Sáng nay 09/9, văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, do Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh, Ngô Đình Long làm trưởng đoàn, đã kiểm tra, xác nhận mức độ đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại 3 thôn: Tân Thành xã Tân Hương, Tân Mỹ và Lộc Phúc xã Tân Dân.

 

Nhà văn hóa thôn Tân Thành

Đường trục chính thôn Tân Thành, xã Tân Hương luôn sạch đẹp

Đến thời điểm này, thôn Tân Thành đã hoàn thiện 10/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Kết quả này đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhân dân trong xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa.

Đến nay, 100%  nhà ở dân cư đạt chuẩn, với 106 hộ.

Là đơn vị sản xuất nông nghiệp, để xây dựng đạt chuẩn 10 tiêu chí, cán bộ và nhân dân Tân Thành đã nưng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó đưa lại giá trị kinh tế cao. Hiện toàn thôn có trên 100 vườn có diện tích 1000 m2 trở lên, trong đó 5 vườn cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, chủ yếu là trồng cây ăn quả như bưởi diễn, bưởi da xanh...nhiều hộ chăn nuôi bò quy mô 20 con/hộ, nuôi trồng thủy sản như cá leo, ốc bươu đen...

Mô hình trồng 100 cây bưởi diễn của hộ bà Trần Thị Bình.

Mô hình chăn nuôi bò 20 con của hộ anh Nguyễn Mạnh Quyết

Nhân dân thôn Tân Thành đã đóng góp gần 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn, cứng hóa hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, lắp đặt 2,1 km đường điện chiếu sáng, trồng  trên 4km bồn hoa, bờ rào xanh. Thành quả của khu dân cư NTM kiểu mẫu đã làm thay đổi bộ mặt của thôn Tân Thành, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Cũng trong sáng nay, đoàn đã kiểm tra thực tế tại 2 thôn Tân Mỹ, và Lộc Phúc, xã Tân Dân. Trong những năm qua, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng đã lan tỏa sâu rộng. Việc chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp trở thành thói quen của mỗi gia đình, ngõ, lối.

Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ khang trang, kiên cố, cùng hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cộng đồng cho 190 hộ.

Mô hình vườn mẫu của gia đình ông Trần Đại, rộng 1200 m2, chủ yếu trồng bưởi diễn, một trong những sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOOP.

Mô hình dưa lưới của ông Nguyễn Hoàng Tam, có diện tích 500 m2, là mô hình điển hình trong xã.

Hiện thôn Tân Mỹ chỉ còn 8 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người 38 triệu đồng.

Đến thời điểm này, xã Tân Dân có 9/12 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Tại thôn Lộc Phúc, cơ sở hạ tầng, nhà ở dân cư, các công trình phúc lợi xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng đảm bảo đạt chuẩn.

Đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.

190/190 hộ thôn Lộc Phúc đều xây dựng nhà sạch, vườn đẹp.

Sau khi kiểm tra thực tế tại các thôn, đoàn đánh giá cao công tác lãnh đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của các địa phương, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ, thôn trưởng, các chi hội đoàn thể. Đặc biệt đã huy động được sự vào cuộc của người dân, tạo thói quen sắp nép nhà ở, vườn hộ gọn gàng.

Đồng chí Ngô Đình Long - Phó chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh kết luận cho rằng: kết quả đạt được chưa đồng đều, để đảm bảo bền vững các tiêu chí, các địa phương, thôn xóm cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phát huy hiệu quả mô hình xử lý chất thải, nước thải trong chăn nuôi, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt sau phân loại. Duy trì xây dựng vườn mẫu, gắn với cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, và khai thác có hiệu quả. Tiếp tục trồng mới hệ thống hàng rào xanh trên các tuyến đường ngõ xóm.

Đoàn công nhận thôn Tân Thành xã Tân Hương và thôn Tân Mỹ xã Tân Dân đạt 10 tiêu chí. Thôn Lộc Phúc tiếp tục khắc phục những nội dung đoàn đã góp ý, nhất là bờ rào xanh và môi trường, để được công nhận trong những ngày tới./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 2.881.223
    Trong năm: 1.829.265
    Trong tháng: 105.186
    Trong tuần: 7.733
    Trong ngày: 1.799
    Online: 106