Sáng ngày 11/2, UBND huyện Đức Thọ phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT), Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – Công ty CP (TEDI), để thống nhất hướng tuyến và các công trình trên tuyến thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn và đại diện Ban QLDA Thăng Long chủ trì buổi làm việc.
Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – Công ty CP (TEDI) báo cáo hướng tuyến và công trình trên tuyến tuyến thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) có chiều dài 4,08km đi qua 6 thôn với diện tích đất thu hồi trên 13ha, trong đó có 10ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trên 3ha đất đường giao thông, kênh mương thủy lợi và đất trồng cây lâu năm.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) có chiều dài 4,08km đi qua 6 thôn Quang Tiến, Bình Định, Bình Tiến A, Bình Tiến B, Bình Tân và Thanh Trung.
Đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã nghiên cứu rất kỹ để thiết kế và hướng tuyến sao cho hạn chế xuống mức thấp nhất ảnh hưởng của người dân, theo đó toàn bộ tuyến đường đi qua xã Thanh Bình Thịnh đều tránh các khu dân cư, nghĩa trang và các công trình trọng điểm vốn có. Trên tuyến đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã thiết kế các điểm cầu vượt, cống chui phù hợp với các tuyến đường gom nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi lại và sản xuất.
Kiểm tra tại hiện trường tại thôn Thanh Trung...
... và thôn Quang Tiến
Ông Đoàn Ngọc Hường, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình Thịnh đề nghị: Chủ đầu tư và đơn vị TVTK cần khảo sát kỹ hiện trường xung quanh khu vực tuyến đường đi qua để có hướng xử lý tiêu thoát lũ cho các khu vực sản xuất nông nghiệp.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn thống nhất cao với hướng tuyến mà đơn vị tư vấn thiết kế báo cáo. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho rằng: Các cống chui dân sinh được đơn vị tư vấn thiết kế cơ bản phù hợp, tuy nhiên cần mở rộng hơn để đảm bảo lưu lượng lưu thông. Đối với nút giao tuyến đường tỉnh 46 đề nghị đơn vị TVTK nên bố trí cầu vượt thay cho cống chui như đã thiết kế.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn kết luận buổi làm việc.
Đối với hệ thống đường gom dân sinh cơ bản thống nhất cao với đề xuất đưa ra của đơn vị tư vấn thiết kế ; đối với các hệ thống thoát lũ đề nghị đơn vị TVTK bố trí cống có khẩu độ lớn hơn dòng chảy tối thiểu là gấp 2 lần; bố trí thêm các hệ thống cống thoát lũ định hình đề phòng khi có mưa lũ lớn, hệ thống thoát lũ không đáp ứng được; đối với các vùng đất xen kẻ giữa đường cao tốc và đường gom sẽ không sản xuất được cần bố trí khu vực đất trồng cây xanh để có cơ sở thu hồi GPMB.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế cần bố trí đường công vụ ngay trên đất đã được GPMB, hạn chế tối đa việc sử dụng đường địa phương, nếu buộc phải sử dụng đường địa phương thì phải đưa vào tuyến đường phục vụ dự án để có phương án hoàn trả; Phối hợp với chính quyền địa phương để quy hoạch bãi vật liệu xây dựng trong thực hiện dự án.