CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN, điện: - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách Cụm CTT&TKCN; - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai &TKCN huyện; - Cụm trưởng các Cụm PCTT&TKCN huyện; - Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; - Chủ tịch UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã, thị trấn; - Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện.

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn tỉnh, hồi 4 giờ ngày 12/10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc, 119,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 910km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120km/giờ), giật cấp 13. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4 giờ ngày 13/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc, 113,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 25-30km. Đến 4 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, cách Thanh Hóa 200km, cách Nghệ An 180km, cách Hà Tĩnh 130km, cách Quảng Bình 160km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Từ chiều ngày mai (13/10) đến ngày 14/10, khu vực Hà Tĩnh có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt và từ ngày 16/10, khu vực Hà Tĩnh có khả năng tiếp tục xảy ra mưa to đến rất to. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Do liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn với thời gian mưa kéo dài liên tục trong nhiều ngày, vì vậy cần đặc biệt chú ý đề phòng lũ lớn xảy ra trên các hệ thống sông. Để chủ động ứng phó bão số 8 và mưa lũ gây ra trong những ngày tới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 phức tạp, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 11/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chủ động ứng phó với bão số 8, tình hình mưa lũ và các hình thái thời tiết phức tạp từ ngày 11/10 đến 20/10/2021; Công điện số 2818/CĐ-UBND ngày 06/10/2021; Công văn số 2783/UBND-NN ngày 05/10/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ. Đặc biệt cần đề phòng với bão số 8 được dự báo là rất mạnh, di chuyển nhanh và gây mưa lớn trên diện rộng trong những ngày sắp tới trên địa bàn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác dẫn đến những thiết hại không đáng có.

2. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Theo dõi thường xuyên các bản tin cảnh báo của bão và tình hình mưa lũ trên các phương tiện truyền thông để kịp thời thông tin, cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng, tránh, ứng phó đảm bảo an toàn.  

- Tổ chức khơi thông các kênh tiêu, cống tiêu nước; hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân neo giằng nhà cửa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các hộ già cả, neo đơn; chặt phát cây cao gần nhà, đường dây điện, trụ sở cơ quan, trường học, các tuyến đường giao thông,...

- Rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai, phương án sơ tán dân vùng nguy cơ cao sạt lở đất vùng núi, vùng ven sông, đặc biệt lưu ý các hộ dân ở dưới chân Rú Dầu, khu vực ven kè bờ sông thôn Phúc Xá xã Hòa Lạc và các hộ ở ven sông khu vực Cầu Treo thôn Vĩnh Yên xã Đức Lạng. Riêng các hộ dân sinh sống dưới chân Rú Dầu, UBND xã Hòa Lạc phải thực hiện sơ tán đến vị trí an toàn khi mưa lớn xẩy ra, đồng thời phải có phương án cách ly y tế và các biện pháp phòng dịch Covid 19 theo quy định trong trường hợp phải sơ tán dân tập trung.

3. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Cụm PCTT&TKCN huyện.

- Cụm PCTT&TKCN huyện: Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời xuống ngay địa bàn để kiểm tra, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó cụ thể, phù hợp với tình hình của từng địa phương, tuyệt đối không bị động, chủ quan đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xẩy ra.

- Phòng Nông nghiệp-PTNT: Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát các hồ đập chứa nước để có phương án điều tiết nước bảo vệ an toàn đập, đê điều, công trình thủy lợi.

- Phòng Kinh tế - Hạ tầng: Kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu dự trữ; triển khai phương án đảm bảo giao thông trên các trục giao thông, chuẩn bị phương tiện, vật tư khắc phục sự cố sạt lở khi có mưa bão gây ra; điều tiết giao thông ở các tuyến đường giao thông; chủ động phối hợp với đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ cắt tỉa cành, ngọn cây xà cừ vươn ra đường Quốc lộ 8A để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

- Ban Quản lý Dự án XDCB huyện: Chỉ đạo các các đơn vị thi công các công trình đang xây dựng dở giang, như kè Trường Sơn - Liên Minh, Kè và đường giao thông thôn Vĩnh Yên xã Đức Lạng, Đường giao thôn thôn Vĩnh Đại xã Quang Vĩnh phải có phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình.

- Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động về các địa phương trong việc sơ tán dân, ứng phó bảo vệ đê điều, hồ đập và các công trình xung yếu, bảo đảm an ninh trật tự; duy trì lực lượng sẵn sàng triển khai phương án PCTT&TKCN khi có yêu cầu.

- Trung tâm Văn hóa -Truyền thông huyện, các phương tiện truyền thanh xã, thị trấn tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa, lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để mọi người dân biết, chủ động phòng tránh.

- Các phòng, ban, đơn vị cấp huyện: Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai khẩn trương các giải pháp hỗ trợ các địa phương rà soát, bổ sung các Phương án PCTT&TKCN sát với tình hình thực tế trong điều kiện kép vừa xẩy ra thiên tai vừa có dịch bệnh Covid-19.

Trước diễn biến bão số 8 và mưa lũ trong những ngày tới rất phức tạp, yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, báo cáo về UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện để chỉ đạo kịp thời./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Văn phòng TT BCH PCTT&TKCN tỉnh;

- TTr Huyện ủy, TTr HĐND huyện (B/c);

- Chủ tịch, PCT UBND huyện;

- Văn phòng TT BCH PCTT&TKCN;

- Lưu: VT, NN.

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Anh Đức

 

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.827.206
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 1.370
    Online: 89