Đến thời điểm này, trên 6.400 ha lúa vụ xuân ở huyện Đức Thọ đang vào thời kỳ đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên trên đồng ruộng ở một số địa phương đã xuất hiện các loại sâu và bệnh gây hại, bà con nông dân đang tập trung phòng trừ.

Bệnh đạo ôn phát sinh trên các giống: P6, Xi23, Thái xuyên 111, tỷ lệ bệnh phổ biến rải rác - 3%, nơi cao 5-7%, tập trung ở các xã: Lâm Trung Thủy, Trường Sơn, Tân Dân, Bùi La Nhân, Yên Hồ

Từ sau đợt rét đậm rét hại đến nay, hầu như ngày nào ông Trần Quang Vinh, thôn Trung Khánh, xã Lâm Trung Thủy cũng kiểm tra, thăm đồng, để theo dõi tình hình phát triển của cây lúa, và kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại. Ông Vinh cho hay: vụ xuân năm nay gia đình tôi sản xuất 5 sào lúa, chủ yếu là giống Bắc Hương 9. Đây là giống lúa có năng suất, chất lượng cao, nhưng khả năng chịu rét kém, năm nay lại gặp đợt rét đậm, rét hại nên cũng có phần ảnh hưởng. Ngay khi trời hửng nắng tôi tranh thủ chăm sóc, bón thúc cho cây đẻ nhánh. Hiện tại thì ruộng nhà tôi chưa xuất hiện sâu bệnh gây hại, nhưng những thửa ruộng xung quanh đã bị đạo ôn, nên tôi đã chủ động phun phòng bệnh đốm nâu trên lá, vì nếu cây lúa bắt đầu có hiện tượng đầu lá bị quăn và chuyển màu nâu, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ trở thành bị bệnh đạo ôn.   

Ông Trần Quang Vinh, thôn Trung Khánh, xã Lâm Trung Thủy  phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn cho 5 sào ruộng của gia đình.

Xã Lâm Trung Thuỷ là địa phương có diện tích lúa xuân lớn nhất huyện Đức Thọ, với 910 ha, các trà lúa đang vào kỳ đẻ nhánh rộ, sinh trưởng khá tốt. Tuy nhiên trên đồng ruộng bắt đầu xuất hiện các loại sâu và bệnh gây hại. Hiện nay, địa phương đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân chủ động phòng trừ. Chị Trần Thị Thu Lan – công chức NN – MT xã Lâm Trung Thủy nói: Trải qua đợt rét đệm, rét hại, thời tiết hiện nay sáng sớm có sương mù dày, độ ẩm cao, trưa hửng nắng là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh, phát triển. Qua kiểm tra, nắm tình hình chúng tôi phát hiện bệnh đạo ôn phát sinh trên các giống: P6, Xi23, Thái xuyên 111, tỷ lệ bệnh phổ biến rải rác 3%, nơi cao 5-7%, để phòng trừ kịp thời, chúng tôi đã thông báo trên hệ thống truyền thanh xã về tình hình sâu bệnh, để bà con nông dân biết, đồng thời hướng dẫn cho bà con cách phòng trừ ngay khi các loại sâu và bệnh mới xuất hiện, tránh lan ra diện rộng. Trong quá trình phun thì phải đáp ứng 4 đúng đó là đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, và đúng kỹ thuật.  

Trải qua rét đậm, rét hại, trời nắng ấm, là điều kiện thuận lợi để bà con nông dân huyện Đức Thọ tập trung ra đồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa vụ xuân, đảm bảo cho quá trình đẻ nhánh thuận lợi, phát triển tốt hơn.

Nông dân xã Bùi La Nhân phun phòng trừ bệnh đạo ôn

Bà con nông dân các địa phương phòng trừ bệnh nghẹt rễ, vàng lá, và các loại sâu gây hại lúa như: ruồi đục nõn, bọ trĩ.

Hiện nay, trên đồng ruộng ở một số địa phương đã xuất hiện các đối tượng sâu và bệnh gây hại: Bệnh đạo ôn phát sinh trên các giống: P6, Xi23, Thái xuyên 111, tỷ lệ bệnh phổ biến rải rác - 3%, nơi cao 5-7%, tập trung ở các xã: Lâm Trung Thủy, Trường Sơn, Tân Dân, Bùi La Nhân, Yên Hồ,...; Bệnh nghẹt rễ vàng lá ở những chân ruộng cao, thiếu dinh dưỡng, ruộng trũng chua phèn, tỷ lệ 7-15%, nơi cao 30%; Ngoài ra một số đối tượng khác: Bọ trĩ, ruồi đục nõn gây hại trên trà lúa gieo cấy muộn, bệnh đốm sọc vi khuẩn xuất hiện và gây hại rải rác trên giống Thái xuyên 111 ở xã Trường Sơn; bệnh thối bẹ gây hại cục bộ trên giống VRN20 ở xã Quang Vĩnh; Chuột tiếp tục cắn phá cục bộ trên các trà lúa.

Tăng cường bón thúc để lúa đẻ nhánh thuận lợi.

Chị Phạm Thị Thanh Huyền, kỹ sư BVTV Trung tâm ứng dụng KHKT – Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ cho biết thêm: Thời gian này, chúng tôi thường xuyên về các địa phương, nhất là các xã có phát sinh sâu và bệnh gây hại trên lúa vụ xuân, cùng với ban chỉ đạo sản xuất xã kiểm tra tận đồng ruộng, ngay khi phát hiện là hướng dẫn bà con phòng trừ kịp thời. Chủ yếu hiện nay là phòng trừ đạo ôn. Theo dự báo, trong những ngày tới, thời tiết duy trì hình thái âm u, ẩm độ cao, trong khi, giai đoạn này cây lúa đang đẻ nhánh rộ, cũng tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn gây hại trên diện rộng. Cùng đó, các đối tượng như: ốc bươu vàng, chuột, cũng là những loại địch hại cần phải phòng trừ.

Cán bộ Trung tâm ứng dụng KHKT – Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ kiểm tra tình hình sâu bệnh tại các chân ruộng

Uỷ ban nhân dân huyện Đức Thọ đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương bổ cứu sản xuất vụ xuân và tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại trên các loại cây trồng vụ xuân. Ngành chuyên môn tăng cường hướng dẫn bà con nông dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn, để phòng trừ các loại sâu và bệnh gây hại đúng kỹ thuật, nhằm bảo vệ sản xuất vụ xuân./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.829.354
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 4.440
    Online: 68