Nằm trong chương trình ký kết biên bản hợp tác giữa Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh và Huyện Thà Phả Bạt (Nước CHDCND Lào) chiều ngày 05/8/2022,đoàn cán bộ huyện Đức Thọ đã được Huyện Phà Thả Bạt mời tham quan các di tích chùa chiền văn hóa tín ngưỡng trên đất nước Lào để hiểu thêm về các nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của người Lào.

Nhân dân tại Tỉnh Bô Ly Khăm Xay đón tiếp đoàn theo nghi thức truyền thống khi khách đến lễ chùa.

Người dân trao hoa cho đồng chí Trần Quang Tuấn TUV-Bí thư Huyện ủy Đức Thọ - Hà Tĩnh và đoàn vào lễ phật. 

Đoàn đã đến lễ phật, tìm hiểu phong tục tín ngưỡng của người dân Lào tại Chùa NaKhaNiMit tại Tỉnh Bô Ly Khăm Xay.

Đoàn cán bộ hai huyện Đức Thọ và Huyện Thà Phà Bạt, Tỉnh Bô Ly Khăm xay chụp ảnh lưu niệm tại các di tích văn háo.

That Luang, biểu tượng Phật giáo Lào, là một trong những tháp Phật lớn nhất ở Lào (chân rộng 90m x 90m và cao 45m). Trung tâm của tháp là một khối lớn uy nghi, trang nhà vươn lên cao như một mũi tên. Đế của khối trung tâm là một đài sen hình vuông đang nở tung những cánh vàng ra bốn phía. Trên đài sen là bệ cao có hình vuông và có cấu trúc khá phức tạp. Chân bệ là những nấc vuông càng lên cao càng nhỏ lại để rồi phình ra ở trên thành một gờ nổi lớn hơi ngả ra ngoài làm chỗ đứng vững chãi cho hình quả bầu thon thả phía trên. Truyền thuyết kể rằng tháp That Luang là nơi đang lưu giữ xá lợi tóc của Đức Phật.

Văn hóa Phật giáo và đạo Phật đã ăn sâu vào tư tưởng, để lại những dấu ấn rõ nét trong đời sống của người dân Lào. Không chỉ ở những nét đặc trưng của các chùa tháp cổ kính, những bóng áo vàng của sư tăng mà Phật giáo còn trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống tâm linh của người dân Lào. Từ kiến trúc, nghệ thuật cho đến hội họa, điêu khắc, từ ngôn ngữ, văn tự cho đến văn học, thi ca; từ trang phục, ẩm thực cho đến tín ngưỡng, lễ hội đều mang dấu ấn Phật giáo. đối với Phật giáo ở Lào, ngôi chùa mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, trở thành trung tâm văn hóa của bản làng, nơi tổ chức những buổi vui chơi, hội hè của nhân dân. Chùa cũng là nơi giảng dạy giáo lý, dạy chữ cho người dân, nơi mà các nam thanh niên Lào vào tu học để tu nhân tích đức, để trở thành những người có ích cho xã hội.

Trong quá trình phát triển, Phật giáo đã để lại nhiều dấu ấn trong đời sống văn hóa của cư dân các bộ tộc Lào. Phật giáo đã đi vào đời sống, hiện hữu như một thực thể hữu cơ và tạo nên những nét truyền thống đặc biệt mà chỉ trong văn hóa của Lào mới có. Đó cũng chính là lí do để đạo Phật có mặt, tồn tại và phát triển vững bền qua hàng ngàn năm trên đất nước của xứ sở hoa Champa.

Kết thúc chuyến công tác, thay mặt đoàn đại biểu Huyện Đức thọ - Tỉnh Hà Tĩnh  (Nước CHXHCN Việt Nam) đồng chí Trần Quang Tuấn - TUV - Bí Thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND Huyện  Đức Thọ đã gửi lời cảm ơn tới cán bộ và nhân dân Huyện Thà Phà Bạt, Lãnh đạo tỉnh Bô Ly Khăm xay đã tạo điều kiện thuận lợi tiếp đón, giành thời gian quý báu cho đoàn cán bộ Huyện Đức Thọ trong thời gian Đoàn công tác tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay và Huyện Thà Phà Bạt.

Đại diện cho Đảng bộ và nhân dân Huyện Đức Thọ, đ/c Trần Quang Tuấn- TUV - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện trân trọng kính mời đoàn cán bộ huyện Thà Phà Bạt đến thăm quê hương, con người Đức Thọ, tăng thêm mối đoàn kết hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết anh em hai nước Việt Lào, Tỉnh Hà Tĩnh - Bô ly Khăm xay, hai Huyện Thà Phà Bạt - Đức Thọ hơn nữa.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.880.780
    Trong năm: 1.829.265
    Trong tháng: 105.186
    Trong tuần: 7.733
    Trong ngày: 1.143
    Online: 62