Nhiều năm lênh đênh sông nước, với nhiều lo lắng bất an mỗi khi mưa lũ về. Nhưng hai năm nay, 24 hộ dân vạn chài ở thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh đã được sống bình yên trong những ngôi nhà kiên cố, an toàn trong mưa lũ.

Xã Quang Vĩnh nằm xã ngoài đê La Giang, là địa phương rốn lũ của huyện Đức Thọ, hàng năm thường chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt. Đặc biệt, tại thôn Tiền Phong, có 24 hộ dân vạn chài trước đây chưa có nhà cửa. Năm 2023, được sự hỗ trợ của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp và cấp uỷ, chính quyền các cấp, ước vọng ngàn đời là được “lên bờ” an cư của người dân vạn chài Tiền Phong đã trở thành hiện thực.

24 ngôi nhà của người dân vạn chài, thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh được xây dựng từ sự hỗ trợ của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp và cấp uỷ, chính quyền các cấp.

Mưa lớn kéo dài mấy ngày nay, một số tuyến đường trên địa bàn đã bị ngập, hôm nay, em Nguyễn Minh Thông, thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh được nghỉ học ở nhà. Em Thông chia sẻ :“Ngày trước, e và bố mẹ sống ở trên thuyền, mỗi khi nước lũ dâng cao, em rất sợ. Giờ được ở trong ngôi nhà mới, em không còn sợ nữa và sách vở, quần áo cũng không bị ướt hay lũ cuốn đi nữa.”

Con em vạn chài, thôn Tiển Phong, xã Quang Vĩnh không còn phải lênh đênh sông nước trong những ngày mưa lũ.

 Anh Nguyễn Văn Dương, thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh cho biết:  “Trước đây, 4 người trong gia đình anh sống trên con thuyền bằng xi măng, chiều dài 8m, chiều rộng hơn 2m, mọi sinh hoạt thường ngày chỉ quanh quẩn trên diện tích nhỏ hẹp ấy. Mùa đông thì giá rét, mùa lũ thì lo nước lên, lật thuyền. Thế nên, mỗi lần bão về, cả xóm vạn chài lại dắt díu nhau lên bờ tá túc trong gia đình người quen. Nay được ở trong ngôi nhà mới này, anh và gia đình cảm thấy rất sung sướng, hạnh phúc, con cái thì có chỗ học hành an toàn, khô ráo”. Anh Nguyễn Văn Dương cho hay.

Anh Nguyễn Văn Dương, thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, giờ không chỉ yên tâm trong phòng tránh mưa lũ mà còn được hưởng thụ các dịch vụ thông tin kịp thời 

24 ngôi nhà được thiết kế đồng nhất với kiểu nhà tránh lũ 2 tầng, mỗi căn nhà trị giá hơn 320 triệu đồng cùng các hạ tầng đi kèm gồm điện, đường, nước sạch đều đảm bảo sinh hoạt tốt nhất cho người dân. Tầng 1 chỉ đổ trụ, không xây tường bao, dùng làm nơi cất giữ phương tiện, thiết bị, dụng cụ sản xuất; tầng 2 xây tường bao quanh bố trí phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, khu vệ sinh.

Hiện nay do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và nước sông La ( Đức Thọ) và sông Cả (Nghệ An) đổ về nhanh, nên tầng 1 của các ngôi nhà đã bị ngập hoàn toàn, người dân vạn chài đã chủ động kê gác tài sản đảm bảo, mọi sinh hoạt đều được bố trí ở  tầng 2.  

Anh Nguyễn Trường Sinh, Thôn trưởng thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh cho biết thêm: “Cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết, đến từng hộ gia đình nhắc nhở mọi người chủ động công tác phòng chống lũ lụt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản trong mùa mưa lũ”.

Những ngôi nhà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, đã làm vơi bớt những khó khăn của người dân nơi vùng rốn lũ, tạo thêm động lực, niềm tin để họ an cư, tiếp tục nỗ lực, hướng tới một cuộc sống mới với nhiều hy vọng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.143.921
    Trong năm: 1.292.469
    Trong tháng: 141.509
    Trong tuần: 41.478
    Trong ngày: 4.163
    Online: 48