15h00, ngày 19/10/2022.

Bão số 6 đã giảm cấp nhiều do tương tác với không khí lạnh và nó sẽ tan trên biển Đông khi cách bờ biển khu vực ngoài khơi Quảng Bình khoảng 150km về phía Đông vào trưa mai.

Như vậy bão sẽ không đi vào đất liền. Do ảnh hưởng của bão sẽ có một số hình thái thời tiết cực đoan như sau:

- Sóng biển cao từ 3.5-4m khu vực ven bờ từ Quảng Bình tới Quảng Ngãi. Sóng cao nhất ở khu vực ven bờ biển Quảng Trị và Huế. Với mức sóng cao này sẽ làm xói lở bờ biển, sạt lở các công trình kè bê tông ven biển. Các khu dân cư thấp trũng sẽ bị sóng cao đưa nước biển vào gây ngập lụt cục bộ.

Các tàu thuyền neo đậu không chắc chắn ở vùng ven biển có thể bị sóng đánh gây hư hại và nước biển có thể vào thuyền.

Người dân tuyệt đối không xuống biển tắm trong thời gian hôm nay và ngày 20/10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Quy Nhơn. Sau đợt sóng cao này, các bãi tắm sẽ biến dạng và các BQL bãi tắm cần khảo sát độ sâu, dòng chảy ven bờ để cắm lại phao an toàn trước khi khai thác du lịch.

- Gió Đông Bắc thổi đều cấp 5, cấp 6 ở vùng ven bờ từ Quảng Bình đến Huế. Có thể có gió giật cấp 7 trong đêm nay và sáng mai nhưng số đợt có gió giật không nhiều. Các nhà yếu ven biển vẫn có khả năng bị tốc mái với gió cấp 7.

- Đa số mưa hoàn lưu sẽ rơi trên biển nên trong đất liền sẽ không có nguy cơ ngập lụt trong ngày 19 và 20. Hôm nay và ngày 20/10 có mưa rải rác ở ven biển Bắc Trung Bộ.

- Ngày 22/10 có một đợt mưa lớn ở Bắc Trung Bộ và Trung Bộ nhưng đợt mưa này ngắn nên cũng không gây ngập lụt.

- Ngày 25/10 tiếp tục có một đợt mưa lớn khác tiếp cận vùng ven biển Bắc Trung Bộ. Khả năng gây ngập lụt do đợt mưa này cũng không cao.

Như vậy bà con yên tâm sản xuất, sinh hoạt. Ngày mai 20/10 chắc sẽ có nhiều cửa hàng hoa, trái cây, quà tặng, nhà hàng,... hoạt động sôi nổi. Chúng ta cứ giữ nhịp sinh hoạt bình thường không lo ngập lụt và gió bão bà con ạ. ( Nguồn: TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyễn), chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu thiên tai.)

 

Đài Đức Thọ

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 161.933
    Online: 76