Đến thời điểm này, thôn Ninh Thái, thôn đầu tiên của xã Trường Sơn đã hoàn thành việc giao ruộng cho bà con nông dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Đức đã tới động viên bà con.

Thôn Ninh Thái có 15 ha ruộng sản xuất lúa, trong đó vùng Đồng Gót đã được quy hoạch thành một vùng liền kề với diện tích 10 ha. Thôn có 45 hộ sản xuất, nằm trong diện chuyển đổi ruộng đất lần này. Sau khi triển khai các bước tuyên truyền, vận động, hầu hết bà con nông dân đều đồng tình, nhất trí, tự nguyện làm đơn trả ruộng, đồng thời xin nhận ruộng mới. Để tạo sự công bằng, dân chủ, thôn Ninh Thái phân chia các hộ nhận ruộng thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 - 5 hộ, nhận chung một mảnh ruộng, với diện tích mỗi mảnh 1 ha trở lên.

Ngày 11/11, 45 hộ ở thôn Ninh Thái đã hồ hởi, phấn khởi bốc thăm nhận ruộng. Gia đình anh Nghiêm Công Huấn sản xuất 4 sào, thay vì trước đây phải đi lại 2 nơi để sản xuất, thì nay, khi nhận ruộng mới, gia đình anh chỉ sản xuất 1 nơi. Anh Huấn chia sẻ: Mặc dù kết quả bốc thăm, thửa ruộng mới không dễ sản xuất như ruộng cũ, nhưng tôi vẫn cảm thấy hài lòng, vì chuyển đổi ruộng đất lần này đối với người nông dân chúng tôi thực sự là cuộc cách mạng. HTX, ban chỉ đạo thôn triển khai các bước cũng rất công bằng, công khai, dân chủ nên bà con hết sức đồng thuận. Có ruộng to trên cùng một thửa, vụ xuân tới đây gia đình sẽ rất thuận tiện trong việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, ruộng được tích tụ cũng sẽ đồng nhất 1 giống, 1 quy trình chăm sóc, góp phần hạn chế sâu bệnh, nhất là nạn chuột gây hại, tôi cũng sẽ áp dụng tiến bộ KHKT để sản xuất các giống lúa chất lượng cao.

Đặc thù của thôn Ninh Thái là nhiều diện tích ruộng thấp trũng, trong đó một số diện tích bỏ hoang lâu không sản xuất, cỏ dại mọc nhiều, vì vậy khi triển khai chuyển đổi đã gặp không ít khó khăn.

100% diện tích ruộng sản xuất lúa ở thôn Ninh Thái đã được chuyển đổi. Nhiều mảnh ruộng ở Ninh Thái có diện tích hơn 1 mẫu không còn bờ thửa nhỏ. 

Những mặt ruộng cao đã được san ủi để đắp đường nội đồng

Ông Trần Viết Hưng - Trưởng thôn Ninh Thái cho biết: Cấp ủy, ban cán sự thôn Ninh Thái đã tổ chức hàng chục cuộc họp dân tuyên truyền, vận động. Lúc đầu cũng có nhiều hộ trước nay sản xuất ở ruộng tốt, e ngại vì sợ trả ruộng xong, nhận ruộng mới sẽ không có điều kiện tốt. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, hiểu rõ chủ trương chuyển đổi ruộng đất lần này, nên hầu hết các hộ đều đồng tình. Trong quá trình triển khai các bước, chúng tôi phát huy tốt quy chế dân chủ, khi giao ruộng cho dân cũng tổ chức bốc thăm một cách công khai, dân chủ, không thiên vị ai. Cho đến thời điểm này, nhân dân phấn khởi nhận ruộng mới.

Sau khi bốc thăm, nhận ruộng, bà con nông dân ở thôn Ninh Thái đã đưa máy móc vào làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ xuân 2024 trên thửa ruộng mới.

Ninh Thái là đơn vị đầu tiên trong 4 thôn, thuộc HTX Đại Thành hoàn thành giao ruộng cho bà con nông dân. Hiện 3 thôn còn lại là Vạn Phúc, Kim Mã, Cửu Yên cũng đang đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi ruộng đất. Toàn HTX Đại Thành có hơn 140 ha ruộng sản xuất lúa thuộc diện chuyển đổi, trong đó đã chuyển đổi và giao cho dân được 75 ha. HTX Đại Thành phấn đấu sẽ hoàn thành việc giao ruộng cho 220 hộ kịp sản xuất vụ xuân 2024.

Thời gian này, HTX đang tập trung nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nội đồng, điều chỉnh lắp đặt mới các cống tưới tiêu và chống úng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.106.529
    Trong năm: 1.282.611
    Trong tháng: 128.434
    Trong tuần: 24.786
    Trong ngày: 4.740
    Online: 44