Đức Lạng là một trong những xã vùng thượng ở huyện Đức Thọ. Trong những năm qua, nông dân xã Đức Lạng đã khai thác lợi thế của vùng bán sơn địa để phát triển kinh tế vườn đồi bằng cây ăn quả. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, ở một số vùng, cây chanh rớt giá, và đầu ra không ổn định, nhiều hộ đã đưa giống ổi Lê Đài Loan vào trồng. Hiện nay nhiều hộ nhờ trồng ổi mà mỗi năm thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng.

Những cây Ổi lê Đài Loan bước đầu đã cho thấy hiệu quả trên những vườn đồi của xã Đức Lạng. Trong ảnh: vườn đồi với 150 cây Ổi lê Đài Loan của gia đình chị Võ Thị Huệ , thôn Tân Quang, cho trái quanh năm.

Gia đình chị Võ Thị Huệ - thôn Tân Quang, là hộ đầu tiên phá bỏ cây chanh để chuyển sang trồng Ổi lê Đài Loan. Hiện trên diện tích 2 ha vườn đồi của gia đình chị cùng với cây cam chanh và Bưởi, có khoảng 150 cây ổi, trong đó 70 gốc đã cho thu hoạch từ 3 năm nay. Nhờ nắm vững kỷ thuật, cùng với siêng năng, cần cù, chịu khó, ổi có trái quanh năm có cây đạt từ 8 yến – 1 tạ quả. 

Mỗi ngày chị Huệ thu hái từ 30 – 40 kg ổi, và bán với giá từ 20 – 25 ngàn/kg, nhờ bọc bao xốp đúng thời điểm, gặp thời tiết thuận lợi nên ổi cho vị ngọt, dòn.

 Không phải mời chào hay quảng bá, khách hàng ăn ngon tự tìm đến tận vườn mua, hái tới đâu, người mua tới đó, không lo ế. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Huệ thu về khoảng 100 triệu đồng từ vườn ổi. Chị Huệ chia sẻ: Ổi lê Đài Loan là giống ổi dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng. Hiệu quả mà mô hình mang lại đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống.

Chị Huệ cũng cho biết thêm, thường thì sau thu hoạch lứa ổi vào tháng 12 âm lịch, chị dành thời gian tháng giêng để chăm sóc, tỉa cành, vùn gốc và bón phân cho cây. Khi quả ra bằng đầu ngón tay cái thì bắt đầu dùng bao xốp và bao bóng gói lại để có màu quả đẹp, và tránh các loại sâu hại chích. 

Hiện nay, thôn Tân Quang xã Đức Lạng có khoảng trên 10 hộ trồng ổi, trung bình mỗi hộ trồng từ 50 – 200 gốc, chủ yếu là giống Ổi lê Đài Loan.

Hội nông dân xã Đức Lạng thường xuyên đến để kiểm tra và hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc, bảo vệ để cây ổi ra quả đều, tỷ lệ đậu quả cao. Trong ảnh: Vườn ổi 200 cây của gia đình bà Nguyễn Thị Tiếp, thôn Tân Quang mới trồng cuối năm 2020, mà cho thu hoạch từ tháng 4 âm lịch 2021 đến nay.

Thấy được nhiều ưu điểm và hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân xã Đức Lạng đã tuyên truyền, và nhân rộng ở các thôn xóm khác như thôn Tiến Lạng. Gia đình anh Võ Trọng Dần mặc dù mới đưa cây ổi vào trồng được 2 năm, nhưng đã cho hiệu quả khá. Hiện nay 50 gốc ổi của gia đình anh đều đã cho thu hoạch được 2 năm. Anh Dần nói: Trong những ngày này, do dịch bệnh covid 19 phải hạn chế đi ra ngoài nên vợ chồng tôi tập trung nhiều thời gian để chăm sóc vườn ổi. Đây là cây đầu tư ít mà hiệu quả cao, tới đây tôi sẽ tiếp tục phá bỏ những cây có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng thêm ổi . Tuy nhiên, việc làm vườn đòi hỏi sự cần mẫn, tốn nhiều công sức. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to, cần phải chăm bón từ lúc mới ra bông, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc, để tạo thông thoáng cho cây, và giúp cây nuôi trái.

Vườn ổi của gia đình anh Dần mới trồng 2 năm

Trồng ổi nhanh thu hoạch, vốn đầu tư ít, mỗi cây giống thấp nhất 25 ngàn đồng, cây đã cho hoa và quả cũng chỉ từ 70 – 100 ngàn đồng. Đặc biệt, giống Ổi lê Đài Loan rất phù hợp với nhiều vườn đồi ở xã Đức Lạng. Hiện toàn xã có tới 50 hộ trồng, trên diện tích khoảng 15 ha. Giá bán tương đối cao, so với 1 yến chanh hiện nay, 1 yến ổi cho giá cao gấp cả chục lần. Anh Nguyễn Sỹ Đông – Phó chủ tịch Hội nông dân xã Đức Lạng cho hay: Để đồng hành vời bà con nông dân trong việc phát triển cây ổi thành hàng hóa, Hội nông dân Đức Lạng đã làm đầu mối cung ứng trên 40 tấn phân bón trả chậm, cùng 3000 cây giống đảm bảo chất lượng, thành lập Hội làm vườn để chuyển giao KHKT...

Chuyển đổi từ trồng cây ăn quả, sang trồng Ổi lê Đài Loan, là hướng đi mới, nhưng bước đầu đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao, trên vườn đồi của xã Đức Lạng. Đây cũng là triển vọng để xây dựng sản phẩm Ổi lê Đài Loan thành sản phẩm OCOOP./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.825.627
    Trong năm: 1.753.382
    Trong tháng: 202.194
    Trong tuần: 46.224
    Trong ngày: 8.934
    Online: 39