Trong quá trình xây dựng NTM Đức Thọ đã phát huy được những giá trị văn hóa, truyền thống khoa bảng, đây chính là 2 trong nhiều yếu tố để NTM ở Đức Thọ là một trong những điển hình tiêu biểu của cả nước. Đó là đánh giá của lãnh đạo các bộ, ngành, và Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến, trưởng đoàn thẩm định của Trung ương về xét, công nhận huyện Đức Thọ đạt chuẩn NTM năm 2020, vào chiều ngày 13/6. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Võ Công Hàm – Bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, Thái Ngọc Hải – PBT thường trực huyện ủy, Trần Quang Tuấn – PBT huyện ủy, các phó chủ tịch HĐND, UBND, chủ tịch UBMTTQ, các ban phòng ngành đoàn thể cấp huyện

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Võ Công Hàm – Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, Thái Ngọc Hải – PBT Thường trực Huyện ủy, Trần Quang Tuấn – PBT Huyện ủy, các Phó chủ tịch HĐND, UBND, Chủ tịch UBMTTQ, các ban, phòng, ngành đoàn thể cấp huyện.

Đoàn đã đi khảo sát thực tế theo tua tuyến - tham quan Khu Tiểu thủ công nghiệp tại xã Thanh Thịnh Bình...

Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đức Thọ đã huy động nguồn lực trên 3.229 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách các cấp trên 657 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép trên 1.191 tỷ đồng; vốn tín dụng trên 445 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp gần 153 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 555 tỷ đồng; Con em xa quê, nguồn khác gần 235 tỷ đồng. Cũng sau 10 năm xây dựng NTM đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ được trên 192 tỉ đồng. Đến nay, Đức Thọ đã làm mới trên 379 km đường giao thông, hơn 92km rãnh thoát nước; trồng mới gần 91 km cây bóng mát. Nâng tỷ lệ đường trục xã đạt 100%; Xây mới gần 200 km kênh mương, nâng tỷ lệ kênh mương đạt chuẩn 94,75%. Góp phần tạo nên kết cấu hạ tầng nông thôn khang trang và hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn NTM. Hiện 100% xã trong toàn huyện đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,54 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,99%.

tham quan điểm giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu ( OCOP )

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành TW nhấn mạnh, Đức Thọ đã có những cách làm mới, nhờ vậy kết quả đạt được khá nổi bật.

nghe hát sắc bùa tại xã Lâm Trung Thủy..

Đặc biệt, trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đến nay, huyện đã triển khai xây dựng trên 147/147 thôn, trong đó có 62 thôn đạt chuẩn, các thôn còn lại đạt trên 50%. Bên cạnh đó, toàn huyện có 1.388 vườn hộ đã và đang xây dựng vườn mẫu, có 607 vườn đạt chuẩn.

Tham quan công sở văn minh xã Tùng Ảnh

Lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là văn hóa làng xã được phát huy và bảo tồn. Ngoài ra, 100% xã có hệ thống điện nông thôn; công tác vệ sinh môi trường, phân loại rác thải khá hiệu quả. Phát huy truyền thống văn hóa, khoa bảng, Đức Thọ tạo được dấu ấn riêng. Tỷ lệ hài lòng người dân trên địa bàn các xã, thị trấn đối với 11 nội dung cụ thể đạt từ 87,69 - 99,66%.

 tham quan vườn lan tiền tỷ của anh Lê Hiếu, xã Tùng Ảnh

Theo đánh giá của huyện Đức Thọ và tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, huyện đã đạt 9 tiêu chí huyện NTM. Tỉnh Hà tĩnh đã có hồ sơ đề nghị Trung ương xét, công nhận huyện Đức Thọ đạt chuẩn huyện NTM năm 2020.

Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Tĩnh Trần Huy Oánh báo cáo tóm tắt đề nghị xét công nhận huyện Đức Thọ đạt chuẩn NTM.

Đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Đức Thọ, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho rằng, thời gian qua huyện Đức Thọ đã được phát huy được lợi thế và được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Về thu nhập, hầu hết các xã đều vượt xa mức yêu cầu đạt chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều thấp. Qua khảo sát, đoàn nhận thấy cảnh quan các địa phương ở Đức Thọ gọn gàng, đường giao thông đảm bảo các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Đoàn công tác đặc biệt ấn tượng với hình ảnh vườn mẫu, cổng nhà bằng cây xanh, đời sống văn hóa, văn nghệ của người dân…

Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của huyện Đức Thọ.

Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương đề nghị địa phương tiếp tục củng cố các tiêu chí, chú trọng khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực môi trường, nước sạch; có giải pháp trong phát triển sản xuất tập trung có liên doanh, liên kết, áp dụng sản xuất công nghệ cao, nâng cao hiệu quả hoạt động HTX. Thu hút đầu tư để phát triển du lịch, dịch vụ. Đức Thọ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận đạt chuẩn huyện NTM; Bên cạnh đó có lộ trình để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm cảm ơn sự quan tâm, cũng như những ý kiến đóng góp của đoàn, sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, để sớm được công nhận huyện đạt chuẩn NTM./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 140.193
    Online: 33