KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN
THỊ TRẤN ĐỨC THỌ
Số: 09/KH-UBND
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thị trấn, ngày 16 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2020
Thực hiện Kế hoạch số 457/KH-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2020, Căn cứ kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 15 tháng 1 năm 2020 của UBND huyện Đức Thọ về kế hoạch CCHC huyện Đức Thọ năm 2020. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND thị trấn Đức Thọ ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2020 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về CCHC, tạo sự thống nhất, quyết tâm chính trị cao của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức trong triển khai, thực hiện các nội dung trọng tâm CCHC nhằm tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về CCHC.
Thực hiện CCHC tổng thể, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể: Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan gắn với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVC trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và các cơ quan hành chính nhà nước góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tập trung cho việc xây dựng chính quyền điện tử.
2. Yêu cầu
Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và quản lý.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC năm 2020 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Nội dung CCHC năm 2020 tiếp tục gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và các Nghị quyết, Chương trình, Chỉ thị, Kết luận của Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2019; nâng cao chất lượng toàn diện triển khai CCHC, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm đã đạt được trong công tác CCHC trong thời gian qua, đồng thời chủ động nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn để áp dụng phù hợp vào thực tiễn của địa phương.
II. CÁC MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai, thực hiện toàn diện các nội dung của Kế hoạch CCHC năm 2020, trong đó tập trung các nội dung đột phá: (1) Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy biên chế của các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm biên chế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao tính tự chủ của đơn vị; (2) nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là năng lực thực thi công vụ, kỳ năng và văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp; (3) tiếp tục đơn giản hóa TTHC gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC gắn với hiệu quả quản trị và hành chính công, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Tập trung nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Cải cách hành chính tại các bộ phận chuyên môn, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tập trung, đẩy mạnh việc cũng cố, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “Một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm tạo chuyển biến trong công tác Cải cách thủ tục hành chính.
- Thể hiện rõ tính chất phục vụ của bộ máy hành chính “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”; chấm dứt hiện tượng phiền hà, sách nhiễu. Đảm bảo 100% văn bản được ban hành đúng quy định của Pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; 100% thủ tục hành chính được rà soát hàng năm đảm bảo thủ tục rõ ràng, đơn giản, công khai, minh bạch;
2. Mục tiêu cụ thể.
1. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính cấp xã đạt từ 90% trở lên;
2. Triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo quy định của Chính phủ.
3. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn giỏi, có đạo đức, năng lực quản lý và kỷ năng thực thi công vụ đáp ứng yêu câu, nhiệm vụ được giao;
Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận giao dịch 1 cửa, cụ thể: 100% TTHC được công khai kịp thời, đảm bảo tính công khai minh bạch, .
Tiếp tục rà soát đưa vào các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Ứng dụng đồng bộ và hiệu quả hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến.
4. Thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công, tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị thực hiện tự chủ tài chính trong sử dụng ngân sách, sử dụng biên chế, tổ chức bộ máy và thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thân cho người lao động, cụ thể:
- Tiết kiệm kinh phí quỹ lương và chi phí theo quy định, tiết kiệm chi thường xuyên để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo quy định
5. Hoàn thành xây dựng và áp dụng quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 (ISO điện tử).
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức triển khai kịp thời kế hoạch CCHC, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm, bố trí nguồn lực, kinh phí phù hợp để triển khai một cách đồng bộ toàn diện trên 6 lĩnh vực CCHC.
- Tổ chức có hiệu quả các buổi tiếp xúc, đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm định kỳ trực tiếp tiếp công dân theo quy định; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực. Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân, nhất là tập trung giải quyết, xử lý các vụ việc tồn đọng.
- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, không báo trước. Đặc biệt tập trung kiểm tra trong việc giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực “nóng” như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, Lao động thương binh và xã hội... Chỉ đạo xử lý, khắc phục kịp thời những vi phạm, sai sót, xác định rõ địa chỉ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
- Ban hành kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền CCHC; đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền; nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền; chú trọng nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống Wseb để Nhân dân biết, tiếp cận và sử dụng.
- Trao đổi, học tập kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức các nội dung trọng tâm về CCHC.
2. Cải cách thể chế
- Thực hiện công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL đảm bảo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn. Đảm bảo 100% văn bản QPPL do các cơ quan có thẩm quyền ban hành ở cấp huyện, cấp xã được kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa.
- Thực hiện rà soát, theo dõi tình hình áp dụng các văn bản QPPL về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Tiến hành theo dõi thi hành pháp luật trên lĩnh vực trọng tâm về bảo vệ thien nhiên và môi trường.
3. Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
3.1. Về cải cách TTHC
- Kịp thời cập nhật các TTHC do Trung ương công bố, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung để tham mưu công bố kịp thời theo quy định;
- Rà soát đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch.
- Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.
- Định kỳ tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.
- Các cơ quan, đơn vị tự tổ chức khảo sát bằng các hình thức thích hợp để đánh giá hiệu quả, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Khuyến khích các sáng kiến cải cách TTHC, chú trọng cải tiến các khâu từ tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo hướng giải quyết nhanh chóng các TTHC cho tổ chức, cá nhân.
3.2. Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa; tiếp tục nghiên cứu, rà soát, cải tiến các khâu từ tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo hướng giải quyết nhanh chóng các TTHC cho tổ chức, cá nhân. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý các TTHC trên môi trường mạng, đảm bảo 100% các TTHC được kiểm soát chặt chẽ trong toàn bộ quá trình thực hiện tại các cơ quan có liên quan.
- Nghiên cứu chuyển đổi việc trả kết quả giải quyết TTHC từ các cơ quan chuyên môn cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa..
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả” sau sáp nhập theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là công chức, viên chức trực tiếp làm việc tại Bộ phận “Một cửa” cấp.
- Triển khai ứng dụng sáng kiến “Giải pháp tự động hóa việc trả lời tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC trên điện thoại thông minh qua ứng dụng Zalo” cho Bộ phận “Tiếp nhận và Trả kết quả”.
- Tổ chức lấy ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau về giải quyết TTHC.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII; Nghị quyết số 819/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm đảm bảo đúng quy định của pháp luật; khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ hoặc sai chức năng, nhiệm vụ.
- Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy sau Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Sáp nhập các tổ chức hội sau khi được tỉnh phê duyệt.
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
- Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các quy định về quản lý biên chế, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018;
- Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ CBCCVC theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh.
- Triển khai thực hiện phương án bố trí cán bộ, công chức người hoạt động không chuyên trách dôi dư theo quy định tại Nghị quyết số 819/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhất là đội ngũ cán bộ dự nguồn.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức làm cơ sở tinh giản biên chế, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Quản lý việc cập nhật thông tin cán bộ, công chức vào phần mềm quản lý hồ sơ.
- Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
6. Cải cách tài chính công
- Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tham mưu chuyển đổi một số đơn vị đủ điều kiện sang tự đảm bảo chi thường xuyên; tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó từng bước giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển; tinh giản bộ máy, biên chế, thực hiện cải cách tiền lương; đẩy mạnh thực hiện khoán chi, đưa vào thu nhập một số chính sách, chế độ theo tiêu chuẩn, định mức chi. Nâng cao hiệu quả chi ngân sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH.
- Tăng cường công tác kiểm soát việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện công khai tài chính đúng quy định; kiểm tra việc thực hiện dự toán, quyết toán và sử dụng ngân sách theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc khoán chi hành chính và các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc chi tiêu, sử dụng kinh phí được cấp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
7. Hiện đại hóa hành chính
7.1. Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước
- Rà soát các TTHC đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
- Đẩy mạnh triển khai ứng dụng chữ kỹ số cá nhân chuyên dùng trong các giao dịch điện tử để thay thế các giao dịch bằng văn bản giấy trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn đảm bảo đến cuối năm 2020 có 80% văn bản ứng dụng chữ ký số chuyên dùng cá nhân để ký duyệt trên môi trường điện tử.
- Duy trì và nâng cấp các ứng dụng cơ bản: thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp tích hợp ứng dụng chữ ký số và Trang thông tin điện tử. Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT trong cơ quan.
- Tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, sẵn sàng các điều kiện cho DVC mức 4, phấn đấu trên 10% tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết và tăng 5% tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ qua DVC TT mức độ 3. Công khai, minh bạch thông tin theo Quyết định 739/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 của UBND tỉnh nhằm bảo đảm quyền và cơ hội tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp, hướng đến nền hành chính thân thiện, minh bạch và hiệu quả.
- Thực hiện các nội dung Hiện đại hóa hành chính theo Kế hoach cải cách hành chính năm 2020 của UBND huyện.
7.2.Áp dụng ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước
- Đẩy mạnh xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
- Đào tạo tập huấn nghiệp vụ về ISO hành chính cho cán bộ, công chức theo quy định.
- Rà soát cập nhật bổ sung sửa đổi kịp thời quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính khi có sự thay đổi.
III. PHỤ LỤC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2020
(Có Phụ lục chi tiết kèm theo Kế hoạch này).
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Ủy ban nhân dân thị trấn bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC năm 2020 trong dự toán ngân sách năm 2020:
1. Đối với các nhiệm vụ được phê duyệt theo Đề án, Kế hoạch, Dự án: Kinh phí thực hiện theo Đề án, Kế hoạch, Dự án được phê duyệt.
2. Đối với các nhiệm vụ có quy định định mức kinh phí cụ thể để thực hiện: Kinh phí chi theo định mức quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch CCHC năm 2020 của UBND thị trấn cán bộ, công chức chủ động xây dựng kế hoạch của ngành mình để triển khai và định kỳ báo cáo tiến độ về văn phòng UBND.
2. Văn Phòng Nội vụ có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND xã triển khai thực hiện công tác CCHC nhà nước năm 2020; Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện và định kỳ tổng hợp, báo cáo việc thực hiện kế hoạch và đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị tích cực và đạt thành tích tốt; đồng thời có biện pháp xử lý đối với cá nhân, đơn vị vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.
3. Tài chính – ngân sách có trách nhiệm giúp UBND trong việc đảm bảo kinh phí để triển khai kế hoạch công tác CCHC đồng thời tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC năm 2020;
4. Văn hóa – thông tin, Văn phòng UBND đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến các nội dung, nhiệm vụ CCHC và kế hoạch CCHC năm 2020 bằng việc xây dựng chuyền đề, chuyên trang về công tác CCHC.
Trên đây là Kế hoạch CCHC năm 2020 của UBND thị trấn Đức Thọ đề nghị các cán bộ chuyên môn thực hiện nghiêm túc.
Nơi nhận:
- Phòng Nội vụ;
- Chủ tich, P. chủ tịch;
- Lưu: VP/UBND.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Ngọc Nhật
|