sản phẩm rau sau thu hoạch đảm bảo các tiêu chuẩn rau sạch. Không chỉ là mô hình mới, một điều hết sức lạ, là sản phẩm thu hoạch được ngoài sử dụng trong gia đình, đều được gia đình làm từ thiện.

Bà Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch Hội nông dân Thị trấn cho hay: Các sản phẩm sau thu hoạch của mô hình mỗi lứa đạt từ 500 - 700 kg, nếu bán theo giá thị trường hiện nay, cao hơn gấp 3 lần so với các loại rau sản xuất truyền thống. Vì vậy mỗi lứa rau cho thu nhập khoảng 17-20 triệu đồng. Với nhu cầu sử dụng rau an toàn như hiện nay, thì trồng rau bằng phương pháp thủy canh là cách làm mới nhiều triển vọng để nhân rộng. Thời gian tới hội sẽ tạo điều kiện để bà con nông dân tham quan, học tập mô hình, đồng thời vận động, hướng dẫn các hộ làm mô hình này, trước là để thay đổi tư duy của bà con trong sản xuất sản phẩm an toàn, sau nữa là nhân rộng để sản xuất hàng hóa, đưa lại hiệu quả kinh tế.

Với triển vọng từ mô hình, bà con nông dân ở Thị trấn Đức Thọ có thể mạnh dạn thử sức, để tạo ra sản phẩm rau an toàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Theo ductho.hatinh.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 110.134
    Online: 22