Ðể góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ngăn chặn tình trạng đánh bắt theo kiểu tận diệt nguồn lợi thuỷ sản, xã Lâm Trung Thủy tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ kích điện để đánh bắt thủy sản. Qua phát động, đã có nhiều người thực hiện việc giao nộp.

Xã Lâm Trung Thủy triển khai đợt ra quân xử lý tình trạng dùng kích điện đánh bắt thủy sản trên đồng ruộng.

Thười gian qua, tại các ao, hồ, thậm chí cả mương máng, đồng ruộng, trên địa bàn xã Lâm Trung Thủy tình trạng người dân dùng xung kích điện đánh bắt thủy sản diễn ra khá phổ biến . Đây là cách đánh bắt tận diệt khiến nguồn lợi thủy sản khó có thể tái tạo, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học.

Ông Đinh Văn nam, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho hay: Trước thực trạng này, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng Công an xã tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp dụng cụ khai thác thuỷ sản bằng xung điện. Cách làm này bước đầu cho thấy hiệu quả, được sự thống nhất, đồng tình cao từ phía người dân.

Để giải quyết tình trạng này, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục, như tuyên truyền về tác hại của việc dùng xung kích điện, để đánh bắt thủy sản; quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản theo Nghị định số 103/2013/NĐ-CP. Bên cạnh đó, Công an xã tích cực vận động người dân tự nguyện giao nộp thiết bị xung kích điện; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về hoạt động thuỷ sản, không khai thác, đánh bắt thuỷ sản bằng xung kích điện, và các phương pháp có tính huỷ diệt ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản trên đồng ruộng. Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận người dân có chuyển biến tích cực. Nhiều người sau khi được vận động tự nguyện giao nộp bộ xung kích điện.

Công an xã Lâm trung Thủy trực tiếp đến từng nhà vận động người dân giao nộp kích điện.

Anh Nguyễn Văn Thoan,  một người dân ở thôn thôn Trung Đại Lâm cho biết:  “Trước đây, tôi thường xuyên đi đánh cá bằng kích điện và xem đó là nghề mưu sinh. Tuy nhiên, sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, tôi thấy việc làm của mình là trái pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường, nguy hiểm cho bản thân nên tự giác đem bộ kích điện đến giao nộp cho Công an xã”.

Chỉ tính trong đợt ra quân từ ngày 9 đến ngày 11/7/2024, Công an xã Lâm Trung  đã vận động người dân giao nộp 23 bộ kích điện. Trước đó lực lượng Công an xã  đã tổ chức tuần tra và bắt giữ 1 vụ 1 đối tượng đang sử dụng kích điện để bắt cá trên đồng ruộng tại thôn Ngọc Lâm, hiện công an xã đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo pháp luật. 

Trung tá Trần Văn Hòa , Trưởng Công an xã Lâm Trung Thủy cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình, Công an xã đã lên danh sách các hộ dân nghi có kích điện để phối hợp với các đoàn thể, trực tiếp đến từng nhà vận động giao nộp. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động để người dân nhận thấy tác hại của việc kích điện đánh bắt cá để tự giác giao nộp, hoặc tiêu hủy. Thời gian tới, nếu phát hiện trường hợp nào sử dụng kích điện, Công an xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản, cùng với việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các ngành, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân, nâng cao ý tức bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 130.650
    Online: 226