Đi lễ chùa đầu xuân năm mới, là một nét đẹp trong sinh hoạt Văn hóa tâm linh của người Việt. Ở Đức Thọ nhiều đền, chùa, di tích, gắn liền với văn hóa lịch sử lâu đời, đã thu hút người dân và du khách gần xa đến du xuân, chiêm bái, cầu mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Chùa Am là một trong những ngôi chùa cổ kính lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, tọa lạc trên núi Am thuộc xã Phụng Công, tổng Đồng Công trước kia, nay là xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ. Suốt nhiều thế kỷ qua, chùa Am không chỉ nổi tiếng là ngôi chùa cổ với phong cảnh đẹp, mà còn gắn với tên tuổi Hoàng hậu Bạch Ngọc, tên thật là Trần Thị Ngọc Hào. Hoàng hậu của Vua Trần Duệ Tông mở đất dựng chùa từ năm 1428-1433 (niên hiệu Thuận Thiên), nơi đây cũng  gắn  liền với lịch sử cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh của nhân dân ta. Bởi vậy, đây là điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan lễ chùa trong những ngày đầu xuân năm mới.

Nét đẹp gắn với lịch sử văn hóa lâu đời tại Chùa Am (xã Hòa Lạc ) thu hút người dân, du khách tham quan trong những ngày đầu năm.

Hòa mình vào dòng người đi lễ chùa những ngày đầu năm, chị Hồ Thị Nhâm, xã Tân Hương chia sẻ: “ Năm nào cũng vậy, những ngày đầu xuân, gia đình chúng tôi thường đi lễ chùa tại Chùa Am, để thành tâm hướng về nguồn cội, gạt bỏ những lo âu, phiền muộn của năm cũ, ước nguyện một năm nhiều may mắn, hạnh phúc”.

Người dân lễ chùa thành tâm hướng về nguồn cội, gạt bỏ những lo âu, phiền muộn của năm cũ, ước nguyện một năm nhiều may mắn, hạnh phúc.

Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh, hòa quyện với khói hương trầm mặc, sắc màu của đèn hoa, mỗi du khách đều cảm thấy lòng trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.  Đối với nhiều người, đi lễ chùa đầu năm không chỉ ước nguyện, mà còn gác lại những lo toan của cuộc sống mưu sinh để được thư thái, an yên. Đây cũng là dịp để nhiều du khách du xuân, vãn cảnh, tìm hiểu thêm về các giá  trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

Trên địa bàn huyện Đức Thọ hiện có nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia với những huyền tích như: Chùa Tiên Lữ (xã Tân Dân), chùa Đá, xã Tùng Ảnh,  Đền Voi Mẹp, Đền Thượng Ích, xã Lâm Trung Thủy...

Chùa Tiên Lữ, xã Tân Dân cũng là điểm du lịch  văn hóa tâm linh của nhân dân  trong những ngày đầu xuân năm mới.

“Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân địa phương và du khách đến tham quan, chiêm bái, các di tích đã từng bước được trùng tu, nâng cấp. Trong dịp đón Xuân Quý Mão, chính quyền địa phương, Ban quản lý các di tích  đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn tuyên truyền thực hiện văn hóa, văn minh khi đi lễ chùa đảm bảo sự thành kính, tôn nghiêm. Đồng thời, quan tâm, chú trọng đến việc trang trí cảnh quan, không gian chùa hài hòa, đẹp mắt, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đến lễ chùa”.Ông Hoàng Xuân Hùng. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết.

  Cảnh quan, không gian chùa được trang trí hài hòa, đẹp mắt, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đến lễ chùa.

Du xuân, lễ chùa là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa, tâm linh được hình thành từ lâu. Qua đó, không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, mà còn góp phần vun đắp những giá trị cội nguồn, giúp mỗi người hướng thiện./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.827.576
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 1.889
    Online: 13