Sau thời gian tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện các bước một cách công khai, công bằng, dân chủ, đến thời điểm này, thôn Thượng Lĩnh, thôn đầu tiên của xã Hòa Lạc cơ bản hoàn thành việc giao ruộng cho bà con nông dân.

Thôn Thượng Lĩnh  huy động máy móc, san gạt bờ ngăn mở rộng ô thửa lớn

Gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn - thôn Thượng Lĩnh có gần 1 mẫu ruộng nhưng lâu nay cũng phải canh tác tại 3 thửa ở những địa điểm khá xa nhau, gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện trong quá trình sản xuất, thu hoạch. Nay xã và thôn triển khai chủ trương chuyển đổi ruộng đất, phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, từ vụ xuân tới, gia đình ông sẽ được làm tại 1 thửa ruộng. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi rất đồng tình và phấn khởi trước chủ trương chuyển đổi ruộng đất của thôn và xã. Từ chỗ khó khăn do phải sản xuất phân tán, nhỏ lẻ, trong vụ xuân tới, được làm trên 1 thửa ruộng lớn, có đường nội đồng rộng rãi, việc sản xuất của chúng tôi chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Người  dân thôn Thượng Lĩnh phấn khởi, đồng tình tham gia cuộc họp chuyển đổi tích tụ ruộng đất.

Không chỉ gia đình ông Sơn, mà 113 hộ sản xuất ở thôn Thượng Lĩnh, đều phấn khởi, thể hiện sự đồng tình với chủ trương chuyển đổi ruộng đất lần này. Thôn Thượng Lĩnh có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 40 ha, với 260 thửa thuộc 113 hộ.  Sau chuyển đổi , toàn thôn có 113 hộ dân đã được giao ruộng, trong đó có 97 hộ nhận 1 thửa và 16 hộ nhận 2 thửa. Thửa lớn nhất có diện tích 5.000m2.

Việc tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hòa Lạc sẽ hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, góp phần đẩy nhanh thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trưởng thôn Thượng Lĩnh Lê Thanh Hoài thông tin: Mặc dù việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ học tập những kinh nghiệm từ việc chỉ đạo ở các địa phương khác, cộng với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền xã đến thôn, đặc biệt là phát huy cao độ vai trò của các đảng viên trong tuyên truyền, vận động nên hầu hết người dân đã đồng thuận và quyết tâm thực hiện. Đến thời điểm này, thôn Thượng Lĩnh đã hoàn thành chia ruộng cho các hộ dân. Cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn tiếp tục vận động bà con nông dân tích cực làm thủy lợi, nạo vét kênh mương,  đảm bảo các điều kiện để phục vụ cho sản xuất vụ xuân tới”

Huy động nhân lực, phương tiện máy móc tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng, đảm bảo thực hiện tích tụ, chuyển đổi ruộng đất.

Để đảm bảo cho việc chuyển đổi và giao ruộng cho nhân dân một cách thuận lợi, cùng với công tác tuyên truyền, vận động một cách nhuần nhuyễn, thôn Thượng Lĩnh đã tiến hành quy hoạch lại và nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi, phá bờ thửa nhỏ, cải tạo mặt ruộng, hình thành cánh đồng lớn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con trong quá trình đi lại sản xuất.

Khi đồng ruộng không còn bờ thửa nhỏ, mặt ruộng bằng phẳng, đường nội đồng cũng được mở rộng từ 3 m lên 5 m, là tiền đề để thôn thôn Thượng Lĩnh, từng bước hiện thực hóa chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp một cách bền vững.

Thực hiện Đề án số 2828 ngày 11/10/2023 của UBND huyện Đức Thọ về tập trung, tích tụ ruộng đất giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, và Nghị quyết số 37 của BCH Đảng bộ xã Hòa Lạc, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện chuyển đổi, tích tụ đất trồng lúa năm 2024. Theo đó, trong năm 2024 Hòa Lạc  tập trung chuyển đổi, tích tụ 461 ha đất trồng lúa, phấn đấu trên 90% số hộ còn 01 thửa/hộ. Hiện chúng tôi đang  chỉ đạo các thôn thực hiện tập trung chuyển đổi với phương châm dễ làm trước khó làm sau, làm đến đâu đảm bảo chắc chắn đến đó”. Ông Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết thêm.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH ĐỨC THỌ
    Thống kê: 3.104.427
    Trong năm: 1.282.611
    Trong tháng: 128.434
    Trong tuần: 24.786
    Trong ngày: 746
    Online: 76