Thời gian gần đây, một số sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã vươn xa ra thị trường quốc tế. Điều này đã khẳng định cho chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Hà Tĩnh. Thành công bước đầu này cũng gợi mở hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới rộng lớn, tiềm năng, từ đó nâng tầm sản phẩm OCOP.
Khác với những mô hình sản xuất truyền thống, công ty cổ phần sản xuất thực phẩm Hồ Cầm đã mang dáng dấp của một cơ sở sản xuất công nghiệp. Từ hệ thống máy móc hàng tỷ đồng, đến quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, đã đưa thương hiệu Bánh ram Nam Chi đến gần hơn với các đối tác nước ngoài qua các sàn thương mại điện tử. Đến nay, công ty đã xuất 3 chuyến hàng với gần 7 tấn vỏ bánh ram sang thị trường Hàn Quốc.
Mới đây, sản phẩm sứa ép Mai Dung ở xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà cũng đã xuất khẩu những chuyến hàng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Để chinh phục thị trường “khó tính” này, mọi quy trình sản xuất, chế biến đều tuân thủ những tiêu chuẩn hết sức khắt khe, đảm bảo chất lượng và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Dù mới có mặt tại Nhật Bản, nhưng đã có 3 chuyến hàng với 12 tấn sứa thành phẩm được xuất đi, thu về lợi nhuận gấp đôi so với thị trường trong nước.
Điều đáng mừng, một số sản phẩm của Hà Tĩnh bước đầu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như Bánh ram Nam Chi, Sứa ép Mai Dung đều đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Và chứng nhận này đang trở thành “giấy thông hành” để lan tỏa thương hiệu sản phẩm tại thị trường trong nước và vươn xa ra thị trường quốc tế. Điều này cho thấy, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đang dần định vị thương hiệu, tự tin chinh phục thị trường nước ngoài.
Những sản phẩm OCOP Hà Tĩnh bước đầu vươn ra thị trường quốc tế đã gợi mở những thị trường nước ngoài rộng lớn mà sản phẩm của tỉnh có thể tìm chỗ đứng. Từ đó, tạo những động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững sản phẩm OCOP, tạo nên những giá trị mới và nâng tầm sản phẩm mang thương hiệu Hà Tĩnh.
Theo HTTV