Thời gian này, bà con nông dân ở huyện Đức Thọ đang tập trung cao độ thu hoạch lúa vụ xuân. Theo đánh giá đây là vụ mùa bội thu, bởi năng suất ước đạt 64 tạ/ha.

Thời tiết nắng nóng, nhưng trên các cánh đồng, vẫn nhộn nhịp tiếng máy reo, hòa cùng niềm vui của bà con nông dân.

Thêm một vụ lúa được mùa là thêm sự ấm lòng cho bà con nông dân

Đến thời điểm này, gia đình bà Võ Thị Trâm, thôn Đại An, xã An Dũng đã thu hoạch xong 8 sào, trong đó 3 sào nếp đã được bán tươi ngay tại ruộng. 5 sào lúa cũng đã được phơi phong khô ráo. Bà chia sẻ: Năm nay gia đình tôi sản xuất 8 sào lúa vụ xuân, trong đó 3 sào nếp, 5 sào lúa chỉ 1 giống là giống Bắc Thịnh. Thu hoạch xong nông dân bầy tui rất phấn khởi, vì là năm được mùa nhất từ trước đến nay. Lúa sọi, nặng cân, gạo ngon.

Máy gặt đập liên hợp chạy băng băng trên những cánh đồng rộng lớn sau chuyển đổi, tích tụ ruộng đất.

Còn tại xã Lâm Trung Thủy, là địa phương có diện tích lúa xuân lớn nhất toàn huyện, với 910 ha, chủ yếu là các giống: P6, Bắc Thịnh, Hương Bình, VRN 20, Nếp 98. Vào đầu vụ sản xuất, mặc dù xuất hiện xuất hiện nhiều loại sâu và bệnh gây hại, nhất là đạo ôn phát sinh trên các giống: P6, Bắc Thịnh. Nhưng nhờ chủ động phòng trừ, nên không ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Năm nay, xã Lâm Trung Thủy đã xây dựng được nhiều cánh đồng lớn với tổng diện tích gần 100 ha. Điều này đã tạo điều kiện cho bà con nông dân thay đổi hình thức sản xuất đồng nhất 1 giống trên 1 cánh đồng. Tạo thuận lợi hơn cho việc tưới tiêu, cũng như cơ giới hóa phục vụ làm đất, thu hoạch.

Ông Phan Thanh Hà, thôn Trung Thành, xã Lâm Trung Thủy bày tỏ: Năm nay nhờ trên tích tụ ruộng thành cánh đồng lớn nên thuận tiện trong đưa cơ giới vào sản xuất, chăm bón, nước nôi được bơm tưới đầy đủ, sản xuất đồng nhất về giống cũng hạn chế được sâu bệnh, nên năm nay năng suất lúa đạt cao.

Niềm vui được mùa của bà con nông dân

Ông Phan Văn Đức – Phó chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho biết thêm: Đến thời điểm này, xã Lâm Trung Thủy cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa xuân. Nét mới của vụ xuân này là địa phương xây dựng được nhiều cánh đồng lớn, đưa một số giống mới có năng suất, chất lượng cao vào thay thế các giống cũ đã bị thoái hóa. Nhất là giống Hương Bình phải nói là năng suất cao nhất từ trước tới nay với 66 tạ/ha. 

Năng suất ước đạt 64 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay.

Vụ xuân 2023, huyện Đức Thọ gieo cấy hơn 6.400 ha lúa, cơ cấu các loại giống chủ lực gồm: Nếp 98, VNR 20, Bắc Thịnh, Lai Thơm 6, Thái Xuyên…Năm nay, 16/16 xã, thị trấn đều tiến hành tích tụ ruộng đất, phá bờ thửa nhỏ, hình thành cánh đồng lớn, đây là một trong những yếu tố để làm nên mùa vàng. 

Thương lái đến tận chân ruộng để thu mua lúa cho bà con nông dân.

Mặc dù từ đầu vụ thời tiết không thuận lợi, mưa rét kéo dài, có thời điểm xuất hiện rét hại, sâu bệnh phát triển, tuy nhiên được sự chỉ đạo sát sao, khuyến cáo kịp thời của huyện, sự chủ động của bà con nông dân nên vụ xuân 2023 được mùa toàn diện. Đến ngày 19/5, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 60% diện tích. Năng suất ước đạt 64 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay.

Âm thanh rộn rã của những chiếc máy gặt đập liên hoàn tỏa đều khắp các cánh đồng của Đức Thọ. Bước tiến mới trong việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, không chỉ giúp các địa phương thu hoạch nhanh gọn, mà quan trong hơn là giúp người nông dân đỡ tất bật mỗi khi vào mùa thu hoạch, bởi đây là trực quan sinh động của việc ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mở đầu cho một nền nông nghiệp hiện đại trong lộ trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.826.616
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 539
    Online: 9