Thời điểm này, đến thôn Long Sơn, xã Tân Dân, không khó để bắt gặp những người nông dân đang cần mẫn chăm sóc vườn hoa tết.

Vào ban đêm, ánh đèn điện được chiếu trên những vườn hoa cúc, như bừng sáng cả một vùng quê. Hứa hẹn một vụ thu hoạch thắng lợi.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bà con nông dân ở thôn Long Sơn, xã Tân Dân đang bận rộn với việc chăm sóc hoa cúc phục vụ ngày tết.

Đối với những hộ trồng hoa, như gia đình anh Trần Hữu Thư, Tết Nguyên đán là vụ mùa quan trọng, và được mong đợi nhất trong năm. Năm nay, trên diện tích 1,5 sào, gia đình anh xuống giống hơn 2 vạn cây hoa cúc. Tăng hơn 1 vạn cây so với giáp tết năm 2022. Nói về tác dụng của việc đỏ điện vào ban đêm cho cây hóa cúc, anh Thư chia sẻ: Sau khi trồng được hơn 10 ngày, tôi bắt đầu lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm, để thuận tiện cho việc chăm sóc, đồng thời, điều tiết sự sinh trưởng, phát triển đồng đều, và ngăn cản hoa nở sớm.

Cũng trên cùng một diện tích, nhưng mấy năm gần đây, nếu trồng rau sẽ gặp nhiều rủi ro, do thời tiết diễn biến phức tạp, đầu vụ đông mưa nhiều, bên cạnh đó đầu ra của rau không ổn định. Vì vậy, anh Thư đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng rau sang trồng hoa cúc bán tết. Tết Nguyên đán, sau 4 tháng trồng và chăm sóc, trừ chi phí đầu tư, gia đình anh Thư thu lãi trên 30 triệu đồng.

Không chỉ gia đình anh Thư, mà hiện nay, toàn thôn Long Sơn, xã Tân Dân có tới 100 hộ trồng hoa, hộ ít nhất 1000 cây, trong đó khoảng 40 hộ trồng nhiều, từ 1 vạn cây trở lên, trên diện tích vườn từ 300 - 400 m2.

Thời điểm xuống giống hoa cúc tết khoảng ngày 7 - 10/9 âm lịch. Vào dịp 23 tháng chạp, là thời điểm hoa cúc, được đưa ra thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng, phục vụ cho cúng lễ ông Công ông Táo. Thời điểm này, hầu hết các vườn hoa cúc ở thôn Long Sơn, xã Tân Dân đang phát triển tốt, bà con nông dân tuân thủ quy trình thắp đèn điện chiếu sáng hàng đêm, Giai đoạn này, bà con nông dân tập trung làm cỏ, chăm sóc, tưới nước.

Hoa cúc là loại hoa khá bình dân, và hầu như nhà nào cũng mua, để dâng lên bàn thờ thắp hương, nhất là vào dịp tết Nguyên Đán. Những năm gần đây, nhiều khách hàng còn lựa chọn mua cây hóa cúc, để trồng vào chậu, hay vườn nhà, nhằm trang trí thêm cho hương vị ngày tết trở nên vui tươi và ấm cúng. Nhờ vậy mà 2 năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở thôn Long Sơn, xã Tân Dân, có thêm nguồn thu nhập, trang trải cho ngày tết được ấm no và sung túc hơn. Ông Trần Hữu Số - Cán bộ khuyến nông xã Tân Dân nói: Tới đây chúng tôi sẽ tham mưu với địa phương mở rộng diện tích trồng hoa trong dịp tết, vì qua theo dõi, chất đất ở đây rất phù hợp để phát triển nghề trồng hoa cúc. Đồng thời hướng dẫn thêm cho bà con về quy trình trồng để đạt năng suất, chất lượng và đưa lại giá trị cao.

Trồng hoa cúc tết đòi hỏi sự tỉ mỉ, và cũng khá bận rộn, nhưng với người nông dân thôn Long Sơn, niềm vui lớn nhất, là tạo nên những sắc hoa tươi thắm, để nhà nhà có hoa chưng Tết. Đặc biệt, nghề trồng hoa Tết, cũng mang đến nguồn thu nhập đáng kể.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 116.162
Online: 51