Chiều ngày 15/10, UBND huyện Đức Thọ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch liên kết sản xuất sắn nguyên liệu liên kết với Công ty CP Nông sản Nghệ An.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Hoài Đức và Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Đức chủ trì hội nghị.

Phó Trưởng phòng NN-PTNT Bùi Khắc Phong cho biết: Các phòng, ngành chuyên môn đã phối hợp với các địa phương rà soát diện tích có khả năng trồng sắn trên địa bàn, đã có 6 địa phương đăng ký với diện tích 176 ha. Trong đó, xã Hòa Lạc đã tiến hành các bước chuẩn bị để liên kết trồng 15ha.

Về đối tượng đầu tư là các tập thể, cá nhân có diện tích trồng sắn có khoảng cách với công ty dưới 60 km. Thời vụ gieo trồng từ 1/9/2024 đến 30/4/205, thời vụ thu hoạch từ 15/8/2025 đến 30/4/2026.

Đại diện Công ty CP Nông sản Nghệ An trình bày các cơ chế chính sách đầu tư và quản lý hợp đồng cho vùng có khoảng cách dưới 60km tại hội nghị.

Quá trình thực hiện hợp đồng, công ty có những chính sách khuyến khích hỗ trợ người trồng sắn như hỗ trợ 100% giống, hướng dẫn kỹ thuật; hỗ trợ một phần chi phí đầu tư, phân bón,.... Công ty cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm sắn củ tươi theo hợp đồng ký kết.

Chủ tịch UBND xã Đức Lạng Nguyễn Đình Chiểu: Qua rà soát, xã Đức Lạng  có khoảng trên 20 ha diện tích có thể triển khai trồng sắn, tuy nhiên qua tham khảo một số hộ hiện đang trồng sắn trên địa bàn thì các hộ cũng đang có thu nhập ổn định từ nguồn trồng sắn với giá khá cao, việc trồng diện tích lớn khó khăn trong bố trí nhân lực.

Tại cuộc họp đại diện các phòng, ngành chuyên môn, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn đã thảo luận, trao đổi, xác định rõ số liệu diện tích phù hợp trên địa bàn có thể chuyển đổi sang trồng sắn. Đồng thời, bày tỏ sự đồng tình đối với chủ trương chuyển đổi diện tích đất trồng cây hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây theo chuỗi liên kết.  Các đại biểu cũng nêu nhiều ý kiến, đưa ra những khó khăn khi triển khai, đồng thời cho rằng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là quan tâm đến bố trí nhân lực, chi phí để thu hoạch, thời gian thu hoạch để phù hợp với những địa phương ảnh hưởng lũ lụt, giá cả,...

Công chức NN-MT xã Đức Đồng Nguyễn Thành Nam: Qua khảo sát ở địa phương, đến nay có 7/9 thôn đã đăng ký có diện tích để chuyển đổi trồng sắn. Đức Đồng cũng sẽ cố gắng trồng 10 ha sắn trong đợt này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Đức đề nghị: Trên cơ sở kế hoạch đã triển khai, các phòng, ngành chuyên môn kiểm tra, xác định lại rõ cụ thể số liệu diện tích  tại các địa phương; đối với Công ty cần trao đổi làm rõ các số liệu cụ thể hơn  trong cơ chế chính sách đầu tư và quản lý hợp đồng.

Ông Trần Quốc Hoàn, Giám đốc Công ty CP Nông sản Nghệ An trả lời, làm rõ các ý kiến của địa phương trong cơ chế chính sách đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Trần Hoài Đức kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Trần Hoài Đức đề nghị: Các địa phương, tổ chức đoàn thể nắm bắt thông tin, nghiên cứu, phổ biến vận động tuyên truyền để nhân dân biết chủ trương định hướng chuyển đổi;

Giao các phòng, ban, ngành chuyên môn rà soát, nắm chắc, tính toán cụ thể các số liệu hạch toán phù hợp với từng loại đất của mỗi địa phương; công chức địa chính các xã trích lục bản đồ, nắm chắc diện tích mục đích sử dụng đất, báo cáo UBND huyện. Tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng sắn, tham mưu UBND huyện các chính sách để hỗ trợ bà con nông dân trong quá trình thực hiện liên kết theo đúng quy định.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.141.795
    Trong năm: 1.292.469
    Trong tháng: 141.509
    Trong tuần: 41.478
    Trong ngày: 1.192
    Online: 24