Năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Thọ ra sức lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Trần Phú - Tổng bí thư đầu tiên của Đảng. Ngành giáo dục huyện Đức Thọ đã phát động các phong trào thi đua với nhiều hoạt động chuyên môn sôi nổi, ý nghĩa để chào mừng sự kiện trọng đại ấy. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực quyết tâm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, năm học 2023 - 2024 ngành giáo dục huyện Đức Thọ tiếp tục đạt được nhiều thành tích nổi bật.
Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024
Trước hết, là những kết quả đáng phấn khởi về xây dựng trường chuẩn và kiểm định chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 19/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXX về “tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo huyện Đức Thọ đến năm 2025 và những năm tiếp theo”, Phòng GD&ĐT tích cực tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân huyện chỉ đạo các địa phương và các nhà trường về xây dựng cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu hoàn thiện tiêu chí trường học gắn với mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến tháng 4/2024, có thêm 10 trường kiểm tra công nhận mới và công nhận lại đạt mức độ 1 (Trường THCS Thanh Dũng, Mầm non Đức Lạng, Mầm non Đức Thịnh, Mầm non Đức Dũng), đạt mức độ 2 (Trường Tiểu học Tân Hương, Đức Thịnh, Đức Thanh, Đức Yên, Trường THCS Lê Ninh, Trường mầm non Đức Long). Đến thời điểm kết thúc năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 51/58 trường đạt chuẩn Quốc gia (tỷ lệ 87,9%), bao gồm Mầm non 20/24 trường (83%), tiểu học 22/24 trường (91,6%), Trường Trung học cơ sở 9/10 trường (90%), trong đó đạt mức độ 1: 25 trường (46%), đạt mức độ 2: 26 trường (52%). Các trường học đã tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất, làm đẹp cảnh quan, tích cực xã hội hóa trong việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, đảm bảo có máy tính, tivi kết nối internet phục vụ cho giảng dạy và khai thác học liệu, góp phần quan trọng cải thiện điều kiện dạy học theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ hai, là những hoạt động chuyên môn sôi nổi trong toàn ngành. Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ là yếu tố tiên quyết tạo nên chuyển biến về chất lượng, trong năm học 2023 - 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Thọ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động chuyên môn sôi nổi gắn với đặc thù từng cấp học; giúp các cơ sở giáo dục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng. Ở bậc học mầm non, triển khai 4 đợt bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên, bao gồm các nội dung do Sở GD&ĐT triển khai và các nội dung theo nhu cầu thực tế tại cơ sở; tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 thể hiện qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá hình thức bữa ăn cho trẻ. Triển khai có hiệu quả chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ, tổ chức giao lưu An toàn giao thông cấp huyện. Ở bậc học phổ thông, tập trung cao vào những nội dung đổi mới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức các chuyên đề chuyên môn chung toàn huyện và theo các cụm chuyên môn liên trường về xây dựng kế hoạch môn học và kế hoạch bài dạy, về dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học, về kiểm tra đánh giá, nhận xét học sinh, về dạy lồng ghép giáo dục dục quốc phòng an ninh trong chương trình. Nhờ những giải pháp đồng bộ, xuyên suốt đối với các cấp học, chất lượng giáo dục đại trà của ngành giáo dục Đức Thọ ổn định ở mức cao của tỉnh.
Thứ ba, là những thành quả ngọt ngào trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của Phòng GD&ĐT và các trường học trong toàn huyện. Bức tranh nhiều màu sắc của giáo dục Đức Thọ năm học 2023 - 2024 có ánh sáng nổi bật của chất lượng mũi nhọn. Phòng GD&ĐT, các trường THPT, THCS rất quan tâm chất lượng mũi nhọn và có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Thầy cô giỏi, đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm với chuyên môn tạo nên những học trò giỏi, kết quả cao. Có 03 giáo viên đạt giải cấp Quốc gia tại Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; có hàng chục giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và hàng trăm giáo viên dạy giỏi cấp huyện đã khẳng định mình qua các Hội thi.
Ở các cuộc thi cấp quốc gia, có 11 học sinh đạt giải, trong đó có 01 giải Nhì (môn Tin học), 04 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Ở các cuộc thi cấp tỉnh, có 275 học sinh đạt giải, trong đó có 29 giải nhất, 66 giải nhì, 100 giải ba, 79 giải khuyến khích và 15 giải đồng đội. Học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh các lớp 9, 10, 11, 12 toàn huyện Đức Thọ có 227 em đạt giải (tăng 20 em so với năm học 2022 - 2023), trong đó đáng chú ý là có 02 học sinh thủ khoa Toán lớp 9 và Vật lý lớp 9 với điểm số rất cao (19,75 và 19,5 điểm). Có 32 học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ Quốc tế IELTS đạt 5.5 đến 9.0 được Sở GD&ĐT xếp đặc cách học sinh giỏi cấp tỉnh gồm 8 giải nhất, 9 giải nhì và 15 giải ba. Tại các Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật và Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng, toàn huyện có 10 em đạt giải, trong đó có 02 giải nhất, 04 giải nhì, có 04 giải ba; tại Cuộc thi tin học trẻ không chuyên có 02 em đạt giải nhất phần mềm sáng tạo; cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh, có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 01 giải khuyến khích và 02 giải chuyên đề.
Các cuộc thi cấp huyện cũng phản ánh rõ công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường và tạo nên những ảnh hưởng tích cực với chất lượng mũi nhọn toàn ngành. Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9, có 330 em đạt giải, trong đó có 12 giải nhất, 32 giải nhì, 177 giải ba, 109 giải khuyến khích. Kỳ thi Olympic các môn văn hóa khối 6, 7, 8 có 843 em đạt giải, trong đó có 48 giải nhất, 107 giải nhì, 572 giải na và 446 giải khuyến khích. Cuộc thi tin học trẻ có 24 em đạt giải, trong đó có 02 giải nhất, 04 giải nhì, 05 giải ba, 13 giải tư. Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, toàn huyện có 14 sản phẩm dự thi, kết quả có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 06 giải ba và 06 giải khuyến khích. Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện lần thứ XV, năm 2024, có 636 lượt em được công nhận học sinh giỏi huyện, trong đó 140 giải nhất, 123 giải nhì, 233 giải ba, 140 giải khuyến khích.
Thành công của thầy và trò tại các cuộc thi là sự khẳng định cho sức sống, sức vươn lên của con người Đức Thọ hiếu học.
Thứ tư, là sự khởi sắc của công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phát triển văn hóa đọc trong toàn ngành. Các trường thực hiện nghiêm túc và sáng tạo nhiệm vụ giáo dục pháp luật trong nhà trường thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, dạy học môn Giáo dục công dân; phối hợp với các phòng, cơ quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh qua các hội thi, các lễ phát động và các hoạt động theo chủ đề; 100 các trường tổ chức tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho cán bộ giáo viên và học sinh, tuyên truyền về cấm tàng trữ, mua bán và sử dụng vật liệu nổ, pháo; tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, tổ chức ký cam kết không vi phạm về pháo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Phòng GD&ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục theo tài liệu An toàn giao thông và triển khai Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS đạt kết quả tốt. Phối hợp với các ban ngành thực hiện phong trào 120 ngày cao điểm hướng tới kỷ niệm 120 ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú và đạt được kết quả cao; ngành giáo dục huyện có 32/36 bài dự thi đạt giải trong cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Trần Phú. Năm học 2023 - 2024 Phòng tiếp tục chỉ đạo các trường sử dụng hiệu quả tủ sách lớp học đối với các trường học trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các trường phát huy công năng của thư viện trường học bằng cách bố trí các tiết dạy tại thư viện, tiết đọc tại thư viện, nhất là các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường hoạt động giới thiệu sách hay để giáo viên, học sinh tích cực mượn sách đọc; tăng cường quản lý bằng phần mềm thư viện, thiết bị đã được cấp để khai thác hiệu quả học liệu số cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo hiệu quả.
Thực tế cho thấy rằng, cơ sở vật chất dù được các địa phương đầu tư tương đối lớn nhưng vẫn còn thiếu nhiều so với quy định tại các thông tư của Bộ GD&ĐT; việc mua sắm thiết bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới từ nguồn của tỉnh chưa thực hiện được, các cơ sở giáo dục đang phải huy động từ nguồn xã hội hóa để đáp ứng điều kiện dạy học tối thiểu; việc thay đổi Chương tình còn gây nhiều bỡ ngỡ cho đội ngũ,... Với tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, kế thừa, đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục với mục tiêu thực chất - toàn diện - nhân văn, phát huy tốt truyền thống của quê hương, niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân vào chất lượng giáo dục của Đức Thọ ngày càng được khẳng định thêm./.