Sau hơn 9 năm phấn đấu miệt mài không ngừng nghỉ, ghi dấu ấn đậm nét với những đột phá từ xây dựng thành công xã nông thôn mới năm 2014 và đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2023, bức tranh mùa xuân mới tràn đầy sức sống mới, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc đã hiện hữu trên quê hương Yên Hồ.

Đến Yên Hồ, trong nắng xuân rực rõ, trên mọi nẻo đường hôm nay dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của một miền đất hứa. Đó là hoa thơm, trái ngọt được kết tinh từ sự đoàn kết, nhất trí giữa “ý đảng lòng dân” và là minh chứng sinh động nhất, của tư tưởng chỉ đạo NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc của xã Yên Hồ.

Hình ảnh ”con đường bích họa” theo chuẩn nông thôn mới  tại khu dân cư thông minh Tiến Thọ, Yên Hồ.

“Để có con đường đẹp này, hầu hết các hộ gia đình trong thôn đã phải hiến đất, hiến cây, mở rộng đường, hộ nhiều nhất hơn 100m2, các hộ dân có tường bao, tường nhà ủng hộ nguồn kinh phí thực hiện. Mỗi nét vẽ, bức tranh mang một ý nghĩa, màu sắc riêng, không chỉ góp phần tạo nên môi trường xanh, sạch đẹp mà còn là hình thức để tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Chị Trần Thị Hương, Thôn trưởng thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ cho hay.

Chưa khi nào hệ thống cơ sở hạ tầng ở Yên Hồ lại được đầu tư xây dựng mạnh mẽ như giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2023. 9 năm xây dựng NTM, Yên Hồ đã huy động nguồn lực trên 143 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách các cấp trên 37 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép trên 40 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 62,5 tỷ đồng; Con em xa quê, nguồn khác gần 3,5 tỷ đồng. Nhân dân hiến trên 110.000m2 đất, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào, cột cổng, công trình phụ Yên Hồ đã làm mới, nâng cấp hơn 9 km đường giao thông, 10,5km rãnh thoát nước, mở rộng gần 11 km đường ngõ xóm, thảm nhựa gần 1km. Nâng tỷ lệ đường bê tông được cứng hóa, bảo trì hằng năm đạt 100%. Trồng trên 1.500 cây bóng mát, lắp đặt gần 10 km đường điện chiếu sáng, Tỷ lệ đường xã qua khu dân cư có hệ thống đèn điện chiếu sáng đạt 100% . Lắp đặt hơn 600 mô hình xử lý nước thải, 500 hố ủ rác hữu cơ;  100% hộ gia đình được trang bị từ 2 đến 3 giỏ phân loại rác tại hộ,... Những con số đó càng khẳng định chương trình xây dựng Nông thôn mới thực sự là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được Nhân dân đồng thuận, có sức lan tỏa mạnh mẽ ở xã Yên Hồ.

 

Ý thức xây dựng Nông thôn mới được hình thành từ suy nghĩ đến hành động của mỗi người, mỗi nhà.

Ông Nguyễn Văn Anh, Thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ phấn khởi cho hay: “chúng tôi rất tự cảm nhận rất rõ nét sự thay da đổi thịt hàng ngày của quê hương mình. Đường làng được rộng rãi, khang trang, ngõ xóm xanh sạch đẹp, hàng rào xanh được bà con chăm chút, cắt tỉa cẩn thận. Đón xuân mới, người dân làng trên xóm dưới tất bật trang trí đèn lồng, bóng nháy, treo cờ Tổ quốc trên các tuyến đường khiến vùng quê Yên Hồ càng trở nên đẹp hơn”.

Phát huy lợi thế, Yên Hồ tập trung phát triển các vùng sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, lựa chọn phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng/năm.

Yên Hồ vốn nổi tiếng là “ vùng đất học”. Nối tiếp truyền thống, quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Yên Hồ đã lựa chọn tiêu chí “giáo dục” là lĩnh vực nổi trội và  tạo được dấu ấn rõ nét. Điểm nổi bật nhất của địa phương là quy mô trường lớp được quy hoạch mở rộng, hợp lý Các trường học được đầu tư về cơ sở vật chất, cảnh quan, khuôn viên, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, nâng cao chất lượng dạy học toàn diện, để con em trong xã được hưởng thành quả của nền giáo dục chất lượng, hiện đại.

Đến nay, 3/3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Những ngày này, sắc xuân ngập tràn khắp nẻo đường quê.

“NTM kiểu mẫu không chỉ làm đổi thay bộ mặt của xã nhà, giúp dân ổn định cuộc sống mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cũng vì thế mà không khí đón tết của các gia đình bao giờ cũng rộn ràng, tấp nập”. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư chi bộ Trung Hậu, xã Yên Hồ phấn khởi cho hay.

“Được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu chính là quả ngọt của chặng đường dài mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà kiên trì, miệt mài nỗ lực, phấn đấu. Các tuyến đường làng ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; nhiều ngôi nhà xây kiên cố, khang trang lần lượt được xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Trên mọi miền quê, nhân dân đều hồ hởi, phấn khởi. Dân giàu, làng quê no ấm, xã vững mạnh.” Ông Trần Hải, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hồ khẳng định.

NTM kiểu mẫu đã và đang hiển hiện trên quê hương Yên Hồ. Những giá trị cốt lõi mà nông thôn mới kiểu mẫu đem lại làm cho người dân Yên Hồ thêm yêu, tự hào

Trong thanh âm rộn ràng của mùa xuân, trong yên bình của nắng ấm, nhìn lại chặng hành trình gian khó của những ngày đoàn kết chung sức xây dựng NTM, người dân xã Yên Hồ cảm thấy vinh dự, tự hào bởi đây là lúc họ được thụ hưởng thành quả ấy!. Đồng thời, đó cũng là niềm vui, động lực để Đảng bộ và Nhân dân Yên Hồ bước vào năm mới đầy khí thế, quyết tâm gặt hái được nhiều thành tựu, viết tiếp những chặng đường mới, mang lại đời sống ấm no, thịnh vượng và phát triển cho quê hương.

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.105.322
    Trong năm: 1.282.611
    Trong tháng: 128.434
    Trong tuần: 24.786
    Trong ngày: 1.859
    Online: 285