Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4, các hộ dân sống dưới chân Rú Dầu, thôn Thượng Tiến, xã Hòa Lạc đang thường trực nỗi lo sạt lở.

Gia đình chị Trần Thị Thanh Sơn nằm sát chân Rú Dầu, là một trong những hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nếu xảy ra sạt lở  

Chị Sơn cho hay: gia đình ở đây từ đời ông, cố rất an toàn, tuy nhiên khoảng 10 năm trở lại đây, qua mỗi mùa mưa bão, nguy cơ sạt lở lại cao hơn. Đặc biệt, những năm gần đây, các đường nứt trên thân núi dường như kéo dài, các điểm sụt lún cũng xuất hiện nhiều hơn.

Gia đình chị Sơn neo người, con cái làm ăn xa, chồng bị bệnh viêm màng não nằm một chỗ,chị Sơn phải xoay xở hết nên rất bất an, vì không biết sạt lở có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Thôn Thương Tiến có 7 hộ, với 16 nhân khẩu sống dưới chân Rú Dầu, trong đó 3 hộ nguy cơ sạt lở cao.

Xã Hòa Lạc thường xuyên cắt cử nhân lực kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân theo dõi thực trạng trên núi, cũng như chủ động phương án sơ tán khi có lệnh.

Các hộ đã cam kết sẵn sàng phương án di dời  

Ông Lê Tiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ cho biết thêm: Qua kiểm tra, theo dõi chúng tôi nhận thấy các vết nứt trên thân núi xuất hiện nhiều hơn, bán kính rộng, sâu hơn, nguy cơ sạt lở cao. Chúng tôi đã phân công lực lượng túc trực tại các nhà dân, để chủ động phương án đối phó, khi có tình huống nguy hiểm xảy ra, nhất là trong thời điểm áp thấp nhiệt đới đang gây mưa lớn kéo dài trên địa bàn.

Xuất hiện các vết nứt trên thân rú Dầu có bán kính rộng, sâu  nguy cơ sạt lở cao

Các ngành chức năng đã cắm biển cảnh bảo khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá

Với các biện pháp ứng phó một cách đồng bộ của chính quyền địa phương, phần nào giúp người dân Thượng Tiến yên tâm hơn. Tuy nhiên, việc bảo vệ an toàn về người và tài sản cho 7 hộ, với 16 nhân khẩu dưới chân Rú Dầu vẫn đang là một thách thức lớn.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.143.927
    Trong năm: 1.292.469
    Trong tháng: 141.509
    Trong tuần: 41.478
    Trong ngày: 4.170
    Online: 53