Chiều 24/5, đoàn kiểm tra, và chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, do Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra một số công trình trọng điểm, và làm việc với UBND huyện Đức Thọ. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Đức tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn kiểm tra tại cống Đức Xá – xã Bùi La Nhân...

Trong tổng số 16 xã, thị trấn của Đức Thọ có 5 xã ngoài đê, 3 xã vùng thượng dễ bị ngập lụt và chia cắt khi có lũ lụt. Toàn huyện có 51 công trình thủy lợi, trong đó có 32 hồ đập, cống điều tiết nước. Vì vậy công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại huyện Đức Thọ đặt ra rất nhiều thách thức.

... và kiểm tra tình trạng sụn lún tại Rú Dầu, xã Hòa Lạc

Đặc biệt trên địa bàn có 3 tuyến đê trọng điểm như đê La Giang, đê Rú Trí và đê Trường Sơn, hiện cả 3 tuyến đê đều đã được nâng cấp đáp ứng cho công tác ngăn lũ, ngoài ra trên tuyến đê La Giang có 6 cống dưới đê có nhiệm vụ điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất cũng như tiêu úng, hiện 6 cống dưới đê được giao cho Công ty TNHH - MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý, vận hành. Bên cạnh đó trên địa bàn có 7 hộ dân hiện đang sinh sống dưới chân Rú Dầu thuộc xã Hòa Lạc, năm 2013 xuất hiện tình trạng sụt lún và có vết nứt lớn đe dọa đến tính mạng và tài sản của 7 hộ dân sống dưới chân núi, huyện Đức Thọ cũng đã có báo cáo với UBND tỉnh để tìm phương án di dời 7 hộ dân sống dưới chân Rú Dầu.   

 

Để chủ động ứng phó với thiên tai, huyện Đức Thọ đã xây dựng phương án phòng, chống; tổ chức tập huấn, diễn tập để các địa phương, cơ sở nắm vững cơ chế vận hành khi có thiên tai xảy ra, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; xây dựng các phương án di dời khi có bão lụt xảy ra. Kế hoạch phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của từng cơ quan, đơn vị đều mang tính chủ động cao, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Đoàn làm việc với huyện Đức Thọ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Đức báo cáo phương án PCBL - tìm kiếm cứu nạn năm 2022 trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác của tỉnh, cũng đã đóng góp một số ý kiến quan trọng, về xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện như: cần rà soát lại hệ thống cống thoát lũ và công trình phòng chống thiên tai; chủ động phương án nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp thiết; cảnh báo sớm cho bà con; có phương án diễn tập ứng phó với thiên tai, nhất là đối với vùng ngoài đê, vùng trũng thấp…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ, trưởng đoàn công tác chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh tại huyện Đức Thọ đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, và tìm kiếm cứu nạn huyện Đức Thọ, trong việc chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến thiên tai; đồng thời khắc phục kịp thời những thiệt hại, hậu quả của thiên tai trên địa bàn. 

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ, trưởng đoàn công tác chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh tại huyện Đức Thọ kết luận buổi làm việc.

Trước mùa mưa bão năm 2022, trưởng đoàn công tác đề nghị Đức Thọ rà soát lại phương án “4 tại chỗ”, nhất là chuẩn bị đầy đủ vật tư phương tiện, nhân lực, vật lực, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến tận người dân; có phương án đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc trong diễn biến xấu của thời tiết.

Đối với giải pháp công trình, cần sớm thực hiện khơi thông cống rãnh, tạo lưu thông dòng chảy, và tiêu thoát lũ. Liên quan đến các công trình cần khắc phục, nâng cấp, Đức Thọ cần phân nhóm theo mức độ thiết yếu, đề xuất tỉnh đầu tư kịp thời. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban dự án, ngành cấp tỉnh để đề xuất bổ sung đầu tư theo hướng đồng bộ, bền vững đối với những công trình mang tính chiến lược lâu dài.

Tập trung chỉ đạo tổ chức diễn tập các phương án PCTT&TKCN theo tình hình, điều kiện của địa phương, đảm bảo hiệu quả, sát thực tiễn đảm bảo rà soát, điều chỉnh phương án phòng, chống thiên tai đã xây dựng cho phù hợp, hiệu quả, góp phần giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có mưa bão xảy ra.

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.824.997
    Trong năm: 1.753.382
    Trong tháng: 202.194
    Trong tuần: 46.224
    Trong ngày: 6.951
    Online: 56