Đến thời điểm hiện tại, trẻ mầm non chưa đến trường, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học", nhiều trường Mầm non trên địa bàn huyện Đức Thọ đã tiếp tục sáng tạo xây dựng những video, clip ngắn gọn, gần gũi, phù hợp hướng dẫn phụ huynh vui học cùng con tại nhà.
Những ngày qua, tại trường Mầm non Trường Sơn, cô giáo Phan Thị Thùy Dung và các đồng nghiệp đang tất bật chuẩn bị cho buổi ghi hình video clip hỗ trợ dạy trẻ học trong những ngày ở nhà chưa được đến trường vì dịch bệnh.
Cô Phan Thị Thùy Dung, Trường Mầm non Trường Sơn trong video hướng dẫn "trẻ vẽ con cá bằng tay".
Video clip có sự tham gia của bạn Hoàng Phúc , lớp 5 tuổi A, trường mầm non Trường Sơn.
“Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi thực hiện video clip như thế nào, công việc này được giáo viên trong trường làm từ năm học trước trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội. Tuy nhiên để có 1 video clip từ 3-5 phút hoàn chỉnh, các giáo viên cũng phải chuẩn bị rất kỹ càng, từ xây dựng ý tưởng, chuẩn bị máy quay, đạo cụ, ghi hình và thực hiện cắt ghép sao cho hình ảnh sinh động, nội dung phù hợp với trẻ, để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu và có hứng thú học”. Cô Phan Thị Thùy Dung cho hay.
"Vũ điệu 5K" của các giáo viên trường Mầm non Thị trấn Đức Thọ đăng tải trên trang Facebook của trường thu hút nhiều bạn nhỏ yêu thích.
Cô giáo Phan Thị Giang, giáo viên trường Mầm non Thị trấn Đức Thọ cho biết: “Clip vũ điệu 5K được xây dựng trên nền nhạc rất quen thuộc, dễ nhớ, hướng dẫn kỹ năng cách phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách...Các bậc phụ huynh cũng có thể hướng dẫn, đồng hành cùng con thực hiện vũ điệu này vào bất cứ thời gian nào trong ngày, giúp các con vừa có các kỹ năng phòng dịch vừa có thể dục rèn luyện sức khỏe”.
Cô Phan Thị Giang (bên trái) cùng đồng nghiệp giới thiệu về clip 'Vũ điệu 5K".
Các video được tải lên Facebook, YouTube, gửi vào các nhóm Zalo của lớp để phụ huynh cho trẻ xem. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra thích thú như đang được học ở trên lớp. Phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con tham gia các hoạt động này.
Chị Đào Thị Luận, Thị trấn Đức Thọ cùng con thực hiện "Vũ điệu 5K" do các cô giáo hướng dẫn.
Chị ĐàoThị Luận, Tổ dân phố 1, Thị trấn Đức Thọ chia sẻ: “ Ở nhà hằng ngày con tôi vẫn hay xem các video hướng dẫn trò chơi trên mạng. Từ khi được mẹ tải video của các cô dạy nhảy, làm đồ chơi cháu hào hứng hơn nhiều vì được gặp lại cô giáo của mình, được cô dạy giống như trên lớp học..tôi thấy đây là việc làm rất thiết thực, hiệu quả. Bởi, không chỉ giúp các con có thêm kiến thức, kỹ năng mà còn góp phần hạn chế thời gian cho trẻ xem ti vi và tạo được sự gắn kết rất tốt giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên nhà trường".
“Dù trẻ chưa đến trường nhưng Trường Mầm non Thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để hướng dẫn cách chăm sóc con em mình tại gia đình thật an toàn và khoa học theo đúng chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Với phương châm "tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng học", Phòng Giáo dục-Đào tạo khuyến kích các trường học quay clip hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn cho cho trẻ học tập tại nhà. Nội dung chủ yếu là giáo dục kỹ năng sống cách làm các đồ chơi đơn giản, chủ yếu từ nguồn liệu sẵn có tại nhà. Những nội dung này yêu cầu phải xây dựng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhận biết và đặc biệt là phù hợp với lứa tuổi. Khi quay xong clip, BGH sẽ gửi Phòng Giáo dục Đào tạo để kiểm duyệt, đánh giá nội dung mà giáo viên truyền đạt, nếu đạt yêu cầu mới gửi cho phụ huynh. Hiện cách làm này của nhà trường đang nhận được sự phản hồi rất tích cực của các bậc phụ huynh”. Cô giáo Trần Thị Thanh Hường, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Thị trấn Đức Thọ cho biết.
Học sinh trường Mầm non Liên Minh thực hành trò chơi "Đại chiến Zombies" do các giáo viên hướng dẫn qua videoclip.
Việc xây dựng các video hướng dẫn cho trẻ của giáo viên mầm non, cùng sự quan tâm đồng hành của gia đình trong thời gian chưa đến trường là một trong những cách phòng dịch tốt, đồng thời giúp trẻ có những ngày nghỉ không nhàm chám.