Năm 2024, huyện Đức Thọ là một trong 4 địa phương được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh lựa chọn tổ chức diễn tập KVPT.

 

Để cuộc diễn tập diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt được chất lượng cao và sát với tình hình thực tiễn của địa bàn, ngay từ đầu năm, huyện Đức Thọ đã gấp rút chuẩn bị các phần việc có liên quan. Huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân vào cuộc; xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên tất cả đã tích cực chủ động, phát huy tinh thần trách nhiệm cao ngay từ những ngày đầu. 

Chủ tịch UBND huyện Trần Hoài Đức triển khai nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2024

Nhận thức đúng ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của cuộc diễn tập KVPT huyện; công tác chuẩn bị trong diễn tập KVPT rất nhiều phần việc phức tạp, liên quan đến hầu hết các mặt hoạt động của địa phương, các ban, phòng, ngành,Mặt trận Tổ quốc đoàn thể đặc biệt là lực lượng Quân sự. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã sớm chủ động tham mưu với Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân huyện về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để sớm ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu hướng dẫn các ban, phòng, ngành,Mặt trận Tổ quốc đoàn thể soạn thảo hệ thống văn kiện, kế hoạch, phương án chiến đấu; đồng thời chủ động trong xây dựng công sự trận địa, lực lượng tham gia thực binh và cơ sở vật chất bảo đảm hậu cần - kỹ thuật cho diễn tập.

Sau khi nhận được Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2024. Đảng ủy, Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, phòng, ngành, Mặt trận Tổ quốc đoàn thể, địa phương quán triệt đầy đủ nội dung, nhiệm vụ để chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị diễn tập KVPT huyện diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt được kết quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện đang xây dựng, ngụy trang công sự trận địa

Quá trình chuẩn bị diễn tập phải thường xuyên bám sát cấp trên để được hướng dẫn cụ thể trong xây dựng hầm hào công sự trận địa, văn kiện, kế hoạch, tình huống tập bài theo đúng ý định, sát với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của địa phương và ngành mình đảm nhiệm. Trên từng nhiệm vụ được phân công, các Ban, phòng, ngành, Mặt trận Tổ quốc đoàn thể, địa phương phải phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, các thành viên cùng đoàn kết, nỗ lực làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đạt chất lượng cao, sát với thực tế của địa phương, tuyệt đối giữ bí mật; tránh phô trương, hình thức, lãng phí....

Công tác rà soát chuẩn bị hệ thống văn kiện, kế hoạch phục vụ cho diễn tập cũng được đơn vị tập trung cao. Ngay từ đầu năm, từng bộ phận theo chức năng đã chủ động kiểm tra, bổ sung hệ thống văn kiện trong các trạng thái theo quy định. Qua đó làm cơ sở để đơn vị tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn và tham mưu kịp thời cho Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân huyện lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời những hạn chế, thiếu sót bảo đảm hệ thống văn kiện nội dung phù hợp tình hình thực tế để bước vào diễn tập đạt chất lượng cao. Đồng thời tham mưu cho Ban Tổ chức diễn tập thành lập tổ soạn thảo văn kiện, kế hoạch A; tổ chức tập huấn và hướng dẫn soạn thảo văn kiện, kế hoạch B cho khối các cơ quan ban ngành, đoàn thể một cách cụ thể, tỉ mỉ. Đến nay, hệ thống văn kiện, kế hoạch cả khối A và khối B đã được soạn thảo, xây dựng cơ bản hoàn chỉnh, đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, bảo đảm nghiêm quy định bảo mật Quân sự.

Về Công sự trận địa, sau khi được Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các phòng, ban nhất trí khu vực căn cứ chiến đấu. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã huy động lực lượng cán bộ, nhân viên cơ quan Quân sự, lực lượng dân quân các xã, thị trấn tập trung xây dựng theo đúng quy định số 107/QyĐ- TM ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Bộ Tham mưu về “Quy định thiết bị hệ thống công sự trận địa, SCH trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện (thị, thành)”  và ý định của cấp trên. Tính đến thời điểm này hệ thống hầm hào, mạng lưới giao thông hào, công sự trận địa tại khu căn cứ chiến đấu đã được đào, bê tông hóa, phần xây dựng đã được hoàn thành, phần ngụy trang tiếp tục được củng cố.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện đang xây dựng, ngụy trang công sự trận địa

Lực lượng tham gia diễn tập đã được chuẩn bị chu đáo, với số lượng lên tới gần nghìn người; việc bảo đảm về mọi mặt được Ban Chỉ huy Quân sự huyện hết sức quan tâm chỉ đạo. Các khung tập đã sẵn sàng bước vào huấn luyện, luyện tập, bảo đảm tốt cho các nhiệm vụ. Thông qua huấn luyện sẽ góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Công tác bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật, trang trí, khánh tiết các khu vực, địa điểm tổ chức các hội nghị, khu vực diễn tập thực binh được các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục. Vật chất phục vụ cho nhiệm vụ bắn chiến đấu; bảo đảm phương tiện cơ động, bảo đảm điện nước sinh hoạt, quân trang diễn tập cho các lực lượng đã đúng đủ theo quy định. Khu tăng gia sản xuất tại căn cứ chiến đấu được xây dựng và tiến hành quy hoạch gieo trồng đủ các loại rau xanh, vườn, giàn bảo đảm đủ sản phẩm tăng gia để phục vụ công tác hậu cần tại chỗ trong căn cứ chiến đấu.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu trong việc rà soát, phúc tra lực lượng dự bị động viên, tổ chức biên chế sẵn sàng cho công tác bàn giao quân dự bị trong diễn tập. Hiện nay, các lực lượng đang phối hợp hoàn thiện các phần việc còn lại, đồng thời chuẩn bị các nội dung để tổ chức luyện tập; xây dựng và chuẩn bị lực lượng thực binh đủ theo biên chế trong thời chiến.

Với sự tích cực, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ban, phòng, ngành, Mặt trận Tổ quốc đoàn thể; sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, chiến sỹ, bà con Nhân dân và các lực lượng với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao. Nhờ vậy công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đức Thọ năm 2024 đến nay đã cơ bản; những phần việc còn lại sẽ gấp rút hoàn thành trong thời gian tới. Toàn bộ các hoạt động chuẩn bị cho cuộc diễn tập diễn ra theo đúng thời gian, kế hoạch xác định, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, xây dựng tốt thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

                     

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.996.913
    Trong năm: 1.425.376
    Trong tháng: 42.180
    Trong tuần: 17.111
    Trong ngày: 1.484
    Online: 96