Cục HKVN đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa. Với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Cục HKVN đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa. Với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Thay vì đề xuất phân các sân bay theo vùng xanh, vàng, đỏ tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19 tại mỗi địa phương, Cục HKVN đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa, chỉ phân theo tần suất của từng giai đoạn và điều kiện với khách đi lại. Trong đó, riêng khách đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Không hạn chế với khách có “giấy thông hành vaccine”

Theo đề xuất mới của Cục Hàng không, cho phép nối lại là toàn bộ các đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Chỉ hạn chế về tần suất khai thác theo từng giai đoạn nối lại.

Với hành khách, tất cả hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, khách theo nhu cầu đón về của địa phương;

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Khách thông thường cần đạt 1 trong các điều kiện: Hoàn thành cách ly tập trung; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (mũi gần nhất tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng); hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1, phục vụ khách công vụ, lực lượng chống dịch COVID-19, khách theo địa phương đón;

Khách thông thường ngoài một trong các điều kiện áp dụng như giai đoạn 1 (hết cách ly, đã tiêm vaccine, đã khỏi bệnh), bổ sung thêm nhóm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3: Nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Không giới hạn điểm đến

Trong đề xuất trước đó của Cục HKVN đưa ra lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch COVID-19 với 3 vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng là phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.

Tuy nhiên, tại đề xuất vừa trình Bộ GTVT, Cục Hàng không đề xuất, cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.

Sau nhiều tháng phải dừng bay vì dịch COVID-19, các đường bay nội địa sẽ được nối lại.

Giai đoạn 1: Các hãng được khai thác tối đa 50% tần suất mỗi đường bay so với thời điểm đầu tháng 4/2021 (chưa bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4),

Giai đoạn 2: Tần suất khai thác từng đường bay được tăng lên tối đa 70%.

Giai đoạn 3: Các hãng được khai thác tần suất các đường bay tối đa bằng thời điểm đầu tháng 4/2021, và được khai thác thêm đường bay mới khi toàn bộ các địa phương trong nước bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm: Tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2...

Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên. Trong giai đoạn 1 và 2, hãng hàng không chỉ được bán vé các chuyến bay trong 2 tuần. Nếu các hãng hàng không vi phạm, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong một tuần.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9/9/2021 và tiêu chí, yêu cầu của Kế hoạch này;

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp các Hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục HKVN sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 01 tuần.

Các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, đảm bảo tổ chức phục vụ vận tải theo Kế hoạch.

Theo Cục HKVN, khi được Bộ GTVT đồng ý ban hành, Kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay và hủy bỏ các văn bản trước đó./.

  •  
  •  


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.826.515
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 374
    Online: 62