Ngày 10/5/2024 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP quy định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

 

Theo đó, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP gồm 07 điều với 9 phụ lục kèm theo, có hiệu lực thi hành kể ngày 15/5/2024. Nghị định này nêu rõ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP bao gồm sửa đổi 17 điều, bổ sung mới 01 điều nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung thay thế kịp thời, phù hợp với hệ thống pháp luật về PCCC và tình hình thực tế tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo các yêu cầu về PCCC. Trong đó có một số điểm mới đáng chú ý như sau:

Thứ nhất, nêu rõ trách nhiệm của người đứng cơ quan, tổ chức, cơ sở trực tiếp quản lý trong công tác đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trước khi đưa cơ sở vào hoạt động và duy trì trong quá trình hoạt động (quy định tại Khoản 2 Điều 1 của Nghị định này).

Thứ hai, bổ sung, chỉnh sửa các quy định về đối tượng, thủ tục, nội dung, kết quả, thẩm quyền trong thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC trong đó có nêu rõ cụ thể các trường hợp các dự án, công trình thuộc diện thẩm duyệt khi cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng như: làm tăng quy mô về số tầng hoặc diện tích khoang cháy; thay đổi chủng loại, vị trí thang bộ thoát nạn; giảm số lượng lối thoát nạn của tầng, khoang cháy, công trình; lắp mới hoặc thay thế hệ thống báo cháy; lắp mới hoặc thay thế hệ thống chữa cháy; thay đổi công năng làm nâng cao các yêu cầu an toàn cháy đối với tầng nhà, khoang cháy và công trình (quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 1 của Nghị định này).

Thứ ba, đối với các thủ tục thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đã được giảm tải các thành phần hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền so với Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 1 và Khoản 7 Điều 1 của Nghị định này).

Thứ , Nghị định này cũng nêu rõ các trường hợp bị tạm đình chỉ, đình chỉ của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình, cá nhân không bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy (quy định tại Khoản 9 và Khoản 10 của Nghị định này).

Thứ năm, bổ sung, thống nhất các thủ tục về việc cấp, cấp lại Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (quy định tại Khoản 12 của Nghị định này).

 
 

theo ductho.hatinh.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 110.139
    Online: 106