Sau khoảng 10 năm những gốc bưởi Diễn đầu tiên được trồng trên mảnh đất Trẫm Bàng của xã Đức Lập, nay là xã Tân Dân (Đức Thọ - Hà Tĩnh), đến nay 100% hộ dân trong thôn đều đã có loại cây ăn quả giá trị này trong vườn. Bưởi Diễn tại đây đang được người dân khắp nơi ưa chuộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho nhiều hộ dân nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu.

Những ngày này về làng Trẫm Bàng đến vườn nhà nào cũng thấy những cây bưởi mang trái vàng óng, chờ ngày được hái xuống phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên Đán. Hiện nay thôn Trẫm Bàng có 140 hộ dân thì tất cả đều trồng bưởi, chủ yếu là bưởi Diễn; trong đó có khoảng 40 hộ trồng với số lượng lớn từ vài chục cây trở lên. Đặc biệt có nhiều hộ trồng từ 300 đến 400 cây, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Cách đây hơn 10 năm, những người như ông Nguyễn Văn Hiệu, Chữ Huy Đường, Nguyễn Mạnh Đàn… mang giống bưởi Diễn về trồng cũng không hề biết giống bưởi này có phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây hay không. Thế nhưng khi cây bắt đầu cho quả mùa đầu sau 3 năm trồng thì mọi người rất vui vì quả tương đối ngon. Đặc biệt đến mùa quả thứ 2, thứ 3 thì quả càng ngon ngọt, cho thấy nơi đây hoàn toàn phù hợp với giống cây này. Chính quyền địa phương và người dân hiểu được loại cây này hoàn toàn có thể giúp gia đình khó khăn thoát nghèo, gia đình khá vươn lên làm giàu. Từ đó nhiều hộ dân bắt đầu mua giống về trồng. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thôn Trẫm Bàng có trên 5.000 gốc bưởi diễn, trong đó khoảng 3.000 cây cho quả đều đặn. Trung bình mỗi năm trong thôn tiêu thụ khoảng 300.000 quả bưởi. Bưởi Diễn trồng tại Trẫm Bàng vẫn giữ được những đặc trưng của bưởi Phú Diễn (Hà Nội), đó là quả khi chín khá tròn đẹp, có màu sáng vàng, múi mọng nước, có vị ngọt. Ông Nguyễn Mạnh Đàn, trưởng thôn Trẫm Bàng cho biết: “Gia đình ông trồng bưởi Diễn 10 năm nay, hàng năm cây bưởi có thể mang lại thu nhập cho gia đình ông trung bình mỗi cây 1 triệu đồng. Số bưởi còn lại trong vườn là cố tình để bán dịp tết Nguyên Đán, nếu không thì các thương lái cũng đã mua hết”.

Giống bưởi Thủ đô bén duyên 10 năm, làng Trẫm Bàng thay da đổi thịt

Mỗi năm vườn bưởi gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu (bên phải) cho thu nhập hơn 10.000 quả

Vườn bưởi gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu là một trong những vườn nhà được công nhận là vườn mẫu, hiện gia đình ông có gần 100 gốc bưởi Diễn đang cho quả. Trong số đó có những cây có tuổi thọ hơn 10 năm những vẫn cho chất lượng quả rất tốt. Hàng năm vườn bưởi của gia đình ông Hiệu thu về hơn 10.000 quả bưởi, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng. Ông Hiệu tâm sự: “Càng trồng càng cho thấy chất đất ở đây rất phù hợp với cây bưởi Diễn. Đặc biệt, nhờ có sự hướng dẫn của cán bộ các cấp, chúng tôi áp dụng khoa học kỹ thuật, quy trình trồng và chăm sóc sạch, sử dụng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ, tưới bằng nước sạch, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng bưởi rất thơm ngon, ngọt, trái đẹp”.

Được biết, năm 2020, sau khi được công nhận đạt Ocop 3 sao, thương hiệu bưởi Diễn Trẫm Bàng càng được nhiều người biết đến và tin dùng mua ăn cũng như làm quà. Chị Nghiêm Thị Tuyết, người dân trồng bưởi ở đây cho biết: “Gia đình chị có khoảng 100 gốc bưởi, mặc dù vài năm trở lại đây giá bưởi không được cao như ngày xưa nhưng lại có thương hiệu hơn nên vẫn rất dễ tiêu thụ. Đến nay đa phần bưởi của gia đình đã được bán, số còn lại chủ yếu là để dành bán phục vụ tết Nguyên Đán”.

Giống bưởi Thủ đô bén duyên 10 năm, làng Trẫm Bàng thay da đổi thịt

Số bưởi to đep còn lại chị Nghiêm Thị Tuyết để dành bán dịp Tết

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: “Nhờ cây bưởi Diễn mà nhiều người dân ở Trẫm Bàng đã thay đổi cuộc sống thoát khỏi khó khăn, nhiều gia đình vươn lên làm giàu. Nhận thấy được hiệu quả của trồng bưởi, không chỉ người dân trong thôn mà ở các thôn khác những năm gần đây cũng đã trồng nhiều loại bưởi Diễn này mang lại lợi ích kinh tế cao”. Được biết hiện xã Tân Dân có trên 300 hộ trồng bưởi với diện tích trên 15ha. Người dân ở đây đang tận dụng tốt lợi thế đất đồi với cây trồng phù hợp cho hiệu quả kinh tế cao.

Giống bưởi Thủ đô bén duyên 10 năm, làng Trẫm Bàng thay da đổi thịt
Cây bưởi hơn 10 năm tuổi của gia đình ông Hiệu vẫn cho chất lượng quả tốt

Anh Ngô Ngọc Hân, chủ tịch Hội nông dân huyện Đức Thọ cho biêt: “Huyện Đức Thọ rất quan tâm giúp đỡ để cho người dân ở đây xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng với cây bưởi Diễn. Các phòng ban của huyện đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc. Huyện cũng đã có nhiều chương trình hỗ trợ khác như cung cấp cây giống tốt, hỗ trợ hệ thống nước tưới cho những gia đình làm vườn mẫu…”. Có thể nói, cây bưởi Diễn đang thực sự làm thay đổi đời sống của người dân thôn Trẫm Bàng. Mong rằng với thương hiệu ngày lớn, sự quan tâm của chính quyền các cấp, nhiều người dân trong thôn cũng như các thôn khác có thể mở rộng sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tin mới hơn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.996.981
    Trong năm: 1.425.376
    Trong tháng: 42.180
    Trong tuần: 17.111
    Trong ngày: 1.655
    Online: 106