Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hoàn cảnh hết sức khó khăn, cặp song sinh Trần Hoàng Như Quỳnh và Trần Hoàng Diễm Quỳnh, thôn Diên Phúc, xã Tùng Châu đã từng có nhiều bữa cơm ăn không đủ no, thậm chí phải nhịn đói đi học.

Cặp song sinh Trần Hoàng Như Quỳnh và Trần Hoàng Diễm Quỳnh hiện đã nộp hồ sơ vào trường Đại học Vinh.

Những khó khăn trong cuộc sống, không ngăn nổi bước chân của 2 chị em trên con đường đến đường. Để rồi hôm nay, các em đã có sự khởi đầu thành công, trong hành trình vượt chướng ngại vật, để chinh phục ước mơ trở thành cô giáo. 

Đã nhiều ngày trôi qua, kể từ khi biết tin 2 cháu nội đạt thành tích cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua, nhưng bà Đặng Thị Điu (SN 1941), vẫn chưa vơi những giọt nước mắt vì mừng, vì lo.

Như Quỳnh đạt 28,25 điểm (Ngữ văn 9,25; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,25), Diễm Quỳnh đạt 27,5 điểm (Ngữ văn 9,25; Lịch sử 8,75; Địa lý 9,5).

Bà chia sẻ: mừng là vì mặc dù 2 cháu thiếu mẹ suốt 16 năm qua ( mẹ bỏ đi khi 2 cháu mới được 2 tuổi ), bố đi làm xa, ở với ông bà từ nhỏ đến giờ luôn chăm ngoan, học giỏi. Đậu vào đại học là kết quả xứng đáng của bao năm trời ông bà vất vả nuôi nấng, bảo ban, 2 cháu cũng học ngày, học đêm. Nhưng lo là lo không có tiền đi học.

Hoàn cảnh của chị em song sinh Như Quỳnh và Diễm Quỳnh hết sức éo le. Ông bà nội vừa là bố, vừa là mẹ chắt chiu nuôi các em khôn lớn, bảo ban học hành. Thương hai cháu thiếu vắng sự chăm lo của người mẹ, ông bà phải thường xuyên động viên, và cố gắng hết sức để lao động, sản xuất, tằn tiện các khoản chi tiêu hàng ngày để 2 cháu được đến trường.

Ông bà ngày càng già yếu (ông nội Trần Hồng bị tai biến, liệt toàn thân từ năm 2023) nên cả 2 chị em chăm sóc ông bà chu đáo, quán xuyến toàn bộ việc nhà.

Bà Điu chia sẻ thêm: 2 ông bà sản xuất nông nghiệp, lại tuổi cao, sức yếu, có những lúc hàng xóm cho 1 gói mì tôm, bà phải nấu lên rồi chia đôi cho 2 chị em ăn. Trong suốt những năm học qua, hầu như 2 cháu đều phải nhịn bữa sáng đi học.

Bà Trần Thị Duyệt, một người hàng xóm cũng cảm thương trước hoàn cảnh của ông bà nội và 2 cháu cho biết: Nhà tôi cũng khó khăn, nhưng tôi thường xuyên qua lại thăm nom oog bà và hỗ trợ cho 2 cháu khi thì gói mì tôm, cân gạo, biết 2 cháu thi đậu đại học tôi rất mừng nhưng cũng e ngại lắm, vì ông bà giờ già, bà chân đi không vững, ông bị tai biến nằm một chỗ, bố các cháu làm công nhân thu nhập tháng cũng thấp, biết lấy đâu ra tiền mà cho 2 cháu theo học đây.

Trần Hoàng Như Quỳnh và Trần Hoàng Diễm Quỳnh đều là học sinh lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Cả hai em đều có lực học tốt, trong đó, Như Quỳnh từng đạt giải nhì và giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử vào năm lớp 10 và lớp 11. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2024, cả hai chị em đều lựa chọn khối C00 để đăng ký vào Trường Đại học Vinh. Trong đó, Như Quỳnh được xét tuyển thẳng theo hệ xét học bạ vào Khoa Lịch sử, Diễm Quỳnh xét điểm thi THPT quốc gia khối C00 vào Khoa Giáo dục tiểu học. Bởi ngoài ước mơ được trở thành cô giáo, vào ngành sư phạm sẽ giảm bớt áp lực học phí cho gia đình.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng cả hai chị em không ngừng nỗ lực vươn lên trong học

Trần Hoàng Như Quỳnh bày tỏ: từ nhỏ 2 chị em em đã ấp ủ ước mơ được làm cô giáo, vì nghề giáo rất cao quý, được đứng trên bục giảng để truyền cảm hứng cho học sinh em thấy rất hạnh phúc. Vì vậy trong những năm học qua, chúng em đã nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ. Chúng em hầu như không học thêm do không có tiền, dụng cụ học tập cũng thiếu thốn, vì vậy chúng em hầu như là tự học, tự nghiên cứu, và luôn động viên nhau phải học tập thật tốt. Chúng em chọn trường Đại học Vinh để có thể đi về thường xuyên với ông bà, cũng tiết kiệm thêm một phần chi phí trong quá trình học.  

Trần Hoàng Diễm Quỳnh cũng mong bày tỏ nguyện vọng: Chúng em rất muốn tiếp tục được theo học trên giảng đường đại học, để hoàn thành ước mơ, cúng em không muốn việc học phải dừng lại. Chúng em sẽ học thật tốt và nỗ lực hơn nữa, và cũng sẽ kiếm việc làm thêm, để có kinh phí trang trải cho việc học và sinh hoạt.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ đơn sơ của gia đình Như Quỳnh và Diễm Quỳnh luôn rộn ràng, bởi có rất nhiều người thông cảm với cảnh ngộ của gia đình.

Những người hàng xóm, anh em họ hàng, cũng như cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, mọi người đến để nhân lên lên niềm vui với bà cháu, đồng thời động viên và sẻ chia nỗi lo với 2 em và ông bà nội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tùng Châu Nguyễn Thị Nguyệt cho hay: trước hoàn cảnh của 2 cháu, cấp ủy chính quyền, Ủy ban MTTQ đã khâu nối, kêu gọi con em xa quê ủng hộ cho ông bà và 2 cháu. Chúng tôi cố gắng để 2 cháu không phải bỏ lỡ ước mơ vào đại học.

Có thể nói, Như Quỳnh và Diễm Quỳnh đã có sự khởi đầu thành công trong hành trình chinh phục ước mơ làm cô giáo. Tuy nhiên, đằng sau sự thành công ấy, là cả một chặng đường dài đầy chông gai phía trước, đòi hỏi các em phải có sự nỗ lực lớn hơn nữa để vượt qua. Ngày nhập học đang tới gần, Như Quỳnh và Diễm Quỳnh rất cần có một đôi cánh đủ rộng và cứng cáp hơn, để bay tiếp trên con đường chinh phục ước mơ ở một chân trời mới, góp sức nhỏ của mình vào sự nghiệp trồng người của quê hương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.996.705
    Trong năm: 1.425.376
    Trong tháng: 42.180
    Trong tuần: 17.111
    Trong ngày: 1.118
    Online: 34