Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) , từ tháng 3/2021, huyện Đức Thọ triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công (HCC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên địa bàn huyện giai đoạn II.
Theo đề án, UBND huyện làm việc, ký kết với Bưu điện huyện Đức Thọ cử nhân viên Bưu điện tham gia thí điểm trực, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm HCC huyện.
Nhân viên Bưu điện trực, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Sau hơn 1 tháng triển khai, qua đánh giá việc phối hợp giữa cán bộ phòng ban chuyên môn của huyện với các nhân viên bưu điện đều diễn ra nhuần nhuyễn, nhịp nhàng. Nhân viên trực tiếp phụ trách dịch vụ hành chính công được đào tạo về quy trình, cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, kỹ năng tiếp xúc với khách hàng và yêu cầu về thái độ phục vụ nhiệt tình, đúng mực. Hiện đã tiếp nhận được 379 hồ sơ, trả kết quả 311 hồ sơ, trong đó có trên 100 hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân nhận kết quả tại nhà.
Bước đầu dịch vụ này đã giúp cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không xảy ra tình trạng chậm gửi, thất lạc, hư hỏng ảnh hưởng đến nội dung hồ sơ, mang lại sự hài lòng, yên tâm cho người dân.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả TTHC qua dịch vụ BCCI bưu chính, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Bưu điện huyện Đức Thọ cho biết: “Quá trình triển khai dịch vụ, đối với những bưu phẩm chuyển phát là những giấy tờ quan trọng và tính bảo mật cao, Bưu điện huyện đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết và thực hiện”.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn như tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ còn thấp; việc sử dụng dịch vụ mới chỉ tập trung ở một số ngành: Đăng ký kinh doanh, BHXH, tư pháp,...
“Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ BCCI, thời gian tới Bưu điện, Trung tâm HCC huyện tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong việc gửi nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI an toàn, chính xác, đúng quy định. Lấy sự hài lòng của người dân là động lực để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ”. Ông Trần Văn Công, Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện cho hay.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả thủ tục hành chính qua dich vụ bưu chính công ích, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp mà còn từng bước đơn giản hóa việc giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của huyện./