Với 32 ha diện tích trồng rau các loại, hiện nay, Liên Minh là địa phương có vùng sản xuất rau hàng hóa lớn nhất của huyện Đức Thọ. Bà nông dân nơi đây đang tập trung chăm sóc và trồng mới các loại rau ngắn ngày để phục vụ thị trường cuối năm.

 

Dù ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, năm nay bà con nông dân xuống giống muộn hơn, nhưng nhờ kinh nghiệm trồng rau lâu năm nên hiện tại, nhiều diện tích rau ở thôn Thọ Ninh đều phát triển tốt và hứa hẹn sẽ cho thu hoạch đúng vụ, năng suất cao.

Là hộ có diện tích trồng rau màu lớn, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình vào mỗi dịp tết, năm nay, gia đình bà Trần Thị Lân, thôn Thọ Ninh, xã Liên Minh sản xuất 2 sào đậu cô ve leo. Đây là loại cây trồng phù hợp trong vụ đông. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt, 1 sào đậu cô ve quả cho thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/vụ. Ngoài ra, gia đình bà còn trồng 1 ha rau màu khác như: Dưa chuột, bắp cải, khoai tây và rau gia vị. Hiện, dưa chuột đã cho thu hoạch lứa đầu tiên, số rau dài ngày đang được  gia đình bà Lân tập trung chăm sóc  để kịp phục vụ thị trường cuối năm.

     Bà Trần Thị Lân thôn Thọ Ninh, xã Liên Minh phấn khởi thu hoạch lứa dưa chuột đầu tiên, với giá bán từ 13 đến 15 ngàn/1kg.

Bà Trần Thị Lân cho biết thêm: “trồng rau màu phục vụ thị trường tết đã trở thành truyền thống của bà con nhân dân xã Liên Minh, trước đây chúng tôi gieo trồng theo hướng tự phát, tự mua giống về tự gieo trồng. Nhưng kể từ mấy  năm trở lại nay, chúng tôi được quy hoạch gieo trồng các loại cây chủ lực theo từng vùng, bà con nhân dân rất khấn khởi và yên tâm sản xuất, thu nhập từ rau màu sẽ   mang lại cái tết tươm tất hơn cho người dân".

Tận dụng lợi thế đất cát, pha thịt phù hợp với sinh trưởng của các loại rau màu, nhiều hộ dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rau chuyên canh đem lại thu nhập khá. Đặc biệt, thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa, UBND xã Liên Minh đã vận động người dân chuyển đổi diện tích đất xấu, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau.

Ngoài mở rộng diện tích, những năm gần đây, bà con nông dân xã Liên Minh còn chú trọng đến kỹ thuật trồng, chăm sóc, nhằm mang đến cho người tiêu dùng các loại rau chất lượng và an toàn nhất.

Năm nay, xã Liên Minh  gieo trỉa 32 ha rau màu tại vùng sản xuất rau an  toàn HTX Văn Thọ và HTX Đức Minh. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân xã Liên Minh tích cực áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Thời điểm này, đa số diện tích rau màu ở Liên Minh đang phát triển tốt, bà con tích cực ra đồng chăm bón, phòng trừ sâu bệnh. Một số diện tích rau ngắn ngày đã bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài cây chủ lực là đậu co ve leo, các giống cây bắp cải, xu hào,khoai tây, cải xanh... cũng được bà con triển khai trồng đồng loạt để thu hoạch thành nhiều đợt phục vụ thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán.

Trên những cánh đồng rau đều đang lên xanh mơn mởn. Hy vọng, thời tiết sẽ không còn gây khó khăn để bà con nông dân có rau bán vào dịp tết, từ đó có một cái tết sung túc, đầy đủ hơn

THy vọng, thời tiết sẽ không còn gây khó khăn để bà con bảo toàn các làng rau phục vụ thị trường tết.

Ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết:  Để từng bước tạo dựng thương hiệu rau sạch của địa phương và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, xã Liên Minh tiếp tục tăng cường tập huấn nâng cao kỹ thuật, nhận thức của người sản xuất  theo hướng an toàn; đồng thời, hỗ trợ bà con liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay, năng suất dự kiến khoảng 50 tạ/ha, thu nhập từ 90 đến 100 triệu đồng/ha.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.826.572
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 470
    Online: 66