Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, nhưng em Phạm Thị Thu Thảo – học sinh lớp 12 A1 Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ đã luôn nỗ lực trong học tập. Nhiều năm liền là học sinh giỏi tỉnh. Năm học 2022 – 2023 Thảo xuất sắc giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc Gia môn Vật Lý. Được Bộ GD – ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ngôi nhà cấp 4 chỉ khoảng 50 m2 của gia đình Thảo nằm nép mình bên dòng kênh C2 đi qua thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân. Trước nhà có ao sen nở hoa thơm ngát, là nơi 2 bố con Thảo thường xuyên thư giãn, xua đi những mệt nhọc thường ngày.

Góc học tập của Thảo và anh trai khá đơn sơ, nhưng có rất nhiều sách quý. Những tấm bằng khen, giấy khen...

Thảo sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân. Anh trai Thảo là Phạm Hữu Phong năm nay đang học năm thứ 3, khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội. Có lẽ nghị lực và sự thông minh của anh, đã trở thành tấm gương, và là nguồn động viên, cổ vũ để Thảo nỗ lực phấn đấu trong học tập.

Bố thảo là anh Phạm Hữu Phước, sinh năm 1971, bị bệnh trầm cảm hơn 20 năm nay không lao động được, lại thường xuyên phải uống thuốc để duy trì sự tỉnh táo. Mọi gánh nặng gia đình đặt lên đôi vai gầy của mẹ là chị Nguyễn Thị Viện, sinh năm 1972. Những vất vả, nhọc nhằn vì mưu sinh của cả gia đình, đã lấy đi rất nhiều sức lực của chị, vì vậy những năm gần đây, chị Viện thường xuyên đau ốm. Chị chia sẻ: hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng tôi luôn động viên con chăm lo học tập, để sau này có một tương lai tốt đẹp hơn, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Mặc dù không bày học được cho con, nhưng tôi luôn tạo điều kiện về thời gian để cháu tự học, những cuốn sách hay đồ dùng phục vụ học tập tôi đều mua sắm cho cháu đầy đủ, thậm chí những khi trong nhà không có tiền tôi cũng đi vay đi mượn để mua cho cháu. Khi con học giỏi tôi cũng cảm thấy những hy sinh của mình đã được đền đáp, quên đi hết những mệt nhọc, khó khăn.

Thu nhập của 2 vợ chồng và 2 người con phụ thuộc vào 5 sào ruộng.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy, nhưng Phạm Thị Thu Thảo luôn không ngừng nỗ lực trong học tập, và giành được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Thảo chia sẻ:Mặc dù hoàn cảnh không được dư dả như bạn bè cùng trang lứa, nhưng em có một gia đình rất đỗi bình yên, bố mẹ đều rất hiền, luôn động viên dạy dỗ em những điều hay lẽ phải, đặc biệt mẹ rất chăm lo cho em trong học tập. Cùng với đó em còn được sự quan tâm hướng dẫn rất tận tình của các thầy cô. Vì vậy em luôn yên tâm, nỗ lực trong học tập Đặc biệt môn Vật Lý là môn em yêu thích nhất. Hàng ngày ngoài học ở trường, học trong sách giáo khoa, em còn làm các bài tập khó trong sách tham khảo, sách nâng cao để nâng cao kiến thức. Bài nào tự mình không thể làm được em tìm đến các thầy cô, bạn bè để nhờ hướng dẫn. Thường thì buổi tối em không học quá khuya, để giành nhiều thời gian học bài vào lúc sáng sớm trước khi đến trường, đây là thời điểm dễ tiếp thu kiến thức nhất, Thảo chia sẻ thêm.

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Thảo còn rất hiếu thảo với bố mẹ, những thời gian rảnh rỗi, em thường phụ mẹ làm các công việc nhà. Chị Nguyễn Thị Thìn, một người hàng xóm của gia đình Thảo nói: Tôi rất nể phục gia đình anh Phước và chị Viện, mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy mà vẫn vượt lên hoàn cảnh để chăm lo, đầu tư cho 2 con học tập đến nơi đến chốn. Đặc biệt với cháu Thảo tôi lại càng nể phục và yêu quý cháu, mặc dù không được đầy đủ như bạn bè, nhưng cháu không mặc cảm, trái lại còn rất thông minh, học giỏi, chăm ngoan, lễ phép. Tôi tin cháu Thảo sẽ tiếp tục thành công trên giảng đường Đại học sắp tới.

Thảo cho biết: “Ước mơ của em là theo học ngành  khoa học tự nhiên"


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.826.778
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 765
    Online: 40