2 xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) và Hương Trà (Hương Khê) đã đạt chuẩn 5/5 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 22/5/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng 23/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đi kiểm tra các địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu là Hương Trà (Hương Khê) và Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Tĩnh phải xứng đáng để địa phương khác đến học tậpPhó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra đồi chè mẫu tại xã Hương Trà (Hương Khê).

Đây là 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2019 và đang tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí tập trung nguồn lực, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Tĩnh phải xứng đáng để địa phương khác đến học tậpĐoàn kiểm tra vườn mẫu của ông Đinh Xuân Đào ở thôn Đông Trà, xã Hương Trà...

Phát huy lợi thế vùng đồi, Hương Trà đã phát triển sản xuất chè công nghiệp, trồng cây ăn quả, kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi. Đến cuối 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,62 triệu đồng/năm; xã không còn hộ nghèo (chỉ có 2 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, chiếm tỷ lệ 0,22%).

Đến nay, xã có 7/7 thôn đạt chuẩn 10/10 tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu. Các tiêu chí giáo dục, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự đều đạt chuẩn.

Đối với Tùng Ảnh – vùng đất giàu truyền thống văn hóa, khoa bảng đã được phát huy, thể hiện rõ trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của Tùng Ảnh đạt 49,58 triệu đồng/năm; xã không còn hộ nghèo.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Tĩnh phải xứng đáng để địa phương khác đến học tậpĐoàn kiểm tra tại nhà văn hóa thôn Đông Thái, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ)

Công tác giáo dục được cấp ủy, chính quyền và mọi người dân quan tâm. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia ngày càng tăng. Số lượng học sinh đậu ĐH, CĐ luôn tốp đầu cả tỉnh.

Đến nay, 12/12 thôn ở xã Tùng Ảnh đều có Câu lạc bộ Văn hóa văn nghệ - Thể dục thể thao thu hút được nhân dân tham gia thường xuyên và hiệu quả. Chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; có 12/12 khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Tĩnh phải xứng đáng để địa phương khác đến học tậpĐoàn kiểm tra tiêu chí môi trường, hệ thống hàng rào xanh tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh.

Theo kết quả thẩm định, đánh giá của các sở, ngành, 2 xã Tùng Ảnh và Hương Trà đã đạt chuẩn 5/5 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 22/5/2019 của UBND tỉnh.

2 xã cũng đề nghị UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong 6 tháng đầu năm 2020.

Qua kiểm tra 5 tiêu chí NTM nâng cao tại 2 xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, nhân dân 2 xã đã không thỏa mãn với những kết quả đạt được, tiếp tục phát huy những thế mạnh của địa phương để nâng cấp các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về thu nhập, văn hóa, môi trường…

Xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Tĩnh phải xứng đáng để địa phương khác đến học tậpPhó Chủ tịch UBND tỉnh Đạng Ngọc Sơn: Các xã NTM kiểu mẫu phải thực sự là “kiểu mẫu” để các địa phương khác học tập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương, ngoài các tiêu chí “cứng” cần làm rõ từng lợi thế, điểm mạnh của địa phương, thực sự là “kiểu mẫu” để các địa phương khác học tập.

Cụ thể, với Hương Trà là thế mạnh sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP và phát triển du lịch sinh thái; với Tùng Ảnh là phát huy truyền thống văn hóa, giáo dục, phát triểu tiêu thủ công nghiệp, TM-DV…

Đây cũng là cơ sở để địa phương cũng như các sở, ngành bảo vệ quan điểm trước Hội đồng thẩm định xét công nhận xã xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 162.794
    Online: 109