Chiều ngày 20/9, Ban chỉ đạo 138 huyện Đức Thọ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch “ Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích”.

Đồng chí Đặng Giang Trung - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch UBMTTQ huyện tham dự.

Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng - Trưởng ban chỉ đạo 138 huyện và Thượng tá Nguyễn Văn Hải - Trưởng công an huyện chủ trì.

Thượng tá Trần Thanh Tuấn - Phó Trưởng Công an huyện báo cáo chuyên đề thực trạng, nguyên nhân và giải pháp nâng cao công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về hành vi “ cố ý gây thương tích”.

Thực trạng cho thấy, từ tháng 6/2017 - 15/6/2022 trên địa bàn huyện Đức Thọ xảy ra 282 vụ việc vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích, với nhiều mức độ khác nhau, gây tổn hại đến sức khỏe người khác. Trong đó có nhiều vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có sử dụng hung khí, mang tính chất côn đồ. Đối tượng chủ yếu là nam giới chiếm 92,5%. Độ tuổi giao động từ 16 - 68 tuổi, trong đó có nhiều đối tượng đã có tiền, án tiền sự. Phần lớn đối tượng là lao động tự do, hoặc không có nghề nghiệp ổn định. Những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích diễn ra trong thời gian qua là do mâu thuẫn trong cạnh tranh làm ăn, sinh hoạt đời thường, sự phát triển của mạng xã hội, phim ảnh, trò chơi bạo lực. Đối với tội phạm là thanh thiếu nhi, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội thiếu chặt chẽ. Mặt khác, một số vụ việc xảy ra lỗi do bên bị hại có hành vi giao tiếp, ứng xử không đúng chuẩn mực. Bản thân người phạm tội không làm chủ được bản thân do sử dụng rượu bia, chất kích thích, không am hiểu pháp luật, coi thường người khác...

Đại úy Nguyễn Ngọc Phú - Đội trưởng đội điều tra Công an huyện thông qua kế hoạch “ Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích”.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về cố ý gây thương tích trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức; Lan tỏa tình yêu thương giữa con người với con người, truyền thống đoàn kết. Đổi mới nội dung và nhân rộng điển hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích. Quản lý, giáo dục có hiệu quả các đối tượng có nguy cơ cao gây ra các vụ án cố ý gây thương tích...Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật cố ý gây thương tích, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cơ quan, đơn vị, nòng cốt là Công an huyện chủ trì phối hợp triển khai các giải pháp, và tham mưu Ban chỉ đạo 138 huyện mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Quyết liệt xử lý các vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia. Phối hợp tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thực hiện hành vi phạm tội cố ý gây thương tích.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ việc cố ý gây thương tích, nhất là đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh...

Chủ tịch Hội CCB huyện, Nguyễn Quốc Trị tham luận tại hội nghị về vai trò của Hội CCB trong giải quyết các mâu thuẫn nhỏ ở cơ sở và các hành vi cố ý gây thương tích.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Thị Thùy Nhung nêu các giải pháp của hội, cũng như công tác tuyên truyền hội viên giáo dục con em không vi phạm pháp luật.

Chủ tịch UBND xã An Dũng Bùi Thị Bảy tham luận nội dung vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng ngừa, giải quyết mâu thuẫn nhỏ ở thôn và các hành vi cố ý gây thương tích.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tá Trần Đại Nghĩa - Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh nhấn mạnh: hành vi cố ý gây thương tích là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng. Công an tỉnh đánh giá cao việc triển khai hội nghị của huyện Đức Thọ, để bàn các giải pháp kéo giảm tội phạm vi phạm pháp luật về cố ý gây thương tích. Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này sát thực tế, có tính khả thi cao.

Thiếu tá Trần Đại Nghĩa - Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thiếu tá Trần Đại Nghĩa - Phó Trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh cũng cho rằng: việc phòng ngừa các hành vi cố ý gây thương tích ngay từ cơ sở là hết sức cần thiết, vì vậy phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, các tổ hòa giải trong giải quyết các mâu thuẫn cần phải được thực hiện có hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Đồng chí Đặng Giang Trung - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch UBMTTQ huyện...

...và kết luận những giải pháp cần tập trung trong thời gian tới của Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban chỉ đạo 138 huyện Hoàng Xuân Hùng đề nghị: lực lượng Công an, các ban ngành, đoàn thể cấp huyện, cơ quan, trường học, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên xây dựng gia đình không vi phạm pháp luật, chủ động ngăn ngừa những mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh. Kiên quyết xử lý những trường hợp cố ý gây thương tích./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.827.445
    Trong năm: 1.756.734
    Trong tháng: 202.906
    Trong tuần: 49.048
    Trong ngày: 1.714
    Online: 279