Những năm qua, các địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Đức Thọ đã có nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh. Từ đó khơi dậy phong trào phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, tiến tới xây dựng xã hội học tập.
Xác định việc đọc sách, không chỉ giúp học sinh phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách; mà còn là một trong những giải pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh mỗi khi đến trường. Hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện song song với đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục giúp cho học sinh hình thành thói quen, ý thức tự học, tự nghiên cứu, tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin hiệu quả..
Tiết đọc sách tại thư viện xanh trường Tiểu học Thái Yên với nhiều hoạt động bổ ích, lý thú.
Tại Trường Tiểu học Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, mô hình thư viện xanh được thiết kế và xây dựng như một công viên thu nhỏ theo không gian mở ngoài trời, với hơn 1.500 đầu sách, báo, được trang bị máy tính có kết nối Internet. Bàn ghế, đồ dùng cũng được bố trí một cách khoa học, thuận tiện cho học sinh tham khảo. Đến đây, học sinh được học, đọc, tham gia các trò chơi, nhằm tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, sau những giờ học căng thẳng. Mỗi tuần, nhà trường giành riêng 1 tiết, để học sinh học và trải nghiệm việc đọc sách tại thư viện.
Em Nguyễn Hương Chi, lớp 5B, Trường Tiểu học Thái Yên chia sẻ: “Các tiết đọc tại thư viện rất bổ ích, chúng em được giáo viên hướng dẫn cách kể chuyện theo sách, cảm nhận về mỗi câu chuyện, phân tích ý nghĩa, và rút ra bài học đằng sau mỗi câu chuyện kể. Từ đó tạo hứng thú và khuyến khích chúng em tích cực đọc sách, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ của mình”.
Không gian mở thân thiện giúp học sinh trường Tiểu học Thái Yên có thể đọc, thỏa sức khám phá qua từng trang sách nhỏ.
“Để hoạt động thư viện thêm phong phú, Trường Tiểu học Thái Yên còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nhằm khơi dậy tình yêu sách cho học sinh như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm, thi vẽ tranh theo sách; giới thiệu sách mới ở bảng tin; đọc sách tập thể, tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều nội dung phong phú, tạo cho các em sự hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Yên cho biết thêm.
Còn tại trường THPT Đức Thọ, năm học 2021-2022, nhà trường đưa vào sử dụng mô hình “Thư viện thân thiện” gồm kho sách, phòng đọc, và thư viện ngoài trời, với tổng kinh phí đầu tư gần 100 triệu đồng, từ nguồn hoạt động của trường và xã hội hóa từ cựu học sinh. Thư viện có không gian rộng, thoáng mát, với gần 6.000 đầu sách, chủ yếu là sách tham khảo, sách lịch sử, sách giáo dục kỹ năng sống,... đáp ứng nhu cầu học, đọc, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh và giáo viên. Từ khi có thư viện này, học sinh của trường đã dần hình thành thói quen đọc sách trong mỗi giờ ra chơi.
Thư viện thân thiện tại trường THPT Đức Thọ góp phần hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.
“Với phương châm “góp một đọc mười”, trường THPT Đức Thọ cũng đã phối hợp với hội phụ huynh xây dựng thêm 18 tủ sách tại các lớp học, để học sinh có thể đọc sách trong các tiết sinh hoạt đầu giờ. Nhằm phát huy có hiệu quả tủ sách, các lớp thực hiện việc trao đổi sách luân phiên theo từng tháng, nhờ đó học sinh luôn được đọc nhiều sách mới. Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy, khả năng đọc, nghe, viết của học sinh trong toàn trường ngày càng được nâng cao”. Thầy giáo Trương Vi Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Thọ cho hay.
Ngoài việc xây dựng thói quen đọc sách cho thanh thiếu nhi tại các trường học, để phát triển và nâng cao văn hóa đọc trên địa bàn, huyện Đức Thọ đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tích cực quảng bá, phát triển các thư viện cộng đồng miễn phí.
Nhà văn hóa cộng đồng thôn Văn khang, trong đó có “Ngôi nhà trí tuệ”, mô hình hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại vùng rốn lũ xã Tùng Châu. Từ khi khai trương đi vào hoạt động, trở thành điểm hẹn của những người có sở thích đọc sách. Với hơn 1.500 đầu sách, người dân nơi đây có cơ hội được tiếp cận thường xuyên, những kiến thức hữu ích từ sách báo. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ( người thứ 2 từ trái sang ) lãnh đạo huyện Đức Thọ tham quan mô hình "Ngôi nhà trí tuệ" thôn Văn Khang, xã Tùng Châu.
Huyện Đức Thọ còn chú trọng tuyên truyền tầm quan trọng của việc đọc sách trong các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân như: Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, triển lãm sách báo. Xây dựng và phát triển hệ thống thư viện từ huyện xuống cơ sở phù hợp với nhu cầu của nhân dân.
Học sinh trường Tiểu học Đức Yên tuyên truyền, giới thiệu sách trong Ngày hội đọc sách năm 2022.
Đến nay, toàn huyện có 1 thư viện cấp huyện, 16 thư viện cấp xã và 156 tủ sách pháp luật, được bố trí tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đức Thọ cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, do cơ sở vật chất ở một số thư viện, tủ sách tại các địa phương còn thiếu, các đầu sách chưa phong phú về thể loại. Sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc trong cộng đồng.
"Chuyến xe tri thức" lưu động của Thư viện Tỉnh Hà Tĩnh đến với học sinh trường Tiểu học Đức Lâm.
“Việc nâng cao vai trò của các cấp quản lý và các tổ chức xã hội, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, thư viện xanh, thân thiện, mô hình ngôi nhà trí tuệ, Trung tâm học tập cộng đồng, ... giúp nhân dân được tiếp cận với kho tàng văn hóa tri thức của nhân loại, góp phần từng bước nâng cao, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn”. Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ khẳng định.