Chiều ngày 13/9, UBND huyện Đức Thọ có buổi làm việc với các địa phương, hộ dân có nhu cầu xây dựng cơ sở lưu trú du lịch “Homestay” của xã Trường Sơn, Liên Minh và Thị trấn Đức Thọ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng chủ trì buổi làm việc.

Homestay là một loại hình lưu trú, tức là trong một chuyến du lịch sẽ đặt chỗ và nghỉ lại trong căn nhà của người dân địa phương. Hiện nay, huyện Đức Thọ có 8 khách sạn, nhà nghỉ với tổng số 101 phòng, chưa có cơ sở lưu trú “homestay”.

Trưởng Phòng VH-TT huyện Lê Thị Huyền Trang thông tin các nội dung về du lịch cộng đồng, xây dựng cơ sở lưu trú du lịch homestay.

Sau khi mời các chuyên gia du lịch về khảo sát và định hướng du lịch Đức Thọ, Phòng văn hóa đang tham mưu cho UBND huyện khai thác tiềm năng lợi thế của sông La và các làng nghề trong lĩnh vực du lịch bằng việc xây dựng các homestay ở các địa phương ven sông la: Trường Sơn, Liên Minh và Thị trấn Đức Thọ. Đến nay, có 32 hộ gia đình đã đăng ký xây dựng cơ sở lưu trú du lịch “homestay”.

Ông Nguyễn Văn Tường, thôn Yên Phú, xã Liên Minh cho rằng làm du lịch để phát huy lợi thế dòng sông La cần quan tâm hơn đến vấn đề môi trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, hộ dân đều thể hiện quyết tâm và mong muốn xây dựng du lịch ở địa phương, tuy nhiên, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến, cũng như trăn trở  với những khó khăn khi thực hiện du lịch cộng đồng, xây dựng cơ sở lưu trú “homestay” như: Việc phát triển du lich sông La cần sớm xây dựng có các bến thủy nội địa; đối với làng nghề cào hến Trường Sơn cần có quy hoạch lại, khảo sát để di dời chợ ở làng nghề tạo thuận lợi giao thông đi lại, cấp giấy phép kinh doanh các chủ thuyền, xây dựng đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ, đặc biệt cần quan tâm đến cảnh quan môi trường trên sông và dọc bờ sông La, ....

Ông Nguyễn Đình Thanh, TDP6, Thị trấn Đức Thọ: Tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, xây dựng, nâng cấp để kết nối các hệ thống cơ sở vật chất như bến  đò, chợ,...tạo thành  tua du lịch.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng bảy tỏ vui mừng, ghi nhận và cảm ơn tinh thần quyết tâm cũng như những trăn trở của các địa phương, hộ dân trong việc phát triển du lịch cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, buổi làm việc là bước khởi đầu, thời gian tới còn rất nhiều nhiệm vụ cần triển khai, bàn bạc theo từng bước, nội dung cụ thể.

Trước mắt, Phó Chủ tịch UNBD huyện giao: Phòng VH-TT tiếp tục khảo sát, nắm bắt và mời các chuyên gia về hướng dẫn trực tiếp các hộ có khả năng cao trong xây dựng homestay. Nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển du lịch trên sông La gắn với các chủ trương chính sách sát thực tế. Tham mưu Thành lập đoàn để đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở những địa phương có tính tương đồng đã làm homestay có hiệu quả.

Phòng KT-HT: Tham mưu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm có quy hoạch bến thủy nội địa. Định hướng, hướng dẫn các hộ dân có thuyền  liên quan đến phát triển du lịch làm thủ tục xin cấp giấy phép. Soát xét các điểm làng nghề để phát triển du lịch.

Văn phòng NTM: Hướng dẫn các địa phương xây dựng các vườn mẫu, tuyến đường xanh sạch đẹp, sản phẩm ocop gắn với du lịch tua tuyến trên địa bàn.

Trung tâm VH-TT: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những cảnh đẹp, thiên nhiên, văn hóa con người Đức Thọ và những định hướng du lịch của quê hương Đức Thọ, các chủ trương chính sách của Đảng về phát triển du lịch, bảo tồn, phát triển các di tích lịch sử  gắn với các loại hình văn hóa như hát ví sông La, ... Dự kiến tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao tại các địa điểm bên bờ sông La, để quảng bá du lịch.

Đối với các xã, thị trấn: Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các hộ dân có nguyện vọng đăng ký dịch vụ lưu trú; Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường ở từng địa bàn khu dân cư, đặc biệt dọc bờ sông La. Chỉ đạo bảo tồn, phát triển, phục hồi các làng nghề truyền thống. Các hộ dân: xác định rõ mục tiêu, quyết tâm, tích cực tham gia các lớp tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.144.115
    Trong năm: 1.292.469
    Trong tháng: 141.509
    Trong tuần: 41.478
    Trong ngày: 4.431
    Online: 55