Theo kế hoạch, trong năm 2024, xã Đức Lạng tập trung chuyển đổi, tích tụ hơn 50 ha đất trồng lúa trên địa bàn, phấn đấu trên 94% số hộ còn 01 thửa/hộ.

Thôn Hà Cát  huy động máy móc, phương tiện và nhân lực, nạo vét các tuyến kênh mương, đắp bồi trúc, phá bờ vùng, bờ thửa, phục vụ cho công tác chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, đồng thời phục vụ tốt cho sản xuất vụ xuân 2025.

Để đảm bảo cho công tác chuyển đổi, tích tụ ruộng đất tại thực địa diễn ra thuận lợi, hiện nay, các thôn xóm trên địa bàn xã Đức Lạng đang  huy động máy móc, phương tiện và nhân lực ra quân nạo vét các tuyến kênh mương tưới tiêu, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nội đồng đảm bảo cho việc chuyển đổi tích tụ ruộng đất với khí thế sôi nổi, quyết tâm cao. Nhìn chung bà con đồng tình, và sẵn sàng cho việc thực hiện tích tụ rộng đất. Ông Nguyễn Tiến Dũng, thôn Hà Cát, xã Đức Lạng cho hay: Chúng tôi đồng tình và ủng hộ chủ trương chuyển đổi ruộng đất của tỉnh, của huyện, vì chuyển đổi ruộng đất lần này đối với người nông dân chúng tôi thực sự là cuộc cách mạng. Có ruộng to trên cùng một thửa, vụ xuân tới chúng tôi sẽ rất thuận tiện trong việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, ruộng được tích tụ cũng sẽ đồng nhất 1 giống, 1 quy trình chăm sóc, góp phần hạn chế sâu bệnh, nhất là nạn chuột gây hại.

Đặc thù của thôn Hà Cát là nhiều diện tích ruộng bậc thang, trong đó một số diện tích bỏ hoang lâu không sản xuất, cỏ dại mọc nhiều, vì vậy khi triển khai chuyển đổi đã gặp không ít khó khăn.

Ông Lê Văn Thông, thôn Trưởng thôn Hà Cát cho hay: Để đảm bảo cho việc chuyển đổi và giao ruộng cho nhân dân một cách thuận lợi, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, thôn Hà Cát đã tiến hành quy hoạch lại và nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi, phá bờ thửa nhỏ, cải tạo mặt ruộng, hình thành cánh đồng lớn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con trong quá trình đi lại sản xuất. Trong đợt này, thôn Hà Cát sẽ chuyển đổi hơn 12 ha sản xuất lúa, với 86 hộ sản xuất một thửa. Đến nay, việc triển khai thực hiện chuyển đổi khá thuận lợi, bà con nhân dân đang tích cực tham gia làm thủy lợi, phá bờ thửa”.

Việc tập trung, tích tụ ruộng đất ở Đức Lạng sẽ hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, góp phần đẩy nhanh thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thực hiện Đề án số 2828 ngày 11/10/2023 của UBND huyện Đức Thọ về tập trung, tích tụ ruộng đất giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, và Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã Đức Lạng lãnh đạo chỉ đạo thực hiện chuyển đổi, tích tụ đất năm 2024. Theo đó, trong năm 2024 Đức Lạng sẽ thực hiện chuyển đổi ruộng đất với tổng diện tích trên 50 ha của 470 hộ, dự kiến sau chuyển đổi sẽ có trên 94% số hộ sản xuất 1 thửa.

Trong đợt này Đức Lạng sẽ làm mới 2,6 km đường giao thông nội đồng, 1,7km kênh mương tưới tiêu.

Để thực hiện có hiệu quả việc tích tụ rộng đất theo chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, Ban chỉ đạo tích tụ ruộng đất xã đã chỉ đạo các thôn xóm, HTX nông nghiệp rà soát, kiểm đếm diện tích đất, số lượng ô thửa, các tuyến đường giao thông, hệ thống kênh mương tưới nội đồng, đồng thời xây dựng phương án cụ thể để thực hiện tích tụ, chuyển đổi đất nông nghiệp trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Đình Chiểu, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho hay: Đức Lạng là địa phương có diện tikchs sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nằm rải rác ở nhiều cách đồng, có nhiều vùng ruộng bậc thang, không thuận lợi cho sản xuất, tuy nhiên để thực hiện công tác chuyển đổi ruộng đất, xã Đức Lạng  đã  giao trách nhiệm cho từng thôn, xóm, HTX. Qua đó, phát huy vai trò của người dân trong việc cùng biết, cùng bàn, cùng tham gia thực hiện, tạo nên sự đồng thuận, sức lan tỏa của phong trào. Đến nay, công tác triển khai đã và đang được cấp ủy, chính quyền xã  từng bước thực hiện, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra”.

Thời gian này, Đức Lạng đang cao điểm cho cuộc “cách mạng” chuyển đổi, tích tụ ruộng đất. Vì thế, việc ra quân thuỷ lợi, nâng cấp, sửa chữa hệ thống kênh mương càng có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo điều kiện dẫn dòng nước tưới đến các vùng sản xuất thuận lợi hơn.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.141.808
    Trong năm: 1.292.469
    Trong tháng: 141.509
    Trong tuần: 41.478
    Trong ngày: 1.205
    Online: 37