Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ xin ý kiến của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn toàn huyện, nhằm lựa chọn được tác phẩm xuất sắc để làm biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Căn cứ Kế hoạch số 514/KH-UBND ngày 15/3/2022 của UBND huyện Đức Thọ về việc tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ;

Căn cứ Thể lệ Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh số 03/TL-BTC ngày 18/3/2022 của UBND huyện Đức Thọ;

Căn cứ Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày 21 tháng 04 năm 2022 của UBND huyện Đức Thọ về việc thành lập Ban giám khảo Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ;

Căn cứ kết quả đánh giá, lựa cho biểu trưng (Logo) của Ban giám khảo Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ ngày 26/04/2022;

Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ xin ý kiến đóng góp của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn toàn huyện cho 5 tác phẩm sau:

Biểu trưng (Logo): Mã số 13080

Thuyết minh biểu trưng (Logo): Tổng thể Logo tượng trưng cho Huyện Đức Thọ vươn lên, thịnh vượng phát triển toàn diện (thông qua cánh chim hội nhập phát triển). Trong đó Logo được thể hiện bởi 2 chữ ĐT từ tên Đức Thọ

Chữ Đ gợi lên hình ảnh cây Liềm, tượng trưng cho sự phát triển nông nghiệp theo hướng xanh ( Hình tượng Bông lúa ), công nghệ cao

Chữ T gợi lên hình ảnh cây Búa, tượng trưng cho sự phát triển công nghiệp (Hình tượng bánh răng công nghiệp, ngoài ra những nét kỷ hà còn tượng trưng cho Đô thị , cầu đường ( với nhiều tuyến quốc lộ đi qua ) , …

Khi hai hình tượng kết hợp tạo nên biểu trưng Đảng Cộng Sản Việt Nam . Điểm giao nhau và cũng là điểm nhấn Logo giữa 2 chữ ĐT  là hình tượng Cổng chào Nhà tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Trần Phú, là bí thư đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam , với tấm lòng son sắt hết lòng vì nước vì dân (Ngọn lữa nhiệt huyết và cũng là cánh chim hoà bình), là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay và mai sau luôn phấn đấu công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng quê hương Đức Thọ ngày càng giàu đẹp

Là vùng đất Địa linh nhân kiệt, vùng đất có nhiều Khoa bảng, anh hùng dân tộc (Nguyễn Biểu , Phan Đình Phùng , … ), với nét đẹp và truyền thống tốt đẹp văn hoá dân tộc: Hiếu học, văn hoá dân gian, lễ hội , …. (Cây bút lông xưa: tượng trưng cho truyền thống hiếu học) đã và đang được con cháu Đức Thọ từng ngày từng giờ phát huy, giữ gìn, làm rạng danh quê hương Đức Thọ trong thời đại Văn hoá số

Với với nhiều cảnh đẹp và thiên nhiên sông La thơ mộng, uốn lượn như tấm lụa, quê hương Đức Thọ ngày nay thật sự thay da, đổi thịt, nắm vững bắt thế thiên nhiên xây dựng chiến lược phát triển du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch văn hoá,… (Hình tượng Bồ câu tung bay) từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế vượt bậc huyện nhà

Màu Xanh Dương tượng trưng cho sự đổi mới, hội nhập phát triển

Màu Trắng tượng trưng cho y tế, giáo dục, môi trường mời gọi đầu tư thông thoáng hấp dẫn ./.

Biểu trưng (Logo): 11166

Thuyết minh biểu trưng (Logo):  Logo  là sự hòa quyện hình - nền với điểm nhấn là hai chữ ĐT được cách điệu từ tên Đức Thọ thành một chú chim bồ câu tung cánh bay trên sông núi thể hiện sự phát triển và vươn tới của huyện Đức Thọ.

Hình tượng chim bồ câu tượng trưng cho sự thanh bình và thịnh vượng của quê hương Đức Thọ, đôi cánh chim cũng là những trang sách mở rộng thể hiện truyền thống khoa bảng của Đức Thọ - Một vùng đất học nổi tiếng của Hà Tĩnh.

Khu lưu niệm Tổng bí thư Trần Phú là một di tích quan trọng của huyện, thể hiện truyền thống cách mạng hào hùng của vùng đất địa linh nhân kiệt, gắn liền với bao chiến công thắng giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi.

Núi Châu Phong tượng trưng cho sự bền vững và trường tồn.

Làng đóng thuyền Trường Xuân là một trong những làng nghề truyền thống của huyện, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của cả huyện.

Các vạch ngang là dòng sông La chảy ngang qua huyện, dòng sông tượng trưng cho sự giao thương, vận động và tiềm năng phát triển vô tận của Đức Thọ.

Hình  bánh răng thể hiện phương châm lấycông nghiệp hóa và hiện đại hóa làm nền tảng để phát triển.

Hình bông lúa tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc

Ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho ánh sáng đường lối  của Đảng và Nhà nước, sự tỏa sáng tài năng, trí tuệ của người Đức Thọ trên bước đường phát triển, vươn tới.

Tổng thể biểu tượng là một khối thống nhất, nằm gọn theo vòng tròn vận động, biểu tượng cho sự ấm no hạnh phúc, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn của quê hương Đức Thọ.

Biểu trưng (Logo): H23688

 

Thuyết minh biểu trưng (logo):  Biểu trưng huyện Đức Thọ bằng hai chữ ĐT thể hiện hình ảnh đặc trưng về truyền thống văn hóa, lịch sử và và phát triển kinh tế. Cách điệu hai chữ ĐT được thiết kế hình tượng tạo hình có tính thẩm mỹ cao, mảng nét rõ ràng đặt làm trung tâm Logo. Chữ Đ cách điệu và ngôi sao vàng. Chữ T tạo dáng chiếc cầu Thọ Tường, đây là huyết mạch giao thông di lại sản xuất, kinh doanh, giữa đường bộ và đường tàu lưu thông Bắc Nam. Tất cả hình tượng là tiềm năng, chiến lược phát triển, sự hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của huyện ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, lịch sử, văn hóa, xã hội gắn với chiến lược phát triển du lịch như phát triển du lịch sinh thái và du lịch tâm linh góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến với huyện Đức Thọ.

    Ngôi chùa Am tọa lạc ngay trên một khu vực sườn núi, với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nổi bật với nét kiến trúc cổ độc đáo. Chùa Am ngày nay đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách ghé thăm cùng khám phá vẻ đẹp tựa tiên cảnh của chùa.  Bánh xe răng cưa tượng trưng cho Khu Công nghiệp Đức Thọ theo Quyết định số 4188/QĐ-UBND ngày 07/12/2020. Bông lúa được cách điệu nằm uốn cong vòng tròn được đặt bên trên bánh xe công nghiệp nâng đỡ cho Logo vững chắc và tượng trưng cho Nông nghiệp nông thôn ngày càng phát triển mạnh của huyện.

  Đức Thọ có làng mộc Thái Yên thuộc xã Đức Bình giỏi nghề kiến trúc nhà cửa, bàn ghế và đình chùa với kỷ thuật cao về chạm, trổ, tiện.... Hàng mộc nổi tiếng trong và ngoài nước. Làng đóng thuyền Trường Xuân, đóng được hàng nghìn chiếc thuyền lớn, nhỏ để phục vụ đánh cá, vận tải trong hai cuộc kháng chiến...Nhân dân Đức Thọ vốn giàu lòng yêu nước, cần cù, chịu khó. Thời kỳ nào cũng sản sinh ra những người tài giỏi, đức độ phụng sự đất nước, quê hương; tiêu biểu những người con người yêu nước đã đi vào lịch sử của dân tộc như: Nguyễn Biểu, Lê Ninh, Lê Văn Huân, Phan Đình Phùng, Trần Phú. Là vùng đất có truyền thống hiếu học, đỗ đạt. Quyển sách, cây nghiên biểu tượng của sự hiếu học.

Hình ảnh ngôi sao tượng trưng hội tụ tinh hoa, sự thiêng liêng cao cả và là sự chỉ lối của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân huyện nhà.

Dòng chữ huyện Đức Thọ uốn cong và làm cho tổng thể Logo thêm vữngvàng, chặt chẽ bố cục hơn. Phục vụ cho việc in ấn tuyên truyền, đồ bản được dễ dàng.

Biểu trưng (Logo): 02806

Thuyết minh biểu trưng (Logo):  Logo được thể hiện trên bố cục hình tròn vận động, tượng trưng cho sự phát triển bền vững và trường tồn. Chuyển tải được các thế mạnh, đặc trưng văn hóa, kinh tế, lịch sử, địa lý…của huyện. Bên trong logo tạo 02 chữ tượng hình  D.T (Viết tắt của chữ Đức Thọ) gắn kết với nhau tạo thành cánh chim Lạc bay lên. Thể hiện mãnh đất lành chim đậu, thanh bình, phát triến vươn xa. Nhất là hình ảnh chim Lạc (chữ T) còn tượng trưng cho Đức Thọ là mãnh đất địa linh nhân kiệt, khoa bảng có truyền thống hiếu học, sản sinh ra những người tài giỏi đức độ phụng sự đất nước, quê hương. Chấm bi tròn (mắt chim) là tượng trưng cho công nghệ 4.0 thể hiện chuyển đổi số, cũng như nông nghiệp công nghệ cao của huyện.

      Hình ảnh chính giữa logo là cách điệu khái quát Cái Cổng của di tích Trần Phú. Tượng trưng cho Khu di tích lịch sử quốc gia cố tổng Bí thư Trần Phú người con ưu tú của huyện Đức Thọ. Khu di tích có mộ, nhà trưng bày, đền thờ ông, để tưởng nhớ công lao của ông dành cho quê hương đất nước. Nay khu di tích là biểu tượng là niềm tự hào của người dân nơi đây. Khu di tích còn nhằm để giáo dục cho thế hện trẻ phải sống, học tập và làm việc tốt để tri ân thế hệ đi trước đã hy sinh mang lại cuộc sống hòa bình hôm nay.

      Hình nét đứng chữ D mang hình những tòa nhà cao tầng thể hiện huyện Đức Thọ đạt chuẩn nông thôn mới. Cũng như thể hiện khát vọng đô thị văn minh phồn thịnh. Hình nét cong của chữ D có hình bông lúa thể hiện nền kinh tế nông nghiệp phát triển. Hình bánh răng tượng trưng cho các khu công nghiệp lớn góp phần tạo thế mạnh đưa kinh tế huyện vươn lên mạnh mẽ.  Hình âm bản màu trắng bên trong mang hình hoa Sen loài hoa đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh, tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao của người Đức Thọ. Các đỉnh nhọn của các cánh Sen tượng trưng cho những ngọn núi. Các vạch dưới cùng thể hiện hồ nước ở khu di tích lịch sử Trần Phú. Cũng như thể hiện con sông La hiền hòa thơ mộng chảy qua địa phận huyện mang phú sa về bối đắp cho đất đai màu mở, cây trái tốt tươi, hoa màu bội thu. Con sông tạo nguồn cảm hứng sáng tác cho các thi ca.

       Hình ngôi sao trên cùng là tổ quốc, cũng như thể hiện mãnh đất giàu truyền thống cách mạng. Nhất là thể hiện sự tỏa sáng tài năng, thành công của thế hệ trẻ và con người Đức Thọ trong công cuộc đổi mới hiện nay.

       Logo sử dụng màu xanh dương là màu của hòa bình hợp tác phát triển.. Màu xanh dương còn thể hiện sự năng động, sáng tạo của toàn thể đảng bộ và nhân dân trong huyện luôn đoàn kết chung tay xây dựng quê hương Đức Thọ phát triển phồn thịnh vươn ra hội nhập. 

       Logo thiết kế ấn tượng độc đáo, khác lạ mang phong cách riêng, chuyển tải đầy đủ thế mạnh đặc trưng nổi bật về lịch sử, kinh tế, văn hóa, địa lý của mãnh đất địa linh nhân kiệt, hiếu học Đức Thọ. Có thể ứng dụng trên mọi chất liệu./.

Biểu trưng (Logo): TL22

 

Thuyết minh biểu trưng (Logo):  

LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG:

Ngôi sao tỏa sáng linh thiêng Tổ quốc. Ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho ánh sáng đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, sự tỏa sáng tài năng, trí tuệ của người Đức Thọ trong các giai đoạn phát triển, vươn tới và hội nhập.

Trung tâm logo là  dãy núi Tùng Lĩnh soi bóng Tam Soa, đồi Quần Hội nơi yên nghỉ của người cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cố Tổng Bí thư Trần Phú. Di tích lịch sử Quốc gia khu mộ và nhà lưu niệm đồng chí Trần Phú, nhà thờ và mộ Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng, nơi đây đã trở thành “địa chỉ đỏ”, là niềm tự hào, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và cũng là một địa chỉ linh thiêng mà Đảng bộ và Nhân dân Đức Thọ luôn tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cha ông.

VĂN HÓA – CON NGƯỜI ĐỨC THỌ:

Cuốn sách xuất hiện trong logo thể hiện Nhân dân Đức Thọ vốn cần cù, chịu khó, hiếu học. Thời kỳ nào cũng sản sinh ra những người tài giỏi, đức độ phụng sự đất nước, quê hương đi vào lịch sử của dân tộc. Có những làng nổi tiếng về những người đậu đạt cao như: “làng Khoa bảng”, “làng Tiến sĩ”, “làng Linh mục” vì vậy giáo dục Đức Thọ luôn được quan tâm, là nền móng vững chắc, chắp cánh để con em Đức Thọ ngày càng vươn cao, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Sự kết hơp giữa di tích lịch sử Quốc gia khu mộ và nhà lưu niệm đồng chí Trần Phú, nhà thờ và mộ Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng với một số ngôi chùa trên địa địa bàn như chùa Am, chùa Đá… Bến Tam Soa, Sông La xanh trong thơ mộng, trở thành địa điểm dành cho du khách khi đến thăm quan tìm được không gian yên tĩnh, thanh tịnh.

KINH TẾ - XÃ HỘI

Huyện Đức Thọ với đầy đủ các dạng địa hình đồi núi, ven trà sơn, đồng bằng, thuận lợi cho việc phát triển một nền kinh tế toàn diện, thuận lợi cho việc xây dựng các công trình đô thị, các nhà máy xí nghiệp và tổ chức không gian sản xuất các ngành kinh tế.

Biểu tượng bông lúa và bánh xe công nghiệp được bố trí theo hướng chuyển mình vươn lên thể hiện cho khát vọng đưa nền kinh tế công, nông nghiệp, dịch vụ của huyện Đức Thọ phát triển lên tầm cao mới, mang lại sự phồn vinh, bộ mặt đô thị Đức Thọ văn minh, hiện đại.

Dòng sông La chở nặng phù sa, bồi đắp, cung cấp nước tưới cho những cánh đồng, ruộng lúa với sản vật gạo chất lượng cao ở Đức Thọ và các hợp tác xã thực phẩm sạch của bà con nông dân góp phần xây dựng huyện Nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.... Nơi đây còn lưu giữ làng nghề truyền thống đóng thuyền Trường Xuân, Hến sông La ai đi xa cũng luôn nhớ về, còn đó lễ hội đua thuyền truyền thống sông La vào dịp tết đến xuân về.

Toà nhà cao tầng mang dáng dấp của đô thị, nhằm thể hiện một Đức Thọ đang chuyển mình phát triển, mảnh đất đang vươn lên hội lưu cùng thời đại bằng sự kết tinh, lắng đọng của quá khứ, sức sống mãnh liệt của hiện tại và tương lai....

Chim Lạc - loài chim biểu tượng của sự may mắn, sẵn sàng đối đầu với mọi khó khăn và thách thức. Hình ảnh được thiết kế hòa quyện vào nhau giữa Đất và Người Đức Thọ tạo nên một Đức Thọ đang chuyển mình hội nhập và phát triển, chào đón các nhà đầu tư...

Toàn bộ kết cấu của logo là hình hoa sen tượng trưng cho tinh thần, trí tuệ, là hiện thân của sự hòa bình, thịnh vượng. Bên cạnh đó, còn gợi lên sự dung hòa tuyệt vời giữa con người và tự nhiên, mây trời, cây cỏ, vẻ đẹp bình dị, kiên cường, mãnh liệt của người dân Đức Thọ.

 

Trên đây là 5 tác phẩm Ban tổ chức đã lựa chọn đăng tải lên Công thông tin điện tử huyện để xin ý kiến đóng góp của cán bộ và Nhân dân, mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Đức Thọ trước ngày 10/05/2022 (qua Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đức Thọ; địa chỉ : số 72, đường Yên Trung, Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; Email: vhtt.dt@hatinh.gov.vn  ; số điện thoại liên hệ 0912136456 - Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng ban Ban tổ chức).

                                                                                                                                               Xin trân trọng cảm ơn./.

                                                                                                                                              BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

                                                                                                                     SÁNG TÁC BIỂU TRƯNG (LOGO) HUYỆN ĐỨC THỌ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.880.925
    Trong năm: 1.829.265
    Trong tháng: 105.186
    Trong tuần: 7.733
    Trong ngày: 1.400
    Online: 63