Sáng ngày 19/3, UBND xã Quang Vĩnh tổ chức lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa Nhà thờ Tống Nguyên Kế. Về dự lễ đại biểu cấp tỉnh có Phó trưởng phòng quản lý di sản Sở Văn hoá thể thao và du lịch Võ Đình Thi; Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Trần Phi Công; ông Trần Hồng Dần tác giả di tích. Về phía huyện có Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng; Trưởng phòng VHTT huyện Nguyễn Văn Đức .

Các đại biểu về dự buổi lễ

Theo gia phả dòng họ, Tống Nguyên Kế là hậu duệ đời thứ 10 của họ Tống, xã Quang Vĩnh. Ông sinh năm 1713 tại thôn Vĩnh Hòa, là con trai của quan Khương Thọ hầu Tống Nguyễn Thị và bà Ngô Thị Thái. Thuở nhỏ, ông là người thông minh hoạt bát, dù cha mẹ mất sớm nhưng ông vẫn chuyên cần học nghiệp nên đã tham dự các kì thi Hương và thi Hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Lúc bấy giờ tình hình trong phủ chúa có nhiều biến động. Tống Nguyên Kế đã đi theo Quận công giúp cung vua, phủ chúa dẹp loạn thành công nên được ưu ái và ban phong chức tước. Ông được tiến cử vào Đông cung dạy học cho thế tử và được phủ chúa yêu mến, qúy trọng.

Khoảng thế kỷ 18 Tống Nguyên Kế được trọng dụng và cho vào cung với chức Thị nội Văn chức ( vào cung hầu vua). Trong kỳ kén chọn bổ dụng nhân tài của triều đình,  ông được tiến cử giữ chức Tri phủ Diễn Châu ( đạo Nghệ An). Thời gian làm Tri phủ Diễn Châu ông rất quan tâm đến giáo dục, chăm lo mở trường dạy học đào tạo nhiều hiền sinh, môn đồ cho đất nước. Sau 10 năm ở Diễn Châu ông được bổ nhiệm giữ chức Hữu Tham nghị xứ An Quảng, rồi được triệu về kinh làm ứng khảo phủ đường khoa xem xét việc thi cử, do có kinh nghiệm cùng sự tín nhiệm Tống Nguyên Kế lại được bổ nhiệm làm Hữu Tham nghị Thừa ty xứ Kinh Bắc.

Lãnh đạo phòng quản lý di sản Sở VH-TT&DL, lãnh đạo huyện Đức Thọ trao bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho đại diện địa phương và dòng họ.

Năm 1801, Tống Nguyên Kế bị bệnh nặng và qua đời vào tháng 9 năm Tân Dậu hưởng thọ 89 tuổi. Ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước, vua Thành Thái và Khải Định triều Nguyễn ban sắc phong thần, tôn phong là Thành hoàng bản thổ và cho dân làng lập đền Thuận Hòa để thờ phụng. 

Hiện nay, các bản sắc phong, câu đối và đồ thờ tự của thời Nguyễn vẫn được lưu giữ tại Nhà thờ Tống Nguyên Kế ở thôn Vĩnh Hòa.

Người dân địa phương và dòng họ Tống long trọng đón, rước bằng di tích tích sử văn hóa.

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 13/1/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định công nhận Nhà thờ Tống Nguyên Kế là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây cũng là cơ sở để chính quyền, người dân xã Quang Vĩnh cũng như con cháu dòng họ Tống tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.826.929
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 996
    Online: 6