Chiều ngày 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão CONSON (bão số 5) và mưa lũ. Ở điểm cầu huyện Đức Thọ có Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng xuân Hùng, thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị.

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, đến 13h ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 120 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115 km/giờ), giật cấp 13.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13.

Đến 13h ngày 12/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190 km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13.

Đặc biệt, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của rìa Tây Nam áp cao lục địa kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên trên địa bàn toàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, dự báo trong thời gian tới tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng thấp trũng.

Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam áp cao lục địa kết hợp dải hội tụ nhiệt đới, từ 7h ngày 5/9 đến 7h ngày 9/9, toàn tỉnh đã có mưa to đến rất to.

Các đại biểu tham dự tại  điểm cầu huyện Đức Thọ.

Tại cuộc họp, các địa phương đã nêu ra những khó khăn trong công tác ứng phó với bão CONSON và mưa lũ có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đó là việc phải đảm bảo an toàn cho các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 trong điều kiện mưa bão; đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng chống dịch trong khi sơ tán, di dời dân từ vùng nguy hiểm tới nơi tránh trú bão...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Bão CONSON có hướng đi phức tạp, khó lường nên các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến của bão và mưa lũ để chủ động phương án ứng phó; sơ tán dân đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly tập trung.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động tối đa nhân lực, máy gặt hiện có để tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa hè thu còn lại đã chín, nhất là tại các địa phương có diện tích lúa vùng thấp trũng.

Tiến hành kiểm tra ngay hệ thống tiêu thoát lũ và thực hiện các biện pháp tiêu thoát nước đệm chống ngập úng cho lúa và hoa màu; tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều và các công trình phòng, chống thiên tai.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tập trung theo dõi diễn biến của mưa, lũ, tổ chức dự báo, cảnh báo; phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng, để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của mưa bão.

Bí thư Huyện ủy,Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn kết luận tại điểm cầu huyện Đức Thọ.

Triển khai kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn yêu cầu: Các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan lơ là trước những diễn biến của mưa bão; Đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội về tình hình diễn biến của bão, thông báo kịp thời cho các tổ chức, người dân biết để chủ động phòng tránh; Chuẩn bị kỹ các phương án phòng chống bão lũ gắn với phòng chống dịch; Rà soát bố trí các lực lượng, vật tư tại chỗ sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Tại các khu cách ly tập trung cần có các phương án đảm bảo công tác hậu cần trong trường hợp mưa bão không thể tiếp tế được lương thực, thực phẩm; Tranh thủ quãng thời gian tập trung các nguồn lực, máy móc hỗ trợ nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu; Kiểm tra và hướng dẫn nhân dân có phương án đảm bảo an toàn các diện tích nuôi trồng thủy sản, nhất là các xã ngoài đê La Giang, vùng trũng thấp trong đê. Giao phòng KT-HT phối hợp với các địa phương rà soát, có phương án cắt tỉa cây xanh, che khuất tầm nhìn đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.830.884
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 6.524
    Online: 60