Sau năm rưỡi thành lập, các chiến sĩ công an huyện Đức Thọ thuộc các tổ công tác vẫn kiên trì trực chốt, bám sát địa bàn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc, hoạt động khai thác trái phép bước đầu được kiểm soát, có những chuyển biến rõ nét.

Là địa phương có nhiều dòng sông lớn chảy qua, lại tiếp giáp với các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên (Nghệ An) nên trong những năm qua, Đức Thọ là mảnh đất “màu mỡ” để các đối tượng xấu lợi dụng địa bàn khai thác cát trái phép gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận cán bộ và Nhân dân.

Các chốt trực vẫn ngày đêm "bám sông" đấu tranh các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, buôn bán vận chuyển cát không rõ nguồn gốc.

Tháng 9/2021, UBND huyện Đức Thọ giao Công an huyện chủ trì thành lập 3 tổ công tác để đấu tranh với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp pháp. Từ đó đến nay, các tổ công tác đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) và các địa phương  triển khai nhiều giải pháp trong siết chặt quản lý  khai thác khoáng sản, nhờ đó, một số “điểm nóng” dần được hạ nhiệt, bước đầu được kiểm soát, có sự chuyển biến rõ nét, tạo niềm tin, phối khởi trong nhân dân.

Ông Đào Xuân Đức, thôn Văn Khang, xã Tùng Châu cho hay:  “ Từ khi công an cho lập chốt đến nay, tình trạng khai thác cát lậu giảm đi rất nhiều. Bà con rất đồng tình và hoanh nghênh lực lượng làm nhiệm vụ đã giữ bình yên,để bà con nhân dân có giấc ngủ ngon, làm giảm bớt đi sạt lở bờ sông”.

5 sà lan khai thác cát trái phép bị công an huyện Đức Thọ bắt giữ vào hồi tháng 7/2022 tại khu vực ngã ba sông Lam, đoạn qua xã Tùng Châu (huyện Đức Thọ).

Thiếu tá  Nguyễn Thành Chung, Đội trưởng đội CSGT-Trật tự,  Công an huyện Đức Thọ cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát lại các mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn, những nơi có nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động… để lập kế hoạch đấu tranh. Từ năm 2022  đến nay, Công an huyện Đức Thọ đã bắt giữ 11 sà lan khai thác cát trái phép, báo cáo ngành chức năng lập hồ sơ để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định tịch thu phương tiện”.

Tuy nhiên tình trạng khai thác cát trái phép nhỏ, lẻ trên các tuyến sông vẫn còn diễn ra khá phức tạp, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, với nhiều thủ đoạn đối phó lực lượng chức năng, như: chọn thời điểm vào đêm khuya đến sáng sớm để hút cát trái phép, lắp đặt cài loại máy hút không gây ra tiếng nổ, cử người canh gác, khi thấy lực lượng công an thì điện thoại tin báo,  khi bị phát hiện sẵn sàng chống đối, không cho lực lượng chức năng tiếp cận thuyền, phà, đồng thời sử dụng thuyền, phà có công suất lớn để bỏ chạy, gây mất ANTT…

“Mặc dù, tại một số điểm chốt, lực lượng trực còn nhiều khó khăn, vất vả, một số điểm chốt được xây dựng tạm bợ, thiếu thốn cơ sở vật chất. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, tổ công tác luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ,tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các địa phương, lực lượng liên quan để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tăng cường quản lý nhằm đưa các hoạt động khai thác, vận chuyển kinh doanh cát dần đi vào nền nếp.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ dân sống ven các tuyến sông về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm; tổ chức ký cam kết đối với các chủ cơ sở kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, các chủ tàu, thuyền chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh, khai thác cát…, nhằm đưa hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát dần đi vào nền nếp”. Thiếu tá  Nguyễn Thành Chung, Đội trưởng đội CSGT-Trật tự,  Công an huyện Đức Thọ cho biết thêm.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.880.545
    Trong năm: 1.829.265
    Trong tháng: 105.186
    Trong tuần: 7.733
    Trong ngày: 842
    Online: 7