Những năm qua, xã Tân Hương đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào xóa bỏ vườn tạp, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất chăn nuôi, nhằm nâng cao đời sống cho người dân.

Tân Hương là xã miền núi thuộc vùng bán sơn địa của huyện Đức Thọ, có diện tích tự nhiên trên 1.600 ha. Với quỹ đất dồi dào, xã Tân Hương có điều kiện để phát triển trồng các loại cây ăn quả, phát triển chăn nuôi.

 Ông Phan Văn Hiền đang chăm sóc, chuẩn bị cho vụ cam 2022.

Gia đình ông Phan Văn Hiền, thôn Tân Quang là một trong những hộ tiên phong xóa bỏ vườn tạp, phát triển cây ăn quả. Trước đây, gia đình ông chủ yếu là trồng các loại cây màu ngắn ngày, hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương và được Hội Nông dân xã Tân Hương hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, gia đình ông đã tiến hành xóa bỏ vườn tạp, tập trung trồng cây có múi như: cam, quýt các loại, bưởi da xanh...

Ông Phan Văn Hiền cho biết: “Khu vười đồi gần 1ha trước đây chủ yếu trồng khoai, sắn cho thu nhập thấp, sau khi được Hội Nông dân xã vận động xóa bỏ vườn tạp trồng cây ăn quả có múi, gia đình tôi đã mạnh dạn quy hoạch trồng 300 gốc cam chanh, cam bù, 100 gốc bưởi phúc trạch, bưởi da xanh. Năm 2021, các loại cây ăn quả cho thu nhập hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi thu về gần 200 triệu đồng”.

Nhiều hộ gia đình ở Tân Hương phát triển cây ăn quả có múi cho thu nhập cao

Với chủ trương khai thác tiềm năng của đất đai, điều chỉnh trồng và cải tạo hợp lý vườn tạp, trên cơ sở nắm bắt thị trường để có kế hoạch sản xuất, cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã Tân Hương định hướng cụ thể cho người dân phát triển kinh tế vườn đồi theo hướng bền vững, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế và sinh thái.

Để tạo hiệu quả bền vững, cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã Tân Hương đã tổ chức cho nông dân tham quan các mô hình trồng cam, chanh ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang... Xã cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ từ 10 đến 25 ngàn đồng/gốc cây ăn quả. Đây là cơ sở để người dân mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn quả có múi theo quy mô lớn.

 Gia đình anh Võ Văn Điện chăn nuôi 20 con lợn nái nên đã chủ động được con giống để phát triển chăn nuôi lợn thịt.

Đi đôi với phát triển kinh tế vườn đồi, những năm gần đây, Hội Nông dân xã Tân Hương đã vận động bà con mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp, trong đó, chủ lực là phát triển đàn lợn, gà và bò.

Điển hình trong phong trào này phải kể đến anh Võ Văn Điện, hội viên hội nông dân thôn Tân Lộc. Sau nhiều năm gắn bó với  đồng ruộng mà cuộc sống của gia đình vẫn rơi vào cảnh thiếu thốn, bằng ý chí, nghị lực của mình và sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, mà đặc biệt là hội nông dân xã, đã giúp Anh vượt qua được những khó khăn, thử thách, tạo dựng cho gia đình mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Anh Võ Văn Điện cho biết: “Nhận thấy tiềm năng đất đai rộng lớn, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn xây dựng trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi, với quy mô lớn, được bố trí khoa học, hiện nay gia đình tôi có gần 2 ha trồng cây cao su, 300 gốc cam, 60 con lợn thịt, 20 lợn nái và 300 con gà, từ 2 năm trở lại đây đi vào ổn định, mỗi năm doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng.

Mô hình chăn nuôi 20 con bò thịt và 5 con bò nái của gia đình anh Nguyễn Mạnh Quyết (thôn Tân Thành) mỗi năm cho thu nhập từ 250-300 triệu đồng.

 Mô hình nuôi ốc bươu đen của Lê Tuấn Anh ( thôn Tân Lộc) với diện tích 8000 m2 mỗi năm  xuất bán 5 tấn ốc thương phẩm, 120 vạn con ốc giống thu về trên 500 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương cho biết: Hiện toàn xã Tân Hương có 31 mô hình chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao, trong đó, 5 mô hình lớn cho doanh thu từ 1 đến 2 tỷ đồng/năm, 8 mô hình vừa doanh thu từ 500 triệu - dưới 1 tỷ đồng và 18 mô hình nhỏ doanh thu từ 100 - dưới 500 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn có 300 hộ trồng cây ăn quả có múi như cam chanh, cam bù, bưởi Phúc Trạch, bưởi da xanh, hộ trồng ít nhất là 100 gốc, hộ trồng nhiều nhất là 500 gốc, mỗi năm cho thu nhập từ 50 đến 250 triệu đồng.

Với tiềm năng lợi thế sẵn có về đất đai, nguồn lao động dồi dào, sự chỉ đạo sát đúng của cấp uỷ chính quyền và Hội nông dân địa phương, sự đồng thuận của người dân. Tin rằng, năm 2022, nông dân Tân Hương sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, xây dựng thành công thêm nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, góp phần thực hiện thắng lợi vào công cuộc xây dựng xã nông thôn mới kiễu mẫu../.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.830.175
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 5.590
    Online: 49